Cổ nhân dưỡng sinh: Thuận theo tự nhiên

16:42 | 09/12/2021

Sách “Đạo Đức Kinh” viết: “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo đạo, đạo thuận theo tự nhiên”. “Thuận theo tự nhiên” là cách sống để có được thân tâm khỏe mạnh, đó cũng là phương pháp dưỡng sinh cao cấp nhất.


Hình ảnh: Qua wemedia.ifeng.com.

Cuộc đời là một hành trình dài theo năm tháng, sống vui sống khỏe mỗi ngày có lẽ là điều mỗi người đều mong cầu và là lẽ tự nhiên. Chỉ có thuận theo tự nhiên mới có thể đạt được thân không bệnh, tâm không lo phiền, cuộc đời tự do tự tại.

Dưỡng thân thuận theo tự nhiên

Trong sách “Trang Tử. Dưỡng sinh đạo” viết: “Duyến đốc dĩ vi kinh, khả dĩ bảo thân, khả dĩ toàn sinh, khả dĩ dưỡng thân, khả dĩ tẫn niên”. Ý nói, thuận theo vạn vật tự nhiên thì có thể bảo trọng được thân thể, bảo toàn được thiên tính, bảo dưỡng được tinh thần, tận hưởng tuổi thọ, vui sống trăm năm.

Thuận theo tự nhiên trong dưỡng sinh chính là việc gì nên làm thì gắng sức làm, việc gì không nên làm thì không làm, không phóng túng dục vọng của bản thân, cũng không bảo hộ bản thân quá mức. Tôn trọng quy luật sinh lý, tiết chế dục vọng của bản thân, cứ như vậy thì thân thể sẽ được bình an vô sự.

Ngày nay có không ít người tận lực truy cầu sức khỏe và sự trường thọ. Cũng vì thế mà các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng xuất hiện ở khắp mọi nơi với đủ mọi loại. Nhưng trên thực tế, không có loại thần dược bổ dưỡng trường thọ nào cả.

Danh thần cuối thời nhà Thanh, Tăng Quốc Phiên lúc trẻ có sức khỏe yếu ớt. Ông liên tiếp bị nhiều loại bệnh, nặng có, nhẹ có trong nhiều năm liền. Gần như cả cuộc đời ông không có năm tháng nào là thực sự khỏe mạnh. Mặc dù sức khỏe yếu như vậy nhưng các việc thi cử phong tước, xây dựng quân đội, quản lý gia đình, giáo dục con cái, Tăng Quốc Phiên đều làm được đến mức chu toàn. Trong khi không ít các quan lại triều đình lúc ấy chỉ sống được đến ngoài ba mươi tuổi nhưng ông vẫn sống đến hơn sáu mươi tuổi mới qua đời.

Có thể nói, nguyên nhân chính giúp ông sống được đến tuổi thọ ấy chính là vì ông coi trọng dưỡng sinh, sống thuận theo tự nhiên. Về ăn uống, Tăng Quốc Phiên rất tuân thủ quy luật. Mỗi bữa ông chỉ ăn no đến tám phần, không ham thích ăn uống cho dù đó là cao lương mỹ vị. Sau khi ăn xong, ông đều kiên trì đi tản bộ. Về giờ giấc ngủ, ông cũng tuân thủ nghiêm ngặt. Ông ngủ sớm, dậy sớm, không mê luyến sắc dục. Hàng ngày ông đều vào lúc mặt trời mọc thì làm việc, lúc mặt trời lặn thì nghỉ ngơi. Ông ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi đều theo thời gian biểu như vậy. Chính những điều này đã đem lại tác dụng to lớn đối với việc nâng cao tinh lực, và có ích cho việc tu thân dưỡng tâm của ông.

Dưỡng tâm thuận theo tự nhiên

Cổ ngữ nói: “Trời có mưa gió bất trắc, người có phúc họa sớm chiều”. Ai cũng không thể khống chế được sự an bài của số mệnh. Rất nhiều thời điểm, tức giận, cố chấp đều là lấy lỗi lầm của người khác trừng phạt chính mình và tất cả những cảm xúc tồi tệ suy cho cùng đều là do tự mình chuốc lấy, hậu quả cũng là mình chịu.

Tục ngữ nói bách bệnh sinh ra bởi khí, dưỡng sinh cần phải dưỡng tâm trước. Trong “Trang Tử. Điền Tử Phương” có một điển cố kể rằng: Tôn Thúc Ngao là người nước Sở thời Xuân Thu. Trên con đường làm quan của mình, ông từng ba lần được thăng quan và ba lần bị giáng chức. Ông ba lần làm tới chức Tể tướng và ba lần bị cách chức làm thường dân.

Có người hỏi Tôn Thúc Ngao: “Ông ba lần làm quan to lộc hậu nhưng không khoe khoang, ba lần bị giáng chức rời đi cũng không buồn phiền. Trong lòng ông là nghĩ cái gì?”

Tôn Thúc Ngao đáp: “Được mất không phải là thứ mà tôi có thể khống chế được, cho nên khi chức tước đến thì tôi không cự tuyệt, còn khi chức tước mất đi tôi cũng không ngăn trở. Vì thế mà tâm tôi không sầu lo”.

Tư tưởng của Tôn Thúc Ngao cũng giống như tư tưởng của Trang Tử: “Tri kì bất khả nại hà nhi an chi nhược mệnh, đức chi chí dã” (Biết sự tình đã hết cách sửa đổi mà lòng vẫn cứ vui vẻ chấp nhận nó, vậy là người chí đức).

Trong đời người có những sự tình mà chúng ta không có cách nào khống chế được, thuận theo tự nhiên, tiếp nhận sự an bài của số mệnh là cảnh giới tối cao của làm người.

Cho nên, vô luận là mừng vui buồn đau, hay là được mất nhân quả, thuận theo tự nhiên là tốt nhất. Không chìm đắm trong quá khứ, không, không đặt hy vọng nhiều ở tương lai, làm tốt những sự tình ở hiện tại, như vậy thân tâm đều ung dung tự tại, không phiền lo.

Sự tình thuận theo tự nhiên, không cưỡng cầu
Tuân Tử có câu: “Thiên đạo hữu thường, bất vi Nghiêu tồn, bất vi Kiệt vong”, ý nói Đạo trời vận hành có quy luật nhất định, sẽ không thay đổi vì sự tồn tại của người có đạo đức cao như đế Nghiêu hay những kẻ vô đạo như vua Kiệt.

Vạn sự vạn vật trên thế gian đều có quy luật vận hành của nó. Hơn nữa, trong sinh mệnh của mỗi sự vật cũng là có sự an bài riêng của nó. Cho nên, càng là làm mọi việc để cưỡng cầu đạt được thì lại càng không đạt được, thậm chí làm càng nhiều thì càng phạm sai lầm. Thay vì cưỡng cầu, nên thuận theo tự nhiên làm tốt chính việc mình cần làm, không cầu mọi sự đều phải được như ý mình. Như vậy rất có thể chúng ta sẽ đạt được kết quả như mong muốn, ít nhất cũng không phạm lỗi lầm trầm trọng.

Có một câu chuyện Phật gia kể rằng, một tiểu hòa thượng hỏi sư trụ trì: “Thưa sư phụ, vì sao có một số thứ con càng muốn có thì càng không đạt được?”

Vị sư trụ trì đáp: “Đó có lẽ là vì ngươi chấp niệm quá nặng, nên thuận theo tự nhiên, đừng vội, thứ nên là của ngươi thì sớm muộn cũng sẽ là của ngươi!”

Người xưa nói: “Việc mình không có ý làm, mà thành, đó là do ý Trời vậy. Việc gì mình không mong cầu mà tự nhiên tới, đó là do mệnh Trời vậy”. Vì vậy người xưa khuyên rằng: “Trong mệnh mà có cái đó thì cuối cùng cũng sẽ có, trong mệnh mà không có cái đó thì chớ cưỡng cầu”. Người xưa cũng nói: “Trời đã sinh ra ta thì ắt có chỗ dùng”. Người hiểu mệnh, thuận theo tự nhiên sẽ biết quý trọng sinh mệnh, tận tâm làm việc nhưng không quá cưỡng cầu vào kết quả, điều gì đến sẽ đến, trong mệnh có gì rồi cuối cùng sẽ có. Họ không bị ngoại vật phiền nhiễu, cũng không bị được mất vây khốn, sống thích ứng được mọi hoàn cảnh mà khôn bị hoàn cảnh chi phối.

 

Theo VisionTimes

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

“Troussier Out!”

“Troussier Out!”