Đoàn văn công quân khu 7 rực rỡ với chương trình ”Ánh sao thành đồng”

20:24 | 23/10/2023

Trải qua 13 ngày thi, với sự tham gia lần đầu của các đơn vị ngoài quân đội, hơn 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đã mang tới 21 chương trình nghệ thuật thuộc các loại hình ca, múa, nhạc, sân khấu, với đề tài “Vang mãi khúc quân hành”.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024). Tại Hà Nội tối 21/10, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, các hội chuyên ngành về văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức tổng kết, bế mạc và trao giải Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023.

Phát biểu bế mạc hội diễn, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo hội diễn nêu rõ: Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023 đã thành công tốt đẹp; thực sự là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, có ý nghĩa chính trị và tinh thần to lớn.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo hội diễn và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao Huy chương vàng cho các chương trình ca múa nhạc, vở diễn sân khấu xuất sắc,. Đại diện Đáon văn công QK7 - Đoàn trưởng Nguyễn Xuân Hùng đứng thứ hai từ trái sang.Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo hội diễn và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao Huy chương vàng cho các chương trình ca múa nhạc, vở diễn sân khấu xuất sắc,. Đại diện Đoàn văn công QK7 – Đoàn trưởng Nguyễn Xuân Hùng đứng thứ hai từ trái sang.

Kết quả của Hội diễn cho thấy sự đầu tư công phu của các đoàn nghệ thuật, sự đổi mới sáng tạo, đột phá về phong cách, phương pháp biểu diễn; các tiết mục và chương trình nghệ thuật đem đến hội diễn thực sự là những tinh hoa nghệ thuật được chắt lọc từ hơi thở cuộc sống và thực tiễn hoạt động của đời sống xã hội.

Chính vì vậy mà hầu hết các tác phẩm đều có sức sống mạnh mẽ, cảm xúc sâu sắc, được khán giả đón nhận, yêu mến và ngưỡng mộ. Điểm nổi bật nhất của Hội diễn đó là tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vươn lên, ý thức lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự say mê sáng tạo không ngừng và niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng của người nghệ sĩ – chiến sĩ.

Các tiết mục xuất sắc của Đoàn quân khu 7

Các tiết mục xuất sắc của Đoàn quân khu 7

Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân tham gia hội diễn, Bộ trưởng Quốc phòng trao Bằng khen tặng 21 tập thể và 8 cá nhân; Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng tặng 39 tiết mục, 13 vai diễn, 6 chương trình ca múa nhạc và 2 vở diễn sân khấu xuất sắc; trao Huy chương Bạc tặng 52 tiết mục, 19 vai diễn, 5 chương trình ca múa nhạc và 3 vở diễn có chất lượng cao; trao 28 giải chuyên đề tặng các tiết mục, cá nhân xuất sắc; Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam trao Bằng khen tặng 7 dàn nhạc, 15 đội múa và 9 cá nhân xuất sắc trong hội diễn.

Chương trình của Đoàn Văn công Quân khu 7 mang tiếng nói nghệ thuật của những người lính Quân khu 7 miền Đông Nam Bộ với tên gọi ”Ánh sao thành đồng” vinh dự là được nhận Bằng khen của Bộ trưởng quốc phòng, là một trong 8 chương trình được tặng thưởng Huy chương vàng của hội diễn (Bao gồm 6 chương trình ca múa nhạc của các đoàn: Đoàn văn công Quân khu 1, Đoàn văn công Quân khu 7, Nhà hát ca múa nhạc quân đội, Đoàn văn công Quân khu 3, Đoàn văn công Quân khu 9, Đoàn văn công Bộ đội biên phòng, 2 vở diễn sân khấu “Đất liền và biển cả”, Đoàn chèo 2 Nhà hát chèo quân đội và “Khát vọng đoàn tụ” Đoàn diễn 2 nhà hát kịch nói Quân đội).

