Cuộc đời bất hạnh của người đàn bà xấu xí nhất thế giới: Chết còn bị trưng bày để thu tiền

8:15 | 27/08/2019

Sinh ra trong hình hài kỳ quái, bà Julia Pastrana vẫn trở nên nổi tiếng thế giới nhờ sự đối lập giữa bề ngoài xấu xí và tài năng bẩm sinh của mình.


Tuổi thơ bị xua đuổi, kì thị

Julia Pastrana sinh ra ở miền Tây Mexico vào năm 1834. Ngay từ khi mới chào đời, Julia đã bị ảnh hưởng bởi hội chứng đột biến gen di truyền khiến khắp cơ thể đều bị bao phủ bởi một lớp lông dày như của loài khỉ. Không những thế, bà còn bị bệnh tăng sản về nướu khiến cho lợi và môi rất dày, hàm trước của bà nhô ra như người nguyên thuỷ.

Cô Julia Pastrana sinh ra với hình hài quái dị.

Từ khi còn nhỏ, cô bé Julia đã luôn bị bạn bè, hàng xóm chê cười và xua đuổi. Họ sợ vẻ ngoài xấu xí của cô và còn đặt cho cô cái biệt danh “quái vật duy nhất của thế giới”. Người ta bắt đầu thêu dệt lên những câu chuyện kinh khủng và xấu xí xoay quanh vẻ bề ngoài của cô; rằng mẹ cô ngủ với quỷ nên mới sinh ra một cô gái xấu xí như vậy.

Cuối cùng, hai mẹ con Julia đã phải chạy trốn khỏi làng của mình và sống ẩn nấp trong một hang động trong núi. Sau đó, một người chăn bò đã phát hiện và đưa họ đến gần thành phố để bắt đầu lại cuộc sống. Sau khi mẹ mất, Julia đã được gửi đến một trại trẻ mồ côi và sống ở đó cho đến năm 20 tuổi.

Từ “người quái dị” đến ca sĩ nổi tiếng

Cuộc đời Julia Pastrana bắt đầu sang trang mới kể từ năm 1854. Một lần, vì rất nhớ quê nhà Julia đã tìm đường trở về ngôi làng quê hương mình. Trên đường đi, cô đã lọt vào mắt xanh của một doanh nhân. Ông hy vọng vẻ ngoài xấu xí của cô gái có thể giúp ông thu hút khán giả tới xem và kiếm bội tiền khi vào thời bấy giờ, người ta thường yêu thích các nhân vật kỳ lạ.

Chính vẻ ngoài kỳ lạ của Julia đã giúp cô nổi tiếng trong các buổi biểu diễn mua vui cho công chúng.

Và thế là Julia bắt đầu tham gia vào các tour lưu diễn trên thế giới. Dần dần, cô đã trở thành “một người vượn nổi tiếng” trong con mắt của mọi người. Mặc trên mình bộ váy đỏ, hát các bài hát dân gian Tây Ban Nha, cô khiến đám đông phấn khích. Họ công nhận cô có chất giọng tuyệt đẹp, nó trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài xấu xí.

Trên những áp phích quảng cáo thời gian đó, người ta gọi cô bằng những cái tên đầy miệt thị và kinh khủng như: “Khỉ nữ”, “phụ nữ gấu” hay “vợ của khỉ đầu chó”. Bởi vì ngoại hình quá kỳ lạ, các buổi trình diễn của cô gần như bán hết vé.

Áp phích các buổi biểu diễn của Julia.

Thậm chí ngay cả nhà sinh vật học nổi tiếng Charles Darwin, người nổi tiếng về “nguồn gốc của muôn loài” cũng đã đến xem buổi biểu diễn của cô.

Ở độ tuổi 20, Julia đã được người quản lý của mình là ông Theodore Lent – một ông bầu rạp xiếc người Hoa Kỳ, đưa đi lưu diễn khắp nước Mỹ. Và liên tiếp đó là những buổi biểu diễn ở Anh, Nga và Đức. Sau một vài lần, khắp mặt báo đã in hình Julia. Cô cũng kiếm được rất nhiều tiền cho mỗi buổi biểu diễn.

