Đà Lạt nộp hồ sơ gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO

21:22 | 01/07/2023

TP Đà Lạt gửi hồ sơ đến Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc đề nghị tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong năm 2023.


Ngày 1/7, tin từ UBND TP Đà Lạt cho biết, ông Đặng Quang Tú – Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa ký thư đề nghị và hồ sơ gửi UNESCO, đăng ký Đà Lạt gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO (UNESCO Creative Cities Network – UCCN).

Trong thư gửi UNESCO, TP Đà Lạt bày tỏ quyết tâm, khát vọng và tiếng nói chung của hơn 232.400 người dân, mong muốn nhận được sự ủng hộ của tổ chức này để có cơ hội tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023.

Lãnh đạo TP Đà Lạt cũng cam kết sẽ tham gia tích cực, nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của Mạng lưới và chương trình nghị sự phát triển bền vững của UNESCO.

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú “bấm nút” nộp hồ sơ đăng ký gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO. Ảnh: LĐO

Khán giả theo dõi ca sĩ biểu diễn tại sân khấu ngoài trời tại TP Đà Lạt. Ảnh: TL

Một buổi hòa nhạc tại Đà Lạt

Theo lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu thành phố Đà Lạt tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893 – 2023). Cùng nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc được thực hiện xuyên suốt trong năm, công tác chuẩn bị xây dựng hồ sơ gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO cũng là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố.

“TP Đà Lạt là Trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế – văn hóa, khoa học – kỹ thuật, giáo dục – đào tạo, nghiên cứu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu khoa học của tỉnh Lâm Đồng, có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh đối với khu vực Tây Nguyên và nước Việt Nam. Dù biết rằng so với nhiều thành phố trong mạng lưới sáng tạo, Đà Lạt chỉ là một địa phương nhỏ với hoạt động âm nhạc còn khiêm tốn, nhưng đối với chúng tôi, thành phố sáng tạo không đơn thuần là một danh hiệu mà còn là chiến lược phát triển với trọng tâm và ưu tiên để bảo đảm mỗi người dân đều được phát huy khả năng sáng tạo, tham gia và thụ hưởng bình đẳng, tạo nên bản sắc riêng biệt cho Đà Lạt”, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt bày tỏ.

Đà Lạt nằm ở độ cao 1.500 mét so với mặt nước biển. Năm 1983, vùng đất Đà Lạt được khám phá bởi người Pháp và được chú trọng thiết kế, quy hoạch ngay từ đầu để trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng trên cao nguyên.

Đà Lạt luôn được nhắc đến như một thành phố với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, di sản kiến trúc độc đáo, khí hậu mát mẻ quanh năm và 20 dân tộc anh em cùng chung sống đoàn kết, hòa bình.

Nơi đây được du khách thập phương ưu ái với nhiều mỹ danh như “Thành phố Festival Hoa Việt Nam”, “Thành phố mộng mơ“, “Thành phố sương mù”, “Thành phố tình yêu”, “Thành phố của những bản tình ca”… Đây còn là miền đất hiền hòa từng lôi cuốn, níu chân biết bao tâm hồn văn nghệ sĩ khởi nguồn cảm xúc, say mê sáng tạo, phát triển tài năng và cống hiến nhiều tác phẩm giá trị cho nền âm nhạc địa phương và quốc tế.

Ngày nay, tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử, TP Đà Lạt quyết tâm phấn đấu trở thành đô thị hiện đại, thành phố sáng tạo, là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa di sản mang tầm quốc tế đặc sắc, xứng tầm là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh Lâm Đồng.

Từ năm 2021, TP Đà Lạt đã bắt đầu quá trình đánh giá tiền khả thi và triển khai tham vấn ý kiến nhiều bên liên quan để xác định lĩnh vực thành phố sẽ đăng ký tham gia. Các ý kiến đồng thuận cho rằng, âm nhạc chính là lĩnh vực thành phố có quá trình hình thành, lịch sử phát triển, có khả năng kết hợp một cách hài hòa nhất các vẻ đẹp của thiên nhiên, khí hậu, cảnh sắc và cả lối sống hiền hòa, thanh lịch, mến khách của con người nơi đây, sẽ là thế mạnh mang lại nhiều tác động tích cực cho kinh tế – văn hóa – xã hội địa phương.

Được biết, hồ sơ sau khi được nộp sẽ được Ban thư ký UNESCO thực hiện sàng lọc, sau đó các chuyên gia độc lập được UNESCO chỉ định và các thành phố thành viên UCCN trong cùng lĩnh vực sáng tạo sẽ đánh giá độc lập. Kết quả sẽ được thông báo vào ngày 31/10.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO được khởi xướng vào năm 2004 với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Mạng lưới này tập trung vào 7 lĩnh vực: Âm nhạc; Điện ảnh; Văn học; Nghệ thuật truyền thống; Thủ công và nghệ thuật dân gian; Ẩm thực. Hiện Hà Nội là thành phố duy nhất tại Việt Nam gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2019.

Thế Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/da-lat-nop-ho-so-gia-nhap-mang-luoi-thanh-pho-sang-tao-unesco-post254493.html#p-2

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng