Chủ tịch Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại CH Séc: Người truyền lửa gắn kết kiều bào Việt Nam tại châu Âu

15:32 | 20/04/2022

Trên cương vị là Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng Hòa Séc, ông Phạm Gia Hậu là hạt nhân tích cực, tiên phong xây dựng và triển khai các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tạo ra sân chơi lành mạnh gắn kết Việt kiều. Ông được coi là người truyền lửa trong việc xây dựng tình đoàn kết – gắn kết – yêu thương trong cộng đồng người Việt tại các nước châu Âu.

Ông Phạm Gia Hậu – Chủ tịch Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại CH Séc

Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam, nuôi dưỡng và bồi đắp tình yêu quê hương đất nước trong cộng đồng Việt Kiều tại nước ngoài luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Mỗi người Việt kiều đều là hiện thân của đất nước và con người Việt Nam tại quốc gia họ đang sinh sống, là sứ giả lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam và điều này càng quan trọng hơn trong thời đại hội nhập quốc tế. Không chỉ làm đẹp hình ảnh đất nước nơi xứ người, kiều bào tại châu Âu nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng còn liên kết chặt chẽ với cộng đồng trong nước, hợp trên mọi phương diện kinh tế, văn hóa, xã hội. Để hành trình kết nối và lan tỏa ấy phát triển, rất cần những hạt nhân chủ chốt năng nổ, nhiệt tình, có khả năng lãnh đạo, điều phối và kết nối. Ông Phạm Gia Hậu – Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc là một trong những hạt nhân đó.

Ông Phạm Gia Hậu (Người đứng ngoài cùng bên trái) cùng Lãnh đạo UBNN về NVNONN và kiều bào trong buổi họp mặt Chiến sĩ Trường Sa

Trong nhiều năm qua, ông Phạm Gia Hậu dành phần lớn thời gian của mình cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tạo sân chơi liên kết cộng đồng Việt kiều tại Cộng hòa Séc cũng như các quốc gia châu Âu. Những hoạt động của ông đều tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng Việt kiều cũng như tầm ảnh hưởng lan tỏa đến quê nhà Việt Nam. Phòng trà hội ngộ – nơi giao lưu, chia sẻ và gắn kết yêu thương hay hành trình Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu được tổ chức định kỳ hai năm một lần đã in hằn hình ảnh Phạm Gia Hậu năng nổ, trách nhiệm và nhiệt huyết.

Ông Phạm Gia Hậu (Người đứng ngoài cùng bên phải) cùng Lãnh đạo
Đại sứ quán

Đúng như tên gọi “Phòng trà hội ngộ”, nơi đây được ông Phạm Gia Hậu mở ra nhằm tạo không gian giao lưu văn hóa – nghệ thuật ấm cúng, nơi gặp gỡ và chia sẻ của những tâm hồn đồng điệu, những con người yêu và nhớ quê hương da diết. Từ khi thành lập, Phòng trà hội ngộ dần trở thành điểm đến quen thuộc của đông đảo kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc. Các đêm nhạc tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Lam Phương, cuộc họp mặt của những người bạn đồng trang lứa, minishow của các ca sĩ hải ngoại hay đơn giản là những đêm nhạc hát cho nhau nghe,…đã trở thành món ăn tinh thần giá trị với Việt kiều tại Cộng hòa Séc. Thực hiện truyền thống lá lành đùm lá rách, cộng đồng người Việt tại đây đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, điển hình là chung tay gây quỹ, tặng quà, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần cho bà con Việt kiều tại Ukraine cũng như người tị nạn Ukraine đến Cộng hòa Séc.

Chung kết Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2018

Nhằm quảng bá hình ảnh tà áo dài Việt Nam, vẻ đẹp của phụ nữ Việt cũng như lan tỏa những giá trị văn hóa Việt đến cộng đồng quốc tế, ông Phạm Gia Hậu đã sáng lập cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu. Được tổ chức định kỳ từ năm 2018, cuộc thi thu hút sự quan tâm và đăng ký tham gia của đông đảo phu nhân Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia châu Âu. Được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp và hướng đến mục đích ý nghĩa, cuộc thi được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao, mỗi mùa tổ chức đều tạo được tiếng vang và trở thành hoạt động văn hóa tiêu biểu của cộng đồng người Việt tại châu Âu.

Ông Phạm Gia Hậu (Người đứng thứ hai từ trái sang) cùng Lãnh đạo UBNN về NVNONN và quý phu nhân

Chia sẻ về cuộc thi, nhà sáng lập Phạm Gia Hậu chia sẻ: “Phụ nữ qua mỗi độ tuổi đều có nét đẹp và sức hấp dẫn rất riêng, các quý phu nhân từ 35 tuổi trở lên cũng không phải ngoại lệ. Trải qua một hành trình đủ dài của cuộc đời, họ là những người hiểu biết, giàu kinh nghiệm sống, xinh đẹp, tài năng, hạnh phúc và đang thành công trong lĩnh vực họ theo đuổi. Tất cả những điều đó góp phần làm nên hình ảnh người phụ nữ Việt rất đẹp trong mắt cộng đồng quốc tế. Đó là lý do tôi sáng lập ra cuộc thi này – nơi tôn vinh những quý phu nhân Việt kiều tâm – tài – đức vẹn toàn. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi và thông qua hình tượng người phụ nữ Việt Nam, tôi mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc là tà áo dài truyền thống, để hình ảnh Việt Nam mãi ăn sâu vào tâm thức những người con xa xứ cũng như quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là cách để tôi tỏ bày lòng mình với quê hương đất nước thân yêu”.

Chung kết Giọng ca vàng toàn cháu Âu lần thứ nhất

Với những gì đã, đang và sẽ làm, Chủ tịch Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc Phạm Gia Hậu xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, là người truyền lửa văn hóa Việt trong cộng đồng Việt kiều tại châu Âu.

 

 

Phạm Anh

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”