Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” năm 2023

7:33 | 03/09/2023

Tối 1/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thành ủy – Hội đồng nhân dân – Ủy ban nhân dân TP Hà Nội phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” 2023 nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2023) và Quốc khánh 2/9.


Tham dự chương trình có các ông: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cùng đến dự còn có các ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Vũ Trọng Lâm, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 1/9.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã đưa dân tộc Việt Nam lên một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do, hạnh phúc. Cuộc cách mạng ấy đã để lại nhiều giá trị và bài học vô cùng quý giá đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay và trong tương lai.

Trong những ngày cách mạng đó, tại Quảng trường Ba Đình, ngày 2/9/1945, trước quốc dân đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thời khắc đó đã trở thành mốc son chói lọi trong hành trình hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, khẳng định với toàn thế giới về một nước Việt Nam tự do, độc lập và toàn dân tộc Việt Nam quyết bảo vệ nền độc lập tự do ấy.

Với ý nghĩa đặc biệt ấy, nhiều năm qua, với sự đồng phối hợp tổ chức của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Thành ủy – HĐND – UBND thành phố Hà Nội, Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chương trình nghệ thuật chính luận “Sao Độc lập” đã được tổ chức một cách trang trọng, giàu ý nghĩa chính trị và giá trị nghệ thuật để chào mừng kỷ niệm một sự kiện trọng đại của dân tộc, góp phần nhắc nhở mọi người dân Việt Nam luôn tri ân và khắc sâu những công lao hy sinh to lớn của lớp cha ông đi trước, hồi tưởng lại chặng đường lịch sử gian khổ và hào hùng, thêm thấu hiểu và trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do hôm nay, trở thành một nguồn lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và thực hiện khát vọng phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tặng quà các đại biểu người có công với cách mạng đến từ tỉnh Tuyên Quang và Thủ đô Hà Nội.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam tặng quà các chiến sĩ hải quân tiêu biểu đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Sao Độc lập” đã trở thành một chương trình thường niên, được đông đảo các đồng chí lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức cùng đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân đón chờ vào những ngày thu Tháng Tám. Với nội dung nghệ thuật đặc sắc, khắc họa những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của nhiều thế hệ người Việt Nam anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Những giá trị ấy, đã và đang tiếp thêm ngọn lửa truyền thống để các thế hệ hôm nay tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ đất nước ta bền vững, hùng mạnh, trường tồn.

Năm 2023, chương trình “Sao Độc lập” có sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Ban, Bộ, ngành, địa phương, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. “Sao Độc lập” năm 2023 cũng sẽ có nhiều điểm mới sáng tạo trong tổ chức chương trình, kịch bản kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa giữa yếu tố chất lượng nghệ thuật và ý nghĩa chính trị, phản ánh khái quát, có trọng tâm quá trình 78 năm độc lập và tự chủ, kiên định theo con đường chủ nghĩa xã hội của đất nước ta kể từ Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945. Thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta theo tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo động lực lớn đưa đất nước bước vào năm 2023 và 2024 với niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới, tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Chương trình được kết cấu thành 2 phần nội dung, thể hiện 2 giai đoạn: “Mùa thu cách mạng – toàn dân tộc đoàn kết đồng lòng, dựng xây nền độc lập” và “Mùa thu khát vọng – cả nước vững tin, bền chí bước tới thành công”.

Sự đan xen giữa 2 phóng sự trung tâm và 15 tiết mục nghệ thuật với các ca khúc cách mạng hùng tráng, ca khúc nhạc trẻ, nhạc trữ tình, được dàn dựng công phu, phối khí ấn tượng, tương tác hình ảnh cao, cùng với lời dẫn của MC xuyên suốt, liền mạch, tạo thành một tổng thể hàm chứa những thông điệp, nội hàm về sức mạnh dân tộc, ý chí quật cường trong từng giai đoạn cách mạng của nhân dân ta.

Với nội dung nghệ thuật đặc sắc, chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” khắc họa những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của nhiều thế hệ người Việt Nam anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc.

Chương trình đã mang đến cho khán giả những giây phút hào hùng và đầy lắng đọng, với niềm tự hào, lòng biết ơn, niềm tin và khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh.

Hình ảnh tiết mục văn nghệ biểu diễn tại chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 1/9

Ca khúc Giải phóng Điện Biên do các ca sĩ Đông Hùng, Đinh Quang Đạt, Đức Trung, Đức Thọ cùng tập thể múa biểu diễn tại Sao Độc lập 2023.

Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập” năm 2023 có nhiều điểm đổi mới so với các lần tổ chức trước đó.

NSƯT Đăng Dương biểu diễn ca khúc Du kích sông Thao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại Sao Độc lập năm 2023.

Ca khúc Giải phóng Điện Biên được biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn đã khiến cho khán giả tham dự vô cùng thích thú.

Ngoài ra còn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn trong đêm nghệ thuật “Sao Độc lập” năm 2023 tối 1/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Sao Độc lập” là hoạt động thường niên nhằm chào mừng kỷ niệm sự kiện trọng đại của dân tộc, góp phần nhắc nhở mọi người dân Việt Nam luôn tri ân và khắc sâu những công lao hy sinh to lớn của lớp cha ông đi trước.

Đồng thời hồi tưởng lại chặng đường lịch sử gian khổ và hào hùng, thêm thấu hiểu và trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do hôm nay.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dac-sac-chuong-trinh-nghe-thuat-sao-doc-lap-nam-2023-post262956.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng