Đắm chìm vào những tình khúc bất hủ Ngô Thụy Miên

14:05 | 04/07/2023

Những bản tình ca Ngô Thụy Miên sẽ được phối khí mới mẻ bởi nhạc sĩ Nguyễn Quang và được thể hiện bởi những ca sĩ say mê hát nhạc tình, hứa hẹn sẽ đem tới cho khán giả đêm nhạc Mắt biếc ngập tràn cảm xúc lãng mạn, yêu thương trong những ngày đầu mùa Thu.


Tiếp nối dòng chảy âm nhạc vào tháng 8 mùa Thu, chuỗi chương trình tôn vinh tác giả tác phẩm, Vàng Son Một Thuở sẽ cho ra mắt Live concert Mắt biếc, kỷ niệm 60 năm tình ca Ngô Thụy Miên vào 20h thứ Bảy ngày 12/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhắc đến tên tuổi nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người yêu nhạc sẽ nhớ ngay tới những bản tình ca bất hủ được nhiều thế hệ yêu thích như: Niệm khúc cuối, Bản tình cuối, Chiều nay không có em, Áo lụa Hà Đông, Giọt nước mắt ngà, Mắt biếc, Giáng ngọc, Tuổi 13, Mùa thu cho em, Bản tình ca cho em, Riêng một góc trời…

Các khách mời giao lưu tại chương trình.

Ngô Thụy Miên bắt đầu viết nhạc từ năm 1963 khi mới 15 tuổi. Chỉ 2 năm sau, ông đã được công chúng biết đến khi ca khúc Chiều nay không có em ra đời năm 1965 đến Riêng một góc trời ra đời 20 năm sau đó, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã tạo nên một góc riêng được gọi là “Miên khúc” trong âm nhạc Việt Nam.

Trong suốt sự nghiệp của mình, hầu hết các sáng tác của Ngô Thụy Miên là tình ca, và ông là một trong số ít nhạc sĩ đã dành trọn cuộc đời để sáng tác tình ca. Ông từng lý giải về điều đó thật giản dị là “vì thấy thích hợp với con người, với cá tính của mình và cũng vì tình yêu mãi mãi vẫn là một đề tài muôn thuở cho người nghệ sĩ sáng tác”. Với nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, “được biết đến như một người viết tình ca (đôi lứa) cũng đã là quá đủ cho tôi rồi”.

Ca sĩ Ngọc Châm, nhà sản xuất.

Nói đến những tình khúc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên không thể không nhắc đến nhà thơ Nguyên Sa. Nguyên Sa đã giúp nhạc Ngô Thụy Miên thăng hoa và ngược lại Ngô Thụy Miên đã đem tiếng thơ của Nguyên Sa bay cao khiến triệu tâm hồn thổn thức với nhiều tuyệt phẩm như: Áo lụa Hà Đông, Tuổi 13, Paris có gì lạ không em…

Giới chuyên môn nhận định, đến nay hai cái tên Ngô Thụy Miên – Nguyên Sa vẫn là một điển hình cho sự thành công khi gieo thơ thành nhạc. Và theo lời nhạc sĩ Ngô Thụy Miên“trong bốn thập niên viết nhạc của mình thì thơ Nguyên Sa lúc nào cũng bàng bạc trong dòng nhạc của tôi”. Hai người nghệ sĩ đã gặp nhau trong niềm giao cảm của tình yêu nghệ thuật và sự thăng hoa ấy đã đem lại cho công chúng những tuyệt phẩm sống mãi cùng năm tháng.

Một số tiết mục âm nhạc biểu diễn tại chương trình.

Các tình khúc của Ngô Thụy Miên đã giúp cho rất nhiều nghệ sĩ thành danh. Chính các nghệ sĩ thừa nhận họ yêu mến bởi cảm thấy nhạc Ngô Thụy Miên như “nói hộ lòng mình”. Bởi âm nhạc của Ngô Thụy Miên là những câu chuyện tình đặc biệt, thể hiện những chiêm nghiệm được và mất trong tình yêu. Có những mối tình từ ngây thơ, rụt rè thuở mới biết yêu, có cả những cuộc tình lỡ dở những chiêm nghiệm khi trải qua nhiều đổ vỡ. Tất cả đều được thể hiện bằng sự trau chuốt từ nốt nhạc lời ca. Nhưng, cho dù có xót xa về cuộc tình tan vỡ đến đâu, nỗi buồn tưởng như không thể nào khỏa lấp thì cuối cùng nhạc của Ngô Thụy Miên vẫn thấp thoáng đâu đó màu xanh của hy vọng chứ không bi sầu, tuyệt vọng.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên từng trải lòng: “Sáng tác của tôi viết ra không hẳn cho một đối tượng thính giả nào, mà chỉ dành cho những người có thể chia sẻ những tình cảm, tâm tư riêng với mình mà thôi. Tình yêu đối với tôi dù sung sướng hay khổ đau cũng là một điều rất thiêng liêng. Yêu không có nghĩa là phải chiếm hữu cho riêng mình, yêu là cho tận cùng, là chấp nhận hết những buồn vui, khổ hận để mang lại hạnh phúc cho người yêu”. Có lẽ bởi nhạc sĩ đã đem chính tâm tưởng ấy vào những ca khúc của mình nên âm nhạc của Ngô Thụy Miên đã chạm tới trái tim của bao thế hệ, đưa khán giả trải qua đủ đầy các cung bậc cảm xúc.

“Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”, Ngô Thụy Miên sáng tác dành cho những cảm xúc thật của mình. Bởi không quan tâm nhiều đến mục đích thương mại, không phải lo lắng nhiều đến sinh kế, không phải viết theo đơn đặt hàng, cũng không chịu sự hối thúc của ai, nên nhạc Ngô Thụy Miên thoát ra được những sự gò bó khi sáng tác như những nhạc sĩ cùng thời. Đó cũng được cho là lý do khiến âm nhạc Ngô Thụy Miên luôn dạt dào cảm xúc, có sức sống bền bỉ cùng thời gian.

Vào 20h thứ Bảy ngày 12/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trong Live concert Mắt biếc, khán giả sẽ được đắm chìm trong những tình khúc bất hủ Ngô Thụy Miên qua giọng hát của Danh ca Elvis Phương, ngôi sao trẻ của làng âm nhạc – ca sĩ Phương Phương Thảo, Sao mai Lê Việt Anh, Huy Quyết, cùng những giọng ca được giới Audiophile Hà Nội yêu mến như: Tuấn Anh, Trần Tuấn Hòa, Diệu Thúy, Phương Anh, Bách Nguyễn, Ngọc Châm cùng những giọng ca trẻ như: Trí Anh, Ngân Thùy, Nhật Trường.

Đảm trách vai trò Tổng đạo diễn chương trình Live concert kỷ niệm 60 năm tình ca Ngô Thụy Miên là nhạc sĩ Nguyễn Quang. Anh sẽ đem tới đêm nhạc những bản phối và ý tưởng mới mẻ về dàn dựng sân khấu. Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho hay: “Tôi cảm nhận âm nhạc Ngô Thụy Miên có giai điệu rất đẹp, tình cảm, lãng mạn. Lời bài hát buồn man mác nhưng không có sự đau khổ, oán hận, bi thương, mà luôn chờ mong ngày gặp lại và ngày mai tươi sáng tốt đẹp hơn. Với tôi, âm nhạc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên rất gần gũi, giống như chính âm nhạc của ba tôi, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang tiết lộ trong đêm nhạc anh muốn xây dựng hình tượng nghệ sĩ Ngô Thụy Miên và “bóng hồng” của ông sẽ là biểu tượng tình yêu đi xuyên suốt chương trình. Tuy nhiên, ai sẽ là hai nhân vật đó có lẽ sẽ là bí mật để khán giả tự cảm nhận trong đêm nhạc Mắt biếc hành trình 60 năm tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và mỗi ca sĩ tham gia là một nhân tố quan trọng trong hành trình âm nhạc đó.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang chia sẻ tại chương trình.

Đêm tình ca Mắt biếc tôn vinh cái đẹp, tình yêu đẹp và đặc biệt là những người phụ nữ tuyệt đẹp qua những nhạc phẩm Ngô Thụy Miên. Bởi ý nghĩa nhân văn đó, NTK Thanh Hương Bùi – chủ thương hiệu áo dài và dạ hội cao cấp Hương Queen quyết định đồng hành cùng chương trình. Thanh Hương Bùi đã ra mắt BST mới Áo lụa Hà Đông trình diễn trong đêm nhạc Mắt biếc. Cùng với đó, Hương Queen cũng sẽ tài trợ trang phục cho các nghệ sĩ biểu diễn để góp phần tô điểm cho đêm nhạc thật lộng lẫy, trau chuốt, sang trọng.

Với Mắt biếc, nhà sản xuất – ca sĩ Ngọc Châm và đạo diễn Nguyễn Quang có cùng tâm ý tạo ra một sân chơi cho những ca sĩ tài năng, đã có những cống hiến cho nền âm nhạc của Việt Nam nhưng chưa có nhiều cơ hội đến gần hơn với khán giả.

Giám đốc sản xuất – ca sĩ Ngọc Châm chia sẻ: “Tôi đã thực hiện nhiều liveshow cho các nghệ sĩ thành danh ghi dấu ấn tên tuổi. Tôi cũng đã từng chắp cánh ước mơ để nhiều nhạc sĩ làm liveshow riêng. Và hiện giờ, mong muốn của tôi là tạo cơ hội để những ca sĩ tài năng, hát nhạc tình rất hay, được tiếp cận nhiều khán giả. Chúng tôi sẽ là cầu nối xây dựng những nhân tài mới đưa họ tới gần hơn với công chúng. Trong lòng tôi luôn mong mỏi họ sẽ là những ngôi sao trong tương lai”.

“Khán giả có thể thắc mắc, những chương trình gần đây Vàng Son Một Thuở thực hiện ít có ngôi sao của thị trường. Bởi concept chương trình của chúng tôi là tôn vinh tác giả tác phẩm và chúng tôi cần chuẩn bị chỉn chu mọi thứ, từ kịch bản sân khấu, từ bản hoà âm phối khí, rất cần các nghệ sĩ dành thời gian tập luyện nên tôi ưu tiên những ngôi sao mai và tài năng trẻ – những người có thể cống hiến thời gian và nhiệt huyết cho chương trình. Và tôi tin những gương mặt mới, giọng ca mới cùng những bản phối mới chắc chắn sẽ mang tới cảm xúc thăng hoa cho khán giả” – ca sĩ Ngọc Châm, bày tỏ.

Mắt biếc với những bản tình ca ngọt ngào Ngô Thụy Miên hứa hẹn là món quà nhiều tâm huyết và ý nghĩa của Vàng Son Một Thuở gửi tặng khán giả trong những ngày đầu mùa Thu.

Đình Trung

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dam-chim-vao-nhung-tinh-khuc-bat-hu-ngo-thuy-mien-post254816.html#p-2

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô