Độc đáo với kiến trúc ngôi nhà cổ hơn 130 năm tuổi giữa lòng Hà Nội

21:29 | 24/07/2023

Ngôi nhà số 87 phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dù trải qua hơn 130 năm nhưng ở hiện tại vẫn giữ được nét cổ kính. Nơi đây là một trong số ít những ngôi nhà được TP Hà Nội bảo tồn và gìn giữ làm điểm tham quan, triển lãm, cung cấp thông tin về lịch sử Hà Nội.


Ngôi nhà 87 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là một trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX. Tổng diện tích của ngôi nhà là 157,6m2, được xây dựng vuông góc với đường phố, chiều dài đất là 28m, chiều rộng mặt tiền 5m và chiều rộng của mặt hậu là 6m.

Theo tìm hiểu, ngôi nhà bắt đầu được trùng tu từ cuối năm 1998 và hoàn thành vào ngày 27/10/1999 trong khuôn khổ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Toulouse (Pháp). Mọi kết cấu về kiến trúc, vật liệu xây dựng (bằng gỗ) cho đến những đồ vật sinh hoạt đều được giữ nguyên trạng. Ngày 16/2/2004, Bộ Văn hóa Thông tin (Nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ký quyết định công nhận nhà 87 Mã Mây là Di sản cấp quốc gia.

Hiện tại, ngôi nhà cổ số 87 phố Mã Mây trở thành điểm thông tin, tuyên truyền giới thiệu đến người dân và du khách về ngôi nhà phố của người Việt trong khu phố cổ Hà Nội. Người dân, du khách đến tham quan ngôi nhà này sẽ hiểu hơn về nếp sống, sinh hoạt của người Hà Nội xưa. Đồng thời, đây cũng là nơi giới thiệu kiến trúc cổ Hà Nội và gợi ý nhân dân phố cổ cách bảo tồn, tôn tạo nhà cổ.

Hình ảnh nét cổ kính của ngôi nhà số 87 phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ngôi nhà số 87 phố Mã Mây thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính dù có niên đại cách đây hơn 130 năm. Hiện nay, ngôi nhà trở thành điểm thông tin, tuyên truyền giới thiệu đến người dân và du khách về ngôi nhà phố của người Việt trong khu phố cổ Hà Nội.

Khi du khách đến tham quan ngôi nhà số 87 Mã Mây sẽ được hiểu hơn về nếp sống, sinh hoạt của người Hà Nội xưa. Đây cũng là nơi giới thiệu kiến trúc cổ Hà Nội và gợi ý nhân dân phố cổ cách bảo tồn, tôn tạo nhà cổ.

Theo ghi nhận, ngôi nhà mang nét kiến trúc đặc trưng của nhà cổ thời xưa Hà Nội, tức là theo dạng hình ống, đa năng sử dụng. Nhà hẹp về chiều ngang nhưng rất sâu, các lớp nhà được ngăn cách bởi các lớp sân trong. Lớp ngoài là cửa hàng, không làm tường vách mà mở thông ra phố để bày hàng. Phía trong có sân rời. Tiếp đến là gian nhà hậu, kho hàng và nhà bếp.

Không gian tầng 1 có nơi đón tiếp khách, phòng trưng bày bán sách và cũng là nơi đón tiếp các du khách trong nước và quốc tế tới tham quan.

Tầng 2 của ngôi nhà là không gian thờ và phòng ngủ. Giữa các lớp nhà có sân bày chậu cảnh cảnh tạo cảnh quan môi trường, có cảm giác gần gũi thiên nhiên.

Khu vực cầu thang dẫn lên tầng 2 của ngôi nhà số 87 phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Không gian tầng 2 của ngôi nhà số 87 phố Mã Mây.

Du khách tham quan không gian trưng bày đồ cổ tại tầng 2 ngôi nhà số 87 phố Mã Mây.

Nhiều đồ vật cổ có niên đại hàng trăm năm vẫn được lưu giữ, trưng bày tại căn nhà này.

Một số không gian trưng bày đồ vật cổ khác.

Bằng xếp hạng Di tích quốc gia cho nhà số 87 phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chị Nguyễn Nhung (quận Cầu Giấy, Hà Nội), lần đầu đến tham quan ngôi nhà số 87 phố Mã Mây chia sẻ: “Lần đầu tiên đến tham quan ngôi nhà số 87 phố Mã Mây, tôi rất ấn tượng với cách thiết kế của ngôi nhà này, bất ngờ với những đồ cổ được trưng bày tại đây bởi chúng có cách đây hàng trăm năm và rất có giá trị. Đặc biệt, dạo quanh ngôi nhà thì nơi đây thật là thoáng mát và nhiều ánh sáng, rất gần gũi với thiên nhiên”.

Không gian giữa trên tầng 2 là phòng tiếp cố nhân và ngắm hoa, thưởng nguyệt.

Quần áo của chủ nhân ngôi nhà ngày xưa được phục dựng lại.

Gian thờ trên tầng 2 của ngôi nhà số 87 phố Mã Mây

Không gian thoáng đãng giữ ngôi nhà tạo cảnh quan sinh động, như hòa mình với thiên nhiên.

Hiện còn rất nhiều ngôi nhà cổ còn tồn tại cho tới ngày nay tại Hà Nội. Tuy nhiên, căn nhà cổ ở số 87 phố Mã Mây vẫn là ngôi nhà có kiến trúc đặc biệt, được bảo tồn, là một phần ký ức không thể quên của người dân Hà Thành. Ngày xưa căn nhà này thuộc sở hữu của tư nhân và đã trải qua một vài đời chủ. Cùng với sự bảo trợ của Hội đồng thành phố Toulouse (Pháp), căn nhà đã được Ban Quản lý Phố Cổ tiến hành bảo tồn từ năm 1999.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/doc-dao-voi-kien-truc-ngoi-nha-co-hon-130-nam-tuoi-giua-long-ha-noi-post257564.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.