Cuộc hôn nhân đầy bi kịch với kẻ vô nhân tính

Khi trở nên nổi tiếng, bất chấp vẻ ngoài xấu xí, nhiều người đàn ông, vì tiền tài nên muốn kéo cô về với đoàn hát của mình, đã cầu hôn Julia. Cô cho biết mình đã từ chối ít nhất 20 lời cầu hôn như vậy. Nhận thấy nguy cơ sẽ đánh mất “kho báu” của mình, người quản lý Theodore Lent đã nghĩ cách lấy Julia.

Chính vì thế vào năm 1857, Theodore cầu hôn Julia và ngay lập tức nhận được sự đồng ý của cô. Họ cưới nhau ngay sau đó trong sự chúc phúc cũng như dè bỉu của nhiều người.

Julia bị chính chồng mình quảng cáo trên các tấm áp phích là con lai giữa vượn với khỉ nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Thậm chí hắn còn thuê nhiều bác sĩ đến để kiểm chứng và đưa tiền cho họ nhằm đưa ra những xác nhận sai lầm.

Thậm chí lúc đã mang thai đứa con đầu lòng, Julia vẫn bị chồng vắt kiệt sức qua những buổi biểu diễn thường xuyên.

Tháng 3/1860, sau một ca sinh khó, Julia cho ra đời một cậu con trai mang trên mình đầy lông lá giống như mẹ. Tuy nhiên đứa trẻ chỉ sống được 35 giờ đồng hồ. Năm ngày sau đó, Julia cũng qua đời vì quá yếu.

Hành trình bị biến thành xác ướp để trưng bày thu tiền
Tuy nhiên, thay vì chôn cất người vợ và con trai tử tế, gã chồng vô lương đã tiếp tục dùng thân xác đã chết của Julia để kiếm lợi.

Tưởng chừng như cuộc sống của Julia sẽ bước sang một trang mới nhưng thực chất, người chồng chỉ muốn lợi dụng cơ thể của cô để hốt bạc từ những buổi trình diễn kỳ quặc.

Ban đầu, Theodore đã bán thi thể của vợ và đứa con trai cho một vị giáo sư thuộc trường ĐH Moscow. Vị này đã mổ tử thi rồi ướp xác họ để trưng bày trong bảo tàng của trường ĐH, nơi họ có thể thu hút được nhiều khách tham quan nhất.

Nghe tin xác ướp của Julia và con trai thu hút được sự quan tâm của nhiều người, Theodore đã lợi dụng sự phẫn nộ của công chúng, kiện lên tòa án để có thể mang thi thể bà quay về. Năm 1862, xác Julia được Theodore đưa về Anh và một lần nữa bị đem ra trưng bày tại các buổi triển lãm.

Năm 1884, Theodore qua đời nhưng xác ướp hai mẹ con bà vẫn tiếp tục được trưng bày tại các buổi triển lãm, cho đến năm 1976 thì bị trộm đánh cắp ở Na Uy. Sau đó, cảnh sát đã tìm lại thi thể cô trong thùng rác nhưng một cánh tay đã bị gãy, còn thi thể đứa con không còn nguyên vẹn.

Được yên nghỉ sau hơn 150 năm trôi giạt

Đến năm 1990, thi thể của Julia được Học viện pháp lý y khoa Na Uy mua lại, trưng bày như một lời nhắc nhở sinh viên về lòng trắc ẩn và ý thức đạo đức.

Thi hài Julia được đưa về an táng tại quê hương sau hơn 1 thế kỷ lưu lạc.

Vào tháng 2/2013, với sự giúp đỡ của chính quyền Na Uy, xác của Julia đã được chôn cất tại nghĩa trang ở Sinaloa de Leyva, một thị trấn ở gần nơi cô sinh sống trước đây.

Vậy là suốt hơn 150 năm trôi dạt, cuối cùng Julia cũng được trở về quê hương, kết thúc cuộc đời đầy bi kịch của người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử. Hàng trăm người tham dự lễ tang đã thể hiện lòng tiếc nuối cùng kính phục người phụ nữ bất hạnh này.

 

Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật “Nắng Tháng 4”

Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật “Nắng Tháng 4”

Phong Nha – Kẻ Bàng ngày càng khẳng định vị thế và phát triển về du lịch

Phong Nha – Kẻ Bàng ngày càng khẳng định vị thế và phát triển về du lịch

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Hải Phòng: Hoạt động kinh doanh của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15- 07D và Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm vẫn bình thường

Hải Phòng: Hoạt động kinh doanh của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15- 07D và Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm vẫn bình thường

Khai trương đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung”

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”