Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc tại sao tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp.
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lại bong tróc sau khi vá Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa được vá, những chỗ bong tróc, sụt lún lại xuất hiện. Những lớp bê tông nhựa bị mất kết dính, có thể dùng tay gỡ ra dễ dàng.
Chiều 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về báo cáo kinh tế – xã hội 9 tháng năm 2018, kế hoạch 2019, báo cáo cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, đề cập đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng số vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa thông xe đã xuống cấp.
Bà đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, và các công trình giao thông nói riêng. Đặc biệt, hiện có nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh. Bà đặt câu hỏi tại sao công trình “làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh”?
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Ảnh: Quảng Đà.
Dẫn ví dụ về tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bà Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri.
“Tôi đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa. Đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như vậy?”, bà nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.
Được thông xe vào tháng 9, nhưng chỉ sau 1 tháng, cao tốc xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, có nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”.
Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), cho biết có 15 vị trí trên đoạn tuyến Túy Loan – Tam Kỳ (Quảng Nam) bị hư hỏng. Những “ổ gà” này có bán kính khoảng 20 cm. Tổng diện tích bị hư hỏng khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
Kiểm tra tuyến cao tốc vào ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng để xảy ra hư hỏng trên đoạn cao tốc Đà Nẵng – Tam Kỳ, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát. Ông Thọ cho biết các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân vì sao đường cao tốc mới đưa vào khai thác mà đã hư hỏng.
“Lỗi do đâu, chúng tôi sẽ xử lý các tập thể, cá nhân liên quan”, vị này nói.
Theo Zing News