Ngoài huy chương Vàng cho toàn đoàn, với 12 tiết mục tham gia, 7 tiết mục được tặng thưởng huy chương vàng và huy chương bạc của Hội diễn (4 huy chương vàng: Thơ múa Đất lửa thành đồng, đơn ca Xuân Hương Mùa hoa trắng, múa Mơ đời chiến sĩ. Đơn ca Trương Thuỳ Dương Bông hoa ánh thép; 3 huy chương bạc: Hoà tấu đối thoại Đĩa đao, tốp ca nam nữ Tiếp bước, ca múa Ánh sao thành đồng) và đặc biệt chỉ đạo nghệ thuật chương trình, Đoàn trưởng Thượng tá NSƯT Nguyễn Xuân Hùng là một trong hai chỉ đạo nghệ thuật được giải thưởng chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất Hội diễn.

Có thể nói, đây là những phần thưởng lớn, sự tưởng thưởng cho một Đoàn nghệ thuật xuất sắc nhất, thành công nhất trong Hội diễn này. Đây cũng là sự biểu dương chung cho các nghệ sỹ quân khu 7 tham gia chương trình, như các giọng hát: Chính Hưng (Đơn ca Tôi yêu đời chiến sĩ), tứ ca nữ Thùy Dương, Phương Anh, Thy Lư, Lan Chi (Tình yêu chiến sỹ). Xuân Hùng và tốp nam (Tốp ca Linh hát), Trương Thùy Dương (Đơn ca Bông hoa ánh thép), Xuân Hương (Mùa hoa trắng), cùng các nghệ sĩ múa Nguyên Thảo, Thuận Hà, Vương An, Thành Phát, Yến Như, Diễm My, Trường Giang, Nhất Tâm… trong các màn múa Đất lửa thành đồng, Mơ đời chiến sĩ, Đêm trắng, Ánh sao thành đồng…

Nhiều văn nghệ sỹ Trung ương khi quan sát chương trình, đã ghi nhận đây là chương trình nghệ thuật mang tính tư tưởng cao, tầm vóc lớn, nghệ thuật nhuần nhuỵ, và mỗi nghệ sỹ của đoàn đều như trưởng thành hơn, vươn tầm và vượt tầm sẵn có của mình.

Đoàn trưởng Thượng tá, NSƯT Nguyễn Xuân Hùng tâm sự: “Thành công này trước hết bởi lãnh đạo Quân Khu luôn xác định tham gia Hội diễn là nhiệm vụ chính trị của Đoàn, cần nỗ lực hết mình. Chính các đồng chí Thường vụ Đảng uỷ Cục chính trị Quân khu chỉ đạo nội dung chương trình nên tầm vóc và ý nghĩa chương trình mang những tầm cao. Và bên cạnh đó, là sự nỗ lực hết mình của anh chi em trong đoàn, cũng như sự thu hút được nhiều văn nghệ sỹ tài năng tham gia đóng góp cho chương trình”.

Được biết theo chỉ đạo của Tổng cục chính trị, sau hội diễn, các Đoàn Văn công quân đội sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị nghệ thuật, xây dựng kế hoạch biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân, thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đoàn Văn công Quân khu 7 phát huy những thắng lợi trong hội diễn vừa qua, vừa đi biểu diễn phục vụ quân và dân, và hiện cũng đang báo cáo lãnh đạo quân khu để xây dựng những chương trình nghệ thuật mới, như Nhạc kịch “Đất anh hùng của thế kỷ 20” của Thiếu tướng nhạc sỹ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ VN và kịch bản văn học Lê Khánh Hưng, do Đoàn trưởng NSUT Nguyễn Xuân Hùng là Tổng đạo diễn…

Trương Nguyên Việt

Nguồn: https://arttimes.vn/san-khau-dien-anh/doan-van-cong-quan-khu-7-ruc-ro-voi-chuong-trinh-anh-sao-thanh-dong-c17a36769.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