Đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan báo Đảng của Việt Nam và Cuba

9:15 | 29/06/2023

Nhận lời mời của Ban lãnh đạo báo Granma, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Cuba, đoàn đại biểu do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu, đã có chuyến thăm, làm việc tại Cuba.


Tại buổi làm việc chính thức với Tổng Biên tập Báo Granma, Yailin Orta Rivera, đồng chí Lê Quốc Minh đã giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình phát triển của Báo Nhân Dân, cũng như công tác nghiệp vụ của tập thể cán bộ công nhân viên của tờ báo với tư cách là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm việc cùng Ban lãnh đạo báo Granma. Ảnh: TTXVN

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, Báo Nhân Dân trong những năm gần đây không ngừng đổi mới theo hướng chuyển đổi số để đáp ứng xu hướng phát triển của báo chí và đến nay đã phát triển đầy đủ các loại hình báo chí. Báo Nhân Dân đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống phần mềm, thiết bị, áp dụng hầu hết công nghệ làm báo hiện đại, đồng thời đào tạo đội ngũ phóng viên không chỉ viết tốt mà còn sử dụng công nghệ thành thạo.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, hiện nay, 70% bạn đọc Báo Nhân Dân điện tử ở độ tuổi dưới 30. Sự tham gia tích cực của những người trẻ tuổi sẽ góp phần tạo ra một tờ báo hấp dẫn đối với thế hệ tương lai và trở thành điển hình về một tờ báo kỹ thuật số có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội; đồng thời chống lại những biểu hiện của xu hướng tiêu cực trên Internet.

Đồng chí Lê Quốc Minh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra các công cụ cần thiết hỗ trợ các phóng viên, biên tập viên để có những sản phẩm báo chí xuất sắc nhất.

Đồng chí Yailin Orta Rivera, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Biên tập Báo Granma, cho biết nhật báo này là mục tiêu thường trực của cuộc chiến truyền thông chống Cuba, đồng thời phải đối mặt với những hạn chế ngày càng trầm trọng về nguồn lực do các tác động của bao vây cấm vận.

Đồng chí Lê Quốc Minh hội đàm với đồng chí Yailin Orta Rivera, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Biên tập Báo Granma. Ảnh: TTXVN

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Báo Granma không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát huy truyền thống là ngọn cờ đầu trong công tác thông tin và định hướng dư luận của mình.

Ban lãnh đạo báo cũng đang có những ý tưởng và dự án phát triển, đưa tờ báo theo kịp với xu hướng của thời đại, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền về lộ trình cập nhật mô hình kinh tế đất nước, vạch trần những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần vào công cuộc bảo vệ những thành quả của cách mạng và tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Hòn đảo Tự do.

Đại diện của cả hai cơ quan báo Đảng chia sẻ quan điểm về những thách thức mà kịch bản công nghệ ngày nay đặt ra cho ngành truyền thông và nhất trí rằng với vai trò là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản hai nước, cả hai tờ báo cần phải tăng cường tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tuyên truyền một cách rộng rãi tới nhân dân những đường lối chính sách của hai Đảng, Nhà nước trong thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Lãnh đạo hai bên cũng nhất trí một số lĩnh vực cần đẩy mạnh hợp tác giữa 2 tờ báo trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực chuyên môn, hợp tác tuyên truyền, xuất bản, chuyển đổi số… Tại buổi làm việc, Đoàn đã thăm một số ban chuyên môn của Báo Granma, trao đổi cùng các cán bộ, phóng viên tại báo.

Thăm trụ sở Hội Nhà báo Cuba (UPEC), đồng chí Lê Quốc Minh đã chia sẻ nhiều quan điểm về định hướng hiện đại hóa báo chí. Trao đổi với Chủ tịch UPEC Ricardo Ronquillo Bello, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh chuyển đổi số không phải là thay đổi công nghệ mà là thay đổi con người, quan trọng nhất là thay đổi tư duy.

Đồng chí Lê Quốc Minh làm việc với Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba Ricardo Ronquillo Bello. Ảnh: TTXVN

Đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định, một trong những yếu tố đảm bảo thành công cho quá trình chuyển đổi số của truyền thông là phải có một chiến lược để hiện đại hóa có tính đến sự khác biệt giữa các phương tiện truyền thông lớn và truyền thông địa phương; thiết kế trải nghiệm của độc giả; tạo động lực để không có sự phản kháng đối với quá trình chuyển đổi và khuyến khích người lao động.

Cũng tại trụ sở UPEC, đồng chí Lê Quốc Minh đã có cuộc trao đổi trực tiếp và trực tuyến cùng đồng nghiệp Cuba về “Chuyển đổi hệ thống phương tiện truyền thông của Việt Nam trong thế kỷ 21 và thách thức của trí tuệ nhân tạo”.

Theo TTXVN

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/day-manh-hop-tac-giua-co-quan-bao-dang-cua-viet-nam-va-cuba-post253700.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào