UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương giai đoạn 2, trong đó đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc.
Theo đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức PPP, UBND tỉnh Long An cho biết tuyến cao tốc này có 28km đi qua địa bàn tỉnh nên có vai trò quan trọng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
Đặc biệt là đến năm 2025, khi các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam Bộ như cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng… và tuyến Vành đai 3 TP HCM hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam Bộ.
Tuy nhiên trên thực tế, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận bị hạn chế nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong tương lai gần, tuyến cao tốc này sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.
Việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ thuận để đáp ứng lưu lượng giao thông ngày một tăng.
UBND tỉnh Long An cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP là phương án tối ưu.
Cũng theo tỉnh này, dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP có chiều dài lên đến hơn 91 km, đi qua địa bàn TP HCM và 2 tỉnh là Long An và tỉnh Tiền Giang. Do đó, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức PPP là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.
UBND tỉnh Long An cũng cam kết sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT và Nhà đầu tư đươc lựa chọn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Long An.
Ngoài ra trong văn bản này cũng nêu rõ, do tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP HCM giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, có Dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức.
Tại vị trí nút giao này có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của 3 tuyến cao tốc. Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của Dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP HCM dài khoảng 6,37 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào Dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
UBND tỉnh Long An sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng này (nếu có).
An Vũ
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/de-xuat-mo-rong-tuyen-cao-toc-tp-hcm-trung-luong-my-thuan-len-8-lan-xe-post266380.html