Đắk Lắk: Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với chương trình xuất khẩu lao động ở Krông Pắc

11:14 | 04/07/2023

Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, nhiều thanh niên trẻ ở xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk có đủ điều kiện tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), có được nguồn thu nhập ổn định để phụ giúp gia đình và tích lũy cho những dự định tương lai.


Từ khi HĐND tỉnh Đắk Lắk ban hành Nghị quyết 14/2020/NQ-HĐND, mở rộng đối tượng XKLĐ được vay từ nguồn vốn ủy thác của các địa phương, NHCSXH huyện Krông Pắc đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền các xã trên địa bàn, đặc biệt là các xã vùng III (xã đặc biệt khó khăn) thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 để hỗ trợ người lao động có nhu cầu vay vốn ưu đãi đi XKLĐ.

Câu chuyện về em Mó Nguyệt người dân tộc Xơ Đăng ở buôn Tà Rầu, xã Ea Hiu là một điển hình khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi dành cho đối tượng đi XKLĐ. Chị Dí Ngãi (mẹ Nguyệt) chia sẻ, nhớ lại những ngày đầu cho con đăng ký tham gia XKLĐ, chị vô cùng lo lắng bởi gia đình còn nhiều khó khăn, chồng chị không đồng ý cho con đi làm xa. Sau khi tìm hiểu kỹ thông tin và được các cán bộ ở địa phương tạo mọi điều kiện, gia đình mạnh dạn vay 89 triệu đồng từ NHCSXH để trang trải chi phí ban đầu. Nhờ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, Mó Nguyệt đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, thích nghi tốt với điều kiện sống ở nước bạn.

Thời gian qua, NHCSXH luôn làm tốt vai trò là trung gian, cầu nối giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện, cơ hội tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Mó Nguyệt tham gia XKLĐ tại Nhật Bản đến nay đã hơn nửa năm, mức lương cho công việc chế biến thực phẩm của em dao động từ 20 – 30 triệu đồng. Một phần em trang trải cuộc sống, một phần tự tích lũy và gửi đều đặn về nhà để phụ giúp cho mẹ cũng như trả gốc, lãi cho Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH).

Người mẹ Xơ Đăng ấy bộc bạch, qua các cuộc gọi video với con mỗi ngày, gia đình rất phấn khởi khi thấy con vui vẻ, khỏe mạnh, có môi trường làm việc tốt và nhiều bạn bè mới. Nếu không được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, Mó Nguyệt sẽ khó có cơ hội ra nước ngoài làm việc để mở mang kiến thức, kỹ năng. Với thu nhập tốt như hiện nay. Như vậy, chỉ khoảng ít tháng nữa, gia đình sẽ trả hết khoản vay ngân hàng và sau 3 năm làm việc sẽ có một khoản vốn không nhỏ để tích lũy cho những dự định tương lai.

Tham gia XKLĐ cùng thời gian với Mó Nguyệt, em Bùi Thị Mỹ Duyên, thôn Quảng Tân, xã Ea Hiu cũng có môi trường làm việc tốt với mức lương khoảng 20 triệu đồng/tháng. Ông Bùi Văn Thi (bố của em Mỹ Duyên) cho hay, gia đình ông có đến 6 người con nên việc lo cho các con ăn học khá chật vật. Bản thân Duyên cũng trải qua một số công việc nhưng thu nhập không ổn định. Khi biết con có ý định tham gia XKLĐ, vợ chồng ông rất ủng hộ dù không tránh khỏi những lo lắng ban đầu. Chỉ đến khi thấy con có được điều kiện làm việc và phúc lợi tốt ở nước bạn, vừa làm vừa chăm chỉ học ngoại ngữ, tích lũy nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm bổ ích, vợ chồng ông mới thực sự yên tâm.

Gói vay 90 triệu có thời hạn vay bằng thời hạn hợp đồng XKLĐ, lãi suất ưu đãi chỉ 6,6% năm là sự quan tâm kịp thời và rất thiết thực đối với các lao động trẻ tham gia XKLĐ như Mỹ Duyên. Sắp tới, ông Thi dự định tiếp tục tìm kiếm cơ hội XKLĐ phù hợp cho hai người em của Mỹ Duyên và rất mong các con vẫn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này.

Ông Trần Ngọc Dũng – Chủ tịch UBND xã Eahiu cho biết, từ chương trình cho vay XKLĐ đã góp phần không nhỏ đến công tác giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, UBND xã cũng luôn tìm hiểu kỹ các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động đi xuất khẩu, để đảm bảo an toàn, an tâm và không để người dân mất tiền oan hay thiệt thòi về chế độ khi đi XKLĐ.

Chỉ riêng trong năm 2022, NHCSXH huyện đã giải ngân cho 09 thanh niên tại xã Ea Hiu vay vốn XKLĐ với tổng số tiền 815 triệu đồng. Đến nay, tất cả lao động vay vốn đều có việc làm ổn định, thu nhập tốt. Gia đình các em cũng tuân thủ đúng lịch trả gốc và lãi từ tiền lương con em mình gửi về.

Theo ông Huỳnh Đức Mười – Giám đốc NHCSXH huyện Krông Pắc, hiệu quả của chương trình tín dụng ưu đãi đối với người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thay đổi tư duy của một bộ phận không nhỏ người dân về XKLĐ. Trong thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ tăng cường tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ người lao động có nguyện vọng vay vốn, đảm bảo sử dụng nguồn vốn ủy thác minh bạch, công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả và không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng.

Nguồn: TCVHVN

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa