‘Độc lạ’ bộ sưu tập tranh Tây Du Ký người Việt vẽ 3 thế kỷ trước

9:54 | 15/09/2020

 Người Việt xưa hình dung như thế nào về thế giới huyền ảo trong Tây Du Ký – tác phẩm văn học kinh điển có sức lan tỏa mạnh mẽ ở Trung Hoa và các quốc gia vùng Đông Á thời cổ?


Hai bức tranh cổ đề tài ” Tây Du Ký” được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sẽ trả lời thấu đáo câu hỏi này. Đây là hai bức tranh thờ của đền Độc Lôi (Nghệ An) có từ thời Lê Trung Hưng, niên đại thế kỷ 18.
Cảnh núi Hỏa Diệm Sơn bốc cháy phừng phực – chướng ngại lớn dành cho thầy trò Đường Tăng trên đường lấy kinh – được thể hiện trên chất liệu giấy dó của bức tranh cổ.
Bà La Sát (Thiết Phiến công chúa) cầm quạt Ba tiêu nghênh chiến với ba đồ đệ của Đường Tăng – những người cần chiếc quạt bảo bối để thổi tắt lửa ở Hỏa Diệm Sơn.
Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng lao vào “ăn thua” với bà La Sát.
Ngưu Ma Vương, chồng của bà La Sát tức giận đuổi theo Ngộ Không để giành lại quạt Ba Tiêu…
Phần này của bức tranh thể hiện cảnh Đường Tăng, Bát Giới và Sa Tăng lâm nạn, sắp bị yêu quái tống vào nồi nước sôi để ăn thịt.
Tôn Ngộ Không phải tả xung hữu đột để giải vây…
Một lần khác, các thầy trò lại bị bắt giữ, trói cột. Dáng vẻ của Trư Bát Giới trông rất khổ sở.
Nhờ tài trí của Ngộ Không mà tình thế xoay chuyển, yêu quái bị tóm sống…
Ra đời vào khoảng năm 1590, Tây Du Ký là một tiểu thuyết mang đậm màu sắc Phật giáo, các nhân vật chính đến hồi kết đều trở thành những người đắc đạo. Vì vậy, các hình ảnh từ Tây Du Ký được đưa vào khá nhiều đền chùa Phật giáo từ xưa đến nay.
Hai bức tranh Tây Du Ký chỉ là một phần trong bộ sưu tập gồm 12 bức tranh thờ cổ của đền Độc Lôi, được trưng bày tại một gian của Bảo tàng. Các bức tranh có chủ đề đa dạng, phản ánh sinh động đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt thời kỳ này.
Màu sắc sử dụng trong tranh có nguồn gốc từ các loại thảo mộc thiên nhiên giống như chất liệu tạo màu ở tranh Đông Hồ hay tranh Hàng Trống cùng thời, vẫn tươi tắn sau 3 thế kỷ tồn tại.
Không chỉ phản ánh trình độ thẩm mỹ và sự khéo léo người nghệ nhân của dòng tranh dân gian, loạt tranh quý này còn góp phần tạo nên sự đa sắc cho nền mỹ thuật cổ Việt Nam…

 

Theo Kienthuc

Video hay

Cùng chuyên mục

Di tích Võ Xuân Cẩn được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia

Di tích Võ Xuân Cẩn được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

Đến với cử tri, nhân dân bằng phong cách gần gũi, ân tình (Bài 1)

Thành Chương Việt Phủ – bức tranh quê hương

Thành Chương Việt Phủ – bức tranh quê hương

Liên hoan sân khấu dành cho thiếu nhi lần thứ nhất

Liên hoan sân khấu dành cho thiếu nhi lần thứ nhất

Hướng sang nguồn sáng phương Đông

Hướng sang nguồn sáng phương Đông

Sáng tạo cho những tác phẩm sân khấu hay cho thiếu niên nhi đồng

Sáng tạo cho những tác phẩm sân khấu hay cho thiếu niên nhi đồng

Văn hóa người làm báo phải được liên tục tích lũy, bồi đắp, nâng cao

Văn hóa người làm báo phải được liên tục tích lũy, bồi đắp, nâng cao

Sư Minh Tuệ – một biểu tượng thiện lương trong nghệ thuật

Sư Minh Tuệ – một biểu tượng thiện lương trong nghệ thuật