Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Đắk Nông làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Krông Nô

10:01 | 16/05/2023

Sáng ngày 11/05/2023, Đoàn kiểm tra giám sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Đắk Nông do đồng chí H’Vi Êban Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Đắk Nông, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng lãnh đạo các Phòng, Ban NHCSXH tỉnh đã có buổi làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Krông Nô, đại diện các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện.


Theo chương trình kế hoạch, Đoàn thực hiện kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách của các xã, Ban giảm nghèo, các hội nhận ủy thác, tổ vay vốn và một số hộ vay vốn để nắm tình hình thực tế việc triển khai thực hiện các chương trình cho vay của NHCSXH huyện; lắng nghe ý kiến phản ánh của bà con nhân dân, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong việc quản lý và sử dụng vốn vay, nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của các hộ vay, các hội nhận ủy thác, các Tổ tiết kiệm và vay vốn (Tổ TK&VV). Tại các đơn vị được kiểm tra, các thành viên trong Đoàn đã thẳng thắn trao đổi, làm rõ một số vấn đề có liên quan và giải đáp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những nội dung liên quan về tín dụng chính sách được triển khai theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, thực hiện cho vay theo Quyết định số 09, triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 36 và thực hiện triển khai Nghị định số 28 của Chính phủ trong thời gian qua.

Buổi làm việc giữa Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Đắk Nông với Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Krông Nô

Báo cáo Đoàn kiểm tra, từ đầu năm 2022 đến 30/4/2023, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện bám sát các quy định của pháp luật, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, để chỉ đạo các Phòng giao dịch trên địa bàn triển khai kịp thời, hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân.

Cụ thể, tổng nguồn vốn giao trong năm 2023 là 43.343 triệu đồng, trong đó: Nguồn vốn trung ương là 38.843 triệu đồng, chiếm 75% tổng nguồn vốn so với kế hoạch năm 2023; nguồn vốn địa phương là 25.272 triệu đồng, chiếm 4,5% tổng nguồn vốn so với năm 2023; nguồn vốn UBND huyện tăng trong năm 2023 là 1.500 triệu đồng, tích lũy đến 30/4/2023 là 13.707 triệu đồng; nguồn vốn UBND tỉnh tăng trong năm 2023 là 3.000 triệu đồng, tích lũy đến 30/4/2023 là 11.301 triệu đồng.

Các số liệu tính đến 30/4/2023 cho thấy: Tổng dư nợ đạt 528.574 triệu đồng, với 9.972 hộ còn dư nợ, với tổng số 14.932 món vay; tổng doanh số cho vay là 54.807 triệu đồng, với 1.020 hộ vay được tiếp cận tín dụng chính sách tại 12/12 xã/thị trấn với 222 tổ TK&VV; tổng doanh số thu nợ đạt 33.041 triệu đồng, với 881 món vay. Tăng trưởng dư nợ tuyệt đối 21.765 triệu đồng so với 31/12/2023, đạt 42% kế hoạch giao năm 2023.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát đồng chí H’Vi Êban ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm cũng như kết quả thực hiện chỉ tiêu tín dụng chính sách xã hội thời gian qua trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt, phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; biểu dương, khen thưởng kịp thời điển hình tiên tiến sử dụng vốn vay có hiệu quả vươn lên thoát nghèo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn nhất là ở các xã, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng chí H’Vi Êban tiếp tục đề nghị UBND huyện, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Krông Nô tiếp tục chỉ đạo quan tâm triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát triển khai thực hiện Nghị quyết số 11, thực hiện cho vay theo Quyết định số 09, triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 36 và thực hiện triển khai Nghị định số 28 của Chính phủ tại địa phương.

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Bùi Ngọc Sơn, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã báo cáo toàn bộ kết quả thực hiện và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Huyện tiếp tục quan tâm đến công tác triển khai nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời cho nhân dân, phát huy được tối đa nguồn vốn, đáp ứng hiệu quả tín dụng chính sách. Trong năm 2023, UBND huyện cũng đã trình HĐND huyện phê duyệt ngân sách địa phương chuyển qua NHCSXH để cho nhân dân được vay, tuy khó khăn nhưng huyện vẫn cố gắng để đảm bảo đủ chỉ tiêu giao. Đến thời điểm hiện tại nguồn vốn huyện chuyển qua là 13.000 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục quan tâm, tăng trưởng nguồn vốn UBND tỉnh, vốn giải quyết việc làm để nhiều đối tượng được thụ hưởng, đáp ứng nhu cầu tín dụng chính sách tại địa phương, nhằm an sinh xã hội, với tinh thần “ không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trước đó, đồng chí H’Vi Êban đã cùng Đoàn công tác đi kiểm tra 02 hộ nghèo vay vốn để sản xuất, vay vốn nước sạch vệ sinh môi trưởng, 06 hộ nghèo vay vốn nhà ở theo Nghị định 28/NĐ-Cp tại bon Jốc Linh, thị trấn Đắk Mâm. Đoàn đã đi kiểm tra trực tiếp các hội nhận ủy thác, Tổ TK&VV và một số hộ vay vốn tại thị trấn để nắm tình hình thực tế việc triển khai thực hiện các chương trình cho vay của NHCSXH và lắng nghe ý kiến, phản ảnh của bà con nhân dân, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong việc quản lý và sử dụng vốn, nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của các hộ vay, các hội nhận ủy thác, các tổ TK&VV. Qua kiểm tra thực tế, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh với nhiều mô hình nuôi bò, trồng cà phê, hồ tiêu các loại được áp dụng, triển khai, qua đó đã phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thế Hiếu

Nguồn: TCVHVN

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa