Điện ảnh Việt chờ đợi gì cuối năm 2023?

18:08 | 17/08/2023

Sau những thành công nửa đầu năm 2023 với doanh thu tổng cộng lên tới cả nghìn tỷ, điện ảnh Việt đã nhanh chóng “đóng băng” trở lại.


Từ nay đến cuối năm, số lượng phim Việt ra rạp không nhiều nên dù các phim sắp phát hành có những ý tưởng tốt và khá đa dạng, nhưng sẽ rất khó để đạt được kết quả như nửa đầu năm…

“Bùng nổ” nửa đầu năm
Sau năm 2022 đầy ảm đạm, bước sang 2023, phim Việt đã ghi nhận sự bùng nổ với nhiều cột mốc mới được thiết lập. Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu phim Việt tại các phòng vé đã là hơn 1.100 tỷ đồng, con số này tương đương doanh thu của cả năm 2019 – năm thị trường phim Việt được đánh giá sôi động bậc nhất. Trong đó, đóng góp lớn nhất là “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành với con số gần 500 tỷ. “Nhà bà Nữ” cũng soán ngôi “Bố già” (doanh số hơn 395 tỷ năm 2021) để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Tiếp sau đó, hàng loạt tác phẩm ăn khách đã nối nhau ra rạp. Theo thống kê từ Box Office Vietnam, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 4/10 phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ. Ngoài “Nhà bà Nữ” thì “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” đã mang về cho nhà sản xuất hơn 270 tỷ đồng; “Siêu lừa gặp siêu lầy” 121,4 tỷ đồng; “Chị chị Em em 2” doanh thu 121 tỷ đồng.

Phim “Chị chị Em em 2” đạt doanh thu trăm tỷ hồi đầu năm 2023.

Tuy nhiên, sau khi bộ phim “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” rời rạp vào tháng 5, phim Việt lập tức vắng bóng trong 2 tháng kế tiếp, trong khi mùa hè luôn là thời điểm để các nhà làm phim Hollywood hốt bạc. Năm nay cũng không ngoại lệ, khi hàng loạt “bom tấn” cùng xếp lịch phát hành dịp hè như: “Fast & Furious 10”, “Transformers: Quái thú trỗi dậy”, “Nàng tiên cá”, “Nhiệm vụ bất khả thi 7”…

Kỳ “nghỉ hè” quá dài
Sau hai tháng “nhường sân” cho các tác phẩm nước ngoài, mãi đến cuối tháng 7, “Fanti” – dự án phim Việt hiếm hoi dịp hè lên lịch khởi chiếu. Thế nhưng doanh thu của phim khá thất vọng, chỉ hơn 1,1 tỷ đồng trong 3 ngày chiếu đầu tiên. Theo số liệu của Box Official Vietnam thì tính đến 18h ngày 13/8, “Fanti” chỉ có doanh thu 1,7 tỷ đồng. Trong ngày 13/8, phim chỉ còn 10 suất chiếu, doanh thu chưa tới 1 triệu đồng. Thành tích kém cỏi này có lẽ sẽ khiến “Fanti” lọt vào nhóm phim Việt có doanh thu thấp nhất năm 2023.

Sau “Fanti” quay lại đường đua phòng vé không thành công, phim “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã khởi chiếu vào ngày 11/8. Mặc dù phim đã đạt giải Caméra d’Or tại LHP Cannes 2023 và giành được nhiều lời khen từ giới phê bình quốc tế, nhưng chừng đó có lẽ là chưa đủ để đem lại doanh thu tốt. Trong ngày đầu công chiếu, bộ phim chỉ mang về hơn 140 triệu đồng và đến sáng ngày 14/8, doanh thu của phim cũng chỉ đạt hơn 559 triệu đồng. Kết quả này khiến “Bên trong vỏ kén vàng” không lọt Top 10 phim có doanh thu cao trong bảng xếp hạng phòng vé Việt.

Phim “Kẻ ẩn danh” lên lịch công chiếu từ 25/8.

Trong khi đó, lên lịch công chiếu từ 25/8, “Kẻ ẩn danh” quy tụ các diễn viên Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Quốc Trường… Ngoài dàn sao thì câu chuyện hành động kịch tính, đan xen với yếu tố hài hước và việc nhà sản xuất tính toán phát hành vào dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, rất có thể phim sẽ kéo được khán giả đến rạp.

Sang tháng 9, dự kiến là ngày 15/9, bộ phim “Live – #Phát trực tiếp” sẽ được công chiếu. Dựa trên tập truyện ngắn “Đô thị linh dị” của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch, nhưng đạo diễn Khương Ngọc không chuyển thể hết mà chỉ tập trung vào một hai câu chuyện trong đó, kèm theo chỉnh sửa nhiều chi tiết để phù hợp với định dạng phim kịch tính, căng thẳng. Song nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù Khương Ngọc được khán giả biết đến qua các vai diễn trong “Hoa dã quỳ”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Tiền chùa”… và đã có khá nhiều giải thưởng, nhưng đây mới là bộ phim điện ảnh thứ ba của anh. Cùng với dàn diễn viên không mấy “hot”, thành công của “Live – #Phát trực tiếp”, vì thế, vẫn là một ẩn số.

Trấn Thành với những dự án thành công nay đã trở thành một “thương hiệu” ăn khách.

Đáng chờ đợi nhất trong các phim Việt ra mắt cuối năm 2023 có lẽ là bộ phim được xây dựng dựa trên tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi “Đất rừng phương Nam”. Tác phẩm này từng được làm thành phim truyền hình vốn rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt.

Chốt lịch phát hành ngày 20/10, “Đất rừng phương Nam” do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn, Trấn Thành đóng vai trò nhà đồng đầu tư. Cùng với dàn diễn viên khá nổi: Hồng Ánh, Mai Tài Phến, Tuấn Trần… thì Trấn Thành cũng sắm vai một nhân vật phụ trong phim – bác Ba Phi. Theo giới chuyên môn, một số gương mặt như Trấn Thành, Lý Hải… với liên tục các dự án ăn khách trong nhiều vai trò, từ đạo diễn, viết kịch bản hay diễn viên thì giờ đây có thể coi họ như “bảo chứng phòng vé”. Vì thế, hai thương hiệu “Đất rừng phương Nam” và Trấn Thành hứa hẹn tạo nên một “hiện tượng phòng vé” tiếp theo cho màn ảnh Việt.

Một dự án khác có kế hoạch khởi chiếu từ ngày 3/11 là “Người vợ cuối cùng”. Phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ với thể loại cổ trang sau 10 năm (từ “Thiên mệnh anh hùng”). Trailer và poster của phim được tung ra từ khá sớm đã hé lộ về bối cảnh, nhân vật, câu chuyện cũng như chứng minh sự đầu tư tỉ mỉ trong từng khung hình và độ chịu chi về dàn dựng bối cảnh. “Người vợ cuối cùng” được cho là một trong những tác phẩm cổ trang được đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng nhất của điện ảnh Việt trong vài năm trở lại đây. Ngoài ra, cùng với diễn viên nữ chính Kaity Nguyễn – “nữ hoàng phòng vé Gen Z”, thì Victor Vũ cũng là cái tên gắn với những dự án phim có doanh thu tốt. Từ đó, “Đất rừng phương Nam” và “Người vợ cuối cùng” được kỳ vọng sẽ là hai cái tên giúp vực dậy doanh thu phòng vé Việt dịp cuối năm.

Một cái tên khác cũng được chờ đợi là “Chiếm đoạt” của đạo diễn Thắng Vũ. Phim dự kiến ra rạp ngày 24/11. Theo nhà sản xuất, đây là phim điện ảnh Việt đầu tiên được Đài KBS (Hàn Quốc) đầu tư. Phim thuộc thể loại tâm lý giật gân, quy tụ dàn diễn viên khá nổi: Miu Lê, Phương Anh Đào, Karik, Phương Thanh, Lương Thùy Linh… Tuy nhiên, hiện dự án chưa công bố nhiều thông tin, ngay cả poster cũng khá bí ẩn, tạo được sự tò mò nhất định với khán giả.

Khó xô đổ kỷ lục?
Có thể thấy, từ nay đến cuối năm, số phim đã lên kế hoạch khởi chiếu không nhiều, khoảng dưới 10 phim. Do đó, cả năm 2023, tổng số phim Việt ra rạp có thể chưa đến 20 tác phẩm. Con số này chỉ tương đương giai đoạn 2020-2021 khi rạp chiếu nhiều lần phải đóng cửa vì COVID-19, trong khi bình thường số phim Việt ra mắt hàng năm khoảng 35 phim. Lý giải cho điều này, nhà sản xuất Hoàng Quân cho rằng, sau năm 2022 phim Việt ra rạp ồ ạt và đa phần là thất bại, dường như các nhà sản xuất đang “chững lại” để nghiên cứu thị trường. Cũng do sự thận trọng, các nhà sản xuất sẽ chọn phát hành phim vào những thời điểm “vàng” như Tết, dịp nghỉ lễ hay các kỳ nghỉ dài ngày… bởi chẳng ai muốn phim của mình ế ẩm.

“Chiếm đoạt” của đạo diễn Thắng Vũ là một bộ phim khá được chờ đợi.

Cùng quan điểm, đạo diễn Huy Thuần cho rằng, phát triển một dự án điện ảnh đòi hỏi nhiều vốn, ít nhất cũng phải tầm 20 tỷ đồng. Hiện tại, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc trước khi quyết định chi tiền, nhất là đối với nhà sản xuất vừa và nhỏ.

Còn theo nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, năm nay phần đông các nhà sản xuất đều dè dặt do kinh tế khó khăn, cộng thêm thị hiếu của khán giả ngày càng khắt khe. Đã có giai đoạn thị trường khởi sắc, có phim thắng lớn nhưng cũng có phim lỗ thảm hại, điều này chứng tỏ thị trường vẫn rất khó đoán.

Nhiều dự báo đều thống nhất rằng những tháng cuối 2023, không chỉ số lượng phim “trình làng” ít ỏi, các phim ra rạp sẽ rất khó để đạt được cột mốc hồi đầu năm. Tuy nhiên, theo nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, phần còn lại của năm dù ít phim, nhưng vẫn có những điểm sáng. Trong đó, hai bộ phim “Đất rừng phương Nam” và “Người vợ cuối cùng” với việc khai thác sâu chất liệu văn hóa truyền thống, sẽ là những dự án đáng chờ đợi.

Thế Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dien-anh-viet-cho-doi-gi-cuoi-nam-2023-post260793.html

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.