Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cần đoàn kết, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

17:41 | 18/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn thời gian tới, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ ngày càng đoàn kết, thống nhất, năm sau thành công hơn năm trước, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.


Tối 17/9 theo giờ địa phương, tức sáng 18/9 theo giờ Hà Nội, ngay sau khi đến San Francisco, bắt đầu chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thủ tướng gửi tới tất cả các đại biểu có mặt tại buổi gặp gỡ cùng toàn thể bà con kiều bào ở Hoa Kỳ lời chào, lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại San Francisco và các vùng lân cận, sau cuộc gặp cách đây đúng 1 năm 4 tháng trong chuyến công tác lần trước tại Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, phản ánh tầm vóc của quan hệ, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cho biết chuyến thăm khẳng định Hoa Kỳ tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, qua việc Tổng thống Hoa Kỳ nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư đón và hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ tại trụ sở Trung ương Đảng; Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”.

Với sự kiện này, lần đầu tiên Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với tất cả 5 nước Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Mặt khác, nhiều nước khác cũng đang muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Thông tin thêm, Thủ tướng cho biết, kinh tế – thương mại – đầu tư tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ với kim ngạch hai chiều đạt hơn 123 tỷ USD vào năm 2022. Hợp tác giữa hai nước về khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, an ninh – quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân… tiếp tục đạt nhiều tiến triển quan trọng.

Thủ tướng cũng thông báo tới bà con một số điểm nổi bật về tình hình trong nước. Theo đó, năm 2022, tổng GDP đạt 409 tỷ USD, nằm trong nhóm 40 nền kinh tế có quy mô lớn nhất thế giới; tăng trưởng trên 8%, mức tăng cao nhất trong giai đoạn từ 2011-2022; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục trên 732 tỷ USD, xuất siêu trên 11 tỷ USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục có nhiều điểm sáng trên các lĩnh vực với xu hướng “tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước”.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao những bước phát triển và vai trò, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao những bước phát triển và vai trò, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của đất nước. Cộng đồng kiều bào nói chung ngày càng tăng về số lượng và mở rộng về địa bàn với khoảng 6 triệu người tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 0,6 triệu là chuyên gia, trí thức. Trong đó, riêng tại Hoa Kỳ có khoảng 2,2 triệu người, đông nhất thế giới, riêng bờ Tây số người Việt lên đến hơn 1 triệu người, trong đó tại San Francisco có 700.000 người.

Thủ tướng nhắc lại Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden: “Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển của quan hệ hai nước. Tổng thống Biden khẳng định cộng đồng người Hoa Kỳ gốc Việt là một trong những cộng đồng thành công, năng động, sáng tạo nhất tại Hoa Kỳ”.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ta ở Hoa Kỳ nói riêng, “là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu thưởng thức những món bánh Trung thu được đoàn công tác mang từ Tổ quốc sang.

Với việc hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhất là tạo cơ hội nhiều hơn cho các hoạt động thương mại, đầu tư (hiện đầu tư của Hoa Kỳ sang Việt Nam mới đạt khoảng 11 tỷ USD), Thủ tướng mong muốn thời gian tới, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ ngày càng đoàn kết, thống nhất, năm sau thành công hơn năm trước, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và đóng góp cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Thủ tướng chia sẻ với những nguyện vọng, đề xuất của bà con, ghi nhận các ý kiến và sẽ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Cùng với đó, mong muốn bà con kiều bào dù ở đâu cũng nỗ lực giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, theo tinh thần “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, “văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Quốc Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/cong-dong-nguoi-viet-tai-hoa-ky-can-doan-ket-dong-hanh-cung-su-phat-trien-cua-dat-nuoc-post265071.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng