Đồng Nai: Siết chặt, xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải

14:12 | 13/06/2022

Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ việc chở hàng quá khổ quá tải, lực lượng Thanh tra giao thông TP. Biên Hòa thời gian này đang triển khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên địa bàn tuyến quản lý. Cùng với đó là kết hợp với Lực lượng CSGT quốc lộ 51 để chuyên đề kế hoạch này được thực hiện đạt hiệu quả cao.

: Đội thanh tra giao thông TP. Biên Hòa thời gian qua đã rất nỗ lực thực hiện kế hoạch xử lý xe quá khổ quá tải

Ông Nguyễn Phan Trong – Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, “lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường hoạt động kiểm soát các phương tiện vi phạm, kiểm soát tải trọng và tự ý nâng cao, quá khổ thành thùng. Xử lý nghiêm các phương tiện cơi nới kích thước thành, thùng xe. Khi được đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở hàng quá tải, quá khổ, lực lượng thanh tra giao thông luôn sẵn sàng chủ động để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phối hợp”.

Tại địa bàn TP. Biên Hòa, khu vực quốc lộ 51, đây là tuyến có mỏ đá Tân Cang nên lưu lượng phương tiện rất lớn, việc chở hàng quá khổ quá tải diễn ra rất phức tạp. Mặc dù công tác xử lý rất nghiêm túc nhưng vì cánh tài xế, chủ xe rất tinh vi trong phương thức hoạt động, thuê một lực lượng “chim lợn” theo dõi lực lượng chức năng để mật báo cho mình “đường đi nước bước” của lực lượng chức năng, dẫn đến công tác xử lý gặp khó khăn.

: Những xe vi phạm về quá khổ quá tải đều bị cưa thùng hạ tải ngay lập tức

Mặc dù vậy, nhưng với nhiều kế hoạch, chuyên đề và kinh nghiệm của mình, Đội Thanh tra giao thông TP. Biên Hòa đã cố gắng không ngừng để thực hiện tốt công tác TTKS – XLVP. Theo ghi nhận của chúng tôi những ngày qua, Đội thanh tra giao thông TP. Biên Hòa đã chia thành 2 “mũi tên” để ra quân xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải. Hai mũi này do 2 đồng chí Đội phó của Đội thanh tra giao thông TP. Biên Hòa đảm nhiệm. Mũi 1 do đồng chí Lê Cao Trí – Phó Đội trưởng phụ trách Đội TTGT TP. Biên Hòa đảm nhiệm, mũi 2 do đồng chí Lê Minh Đạt –  Phó Đội trưởng Đội TTGT TP. Biên Hòa phụ trách để ra quân quyết liệt xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải, nhất là khu vực từ mỏ đá Tân Cang ra quốc lộ 51. Việc siết ngay từ đầu nguồn này mang lại hiệu quả rất lớn, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, tiến hành cưa thùng, hạ tải và lập biên bản tại chỗ. Kiên quyết không để xe quá tải lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông TP. Biên Hòa còn phối hợp với lực lượng CSGT trạm quốc lộ 51 khi có đề nghị để tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định chở quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép và tự ý cơi nới thành thùng phương tiện nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, lực lượng CSGT quốc lộ 51 thời gian qua cũng đã triển khai thực hiện chuyên đề xử lý xe quá khổ quá tải này tại các tuyến giao thông QL51.

Lực lượng CSGT quốc lộ 51 thời gian qua cũng đã nỗ lực không ngừng nghỉ để siết chặt xe quá khổ quá tải.

Trạm CSGT đã huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tiến hành tuần tra, kiểm soát thường xuyên 24/24h trên  tuyến quốc lộ. Lực lượng CSGT tập trung kiểm soát phương tiện xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc có dấu hiệu vi phạm: chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng, quá khổ giới hạn của xe, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe. Việc phối hợp 2 lực lượng cùng nhau đã nâng cao hiệu quả công tác xử lý xe quá khổ quá tải này rõ rệt.

Được biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hai lực lượng thanh tra giao thông TP. Biên Hòa và CSGT quốc lộ 51 phải triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó chú trọng vừa xử lý vừa tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp và các lái xe nắm bắt các quy định của pháp luật để chấp hành. Cà hai lực lượng kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ. Qua đó kịp thời răn đe và hạn chế tình trạng vi phạm các lỗi này  trên địa bàn.

Thúy Thanh – Thùy Dương

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội