Chí Linh, Hải Dương: Cần làm rõ vụ tai nạn chết người tại Công ty TNHH MTV Bảo Anh

14:42 | 13/09/2019

Mặc dù đã để xảy ra tai nạn tại công trường khai thác đất sét ở bàn phường Cộng Hòa, TP Chi Linh, tỉnh Hải Dương, làm người lao động là ông Nguyễn Văn Đại tử vong nhưng lãnh đạo Công ty TNHH MTV Bảo Anh luôn lẩn trốn, né tránh trách nhiệm.


Vào khoảng 16h50 ngày 27/8/2019, tại công trường khai thác đất sét của Công ty TNHH MTV Bảo Anh, nằm trên địa bàn phường Cộng Hòa, TP Chi Linh, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn lao động gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ tai nạn xảy ra do tại nơi khai thác chủ sử dụng lao động không đảm bảo các yếu tố an toàn cho người lao động, thiếu kiểm tra, giám sát.

Hậu quả vụ tai nạn đã làm ông Nguyễn Văn Đại, sinh năm 1966, quê quán Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương, trú tại khu dân cư Chi Ngãi 1, phường Cộng Hòa, TP Chi Linh, tỉnh Hải Dương bị chết do đất cát sụt vùi lấp. Sau khi tai nạn xảy ra, mãi đến 23 giờ cùng ngày, thi thể ông Đại mới được bàn giao về gia đình để tổ chức mai táng.

Báo cáo của UBND phường Cộng Hòa về vụ việc này.

Nhận được tin báo về vụ tai nạn, chiều ngày 12/9, nhóm PV đã có mặt tại khu vực công trường của Công ty TNHH MTV Bảo Anh để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, nhóm PV đã bị một số đối tượng ngăn cản tiếp cận hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Đồng thời, những người này cho rằng, không có vụ chết người nào xảy ra ở đây.

Trước đó, sáng 12/9, liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Bảo Anh là ông Diễm thì ông này cũng khẳng định không có vụ tai nạn chết người nào xảy ra tại Công ty. Tuy nhiên, khi nhắc đến tên ông Nguyễn Văn Đại, ông Diễm lập tức thay đổi thái độ, hạ giọng và đẩy trách nhiệm sang “sếp” là ông Tuấn, người mà ông Diễm nói là Chủ tịch HĐQT của Công ty Bảo Anh.

Trực tiếp xuống công trường Công ty Bảo Anh, PV vẫn quan sát thấy các hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường. Các máy móc, xe vận chuyển đất cát vẫn sẵn sàng hoạt động như chưa hề có gì xảy ra. Công nhân làm việc tại đây cũng khẳng định không hề có vụ tai nạn nào xảy ra, sau đó cố gắng ngăn cản các hành động tác nghiệp của PV. Khi được hỏi lý do ngăn cản, các công nhân ở đây cho biết là nghe theo lời của ‘sếp’, nghiêm cấm các hoạt động quay chụp ảnh tại công trường này.

 

Công nhân tại công trường ngăn cản, gây khó dễ cho việc tác nghiệp của phóng viên.

 

Cùng ngày, ông Nguyễn Duy Lũy, Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa đã xác nhận với nhóm PV rằng thông tin việc xảy ra tai nạn khiến ông Đại bị tử vong ngày 27/8/2019 tại Công ty Bảo Anh là có thật chứ không phải là không có vụ tai nạn nào như thông tin từ ông Diễm.

 

Công trường nơi anh Đại bị tai nạn thương tâm.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Quang Tâm – Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, tại Điều 146, Bộ luật lao động 2012, đã quy định rõ những hành vi bị cấm, trong đó có việc “Che giấu, khai báo hoặc báo cáo sai sự thật về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Quang Tâm cũng nhấn mạnh, Luật An toàn vệ sinh lao động 2015  cũng quy định chi tiết về các nguyên tắc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Theo đó, người sử dụng lao động phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động, ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động.

Vẫn theo luật sư Nguyễn Quang Tâm, việc vi phạm an toàn vệ sinh lao động còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù cao nhất lên tới 12 năm. Đồng thời, ngoài việc bị áp dụng hình phạt tù, tùy từng trường hợp cụ thể người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng – 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Luật sư Tâm cho rằng, trong vụ việc xảy ra tại Công ty Bảo Anh, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người.

Theo đó, người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

“Pháp luật có quy định khá nghiêm với loại tội phạm về an toàn lao động. Với tội danh này, lỗi của người thực hiện hành vi chỉ cần là lỗi vô ý, họ không mong muốn gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội mà tin hậu quả đó không xảy ra hoặc không thấy trước hậu quả nhưng cũng đã có thể bị xử lý hình sự rồi”, luật sư Tâm nói.

Tuy nhiên, có một thực tế là, dù số vụ tai nạn lao động xảy ra nhiều, song số các vụ án bị khởi tố lại chiếm tỉ lệ rất thấp, làm hạn chế tính răn đe của pháp luật.

Nói về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, các vụ tai nạn lao động xảy ra gây chết người đều có nguyên nhân từ việc không thực hiện đúng quy trình, quy phạm và tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, để xử lý những vi phạm này, luật thì có nhưng tính chất tuân thủ pháp luật không cao, chế tài không mạnh. Thực tế có rất ít số vụ giám đốc, chủ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động gây chết người bị đưa ra tòa truy tố. Và khi truy tố hiệu quả pháp lý không cao, không đủ tính răn đe.

“Tôi cho rằng, dứt khoát người vi phạm luật, gây ra tai nạn lao động chết người thì phải bị truy cứu trách nhiệm. Hơn nữa, nếu không huấn luyện, không tuyên truyền dẫn đến người lao động bị tử vong thì tội đó là tội của chủ sử dụng lao động và phải truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Trở lại vụ việc tại Công ty Bảo Anh, theo luật sư Nguyễn Quang Tâm, vụ tai nạn xảy ra đã làm chết người, thuộc trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương cần vào cuộc, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Nhóm PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng