Châu Minh: Xây dựng nông thôn mới tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân

19:12 | 11/10/2021

Chỉ trong một thời gian ngắn, với xuất phát điểm thấpvề mọi mặt so với các xã trong huyện, Châu Minh đã vươn lên bứt phá hoàn thành 19/19 tiêu chí về đích nông thôn mới. Điều này cho thấy sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Châu Minh là một xã trung du nằm ở phía Nam của huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cách trung tâm huyện khoảng 16 km về phía Nam, với diện tích tự nhiên khoảng 1.103 ha, dân số gần 12.000 dân. Châu Minh hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh như: có hệ thống giao thông đường sông, đường bộ khá phát triển, cầu nối Bắc Giang với Bắc Ninh bằng đường tỉnh lộ 295 qua cầu Đông Xuyên,kết nối sân bay quốc tế Nội Bài, các KCN, các trung tâm lớn Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc… Cùng với đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú: đất, cát, sỏi với nhiều bãi trung chuyển và tập kết vật liệu xây dựng; có KCN Hòa Phú diện tích hơn 300 ha nằm trên địa bàn 03 xã Châu Minh, Hương Lâm, Mai Đình, đây là những yếu tố vô cùng thuận lợi và là cơ hội để Châu Minh phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội.

Tuyến đường trục chính từ thôn Ngọ Xá đến trung tâm UBND xã Châu Minh được đầu tư khang trang và đưa vào sử dụng

Mặc dù có những thuận lợi nhất định, thế nhưng Châu Minh lại là một trong những xã khó khăn của huyện Hiệp Hòa. Hạ tầng kinh tế – xã hội có xuất phát điểm thấp so với các xã trong huyện. Hệ thống đường giao thông nông thôn của xã xuống cấp trầm trọng; tỷ lệ kiên cố hóa trường lớpthấp nhất trong toàn huyện ở mức 30%, nhiều trường phải học tạm, học nhờ; nghĩa trang liệt sĩ, trạm y tế được xây dựng từ lâu bị hư hỏng nặng; nhà văn hóa tất cả các thôn hầu như không có; nhận thức của một số bộ phận người dân còn những hạn chế; tồn đọng trong vấn đề quản lý đất đai kéo dài;công tác quy hoạch lộn xộn và không đồng bộ, nguồn lực hạn hẹp nên việc tập trung đầu tư lớn chưa có; mặt bằng chất lượng công tác cán bộ không ổn định,… đã đặt ra những thách thức lớn cho Đảng ủy, HĐND và UBND xã nhiệm kỳ mới về công tác triển khai chỉ đạo các đường lối, chủ trương, kế hoạch, nghị quyết của cấp trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Giang – Bí thư Đảng bộ xã Châu Minh cho biết, từ những khó khăn của địa phương, nhiệm kỳ 2020 -2025, Đảng ủy xã xác định cần chú trọng công tác tổ chức lại bộ máy cán bộ, rà soát những điểm yếu kém để phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2021 và phấn đấu đạt NTM nâng cao vào năm 2025. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và các vấn đề còn tồn đọng, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề sát với tình hình thực tế, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, từng bước tháo gỡ khó khăn.

Thứ nhất,Châu Minh tập trung đẩy mạnh kiên cố hóa đường giao thông nông thông, đáp ứng yêu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 07/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bắc Giang và Kết luận 43-KL/TU của BTV Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, huy động nhiều nguồn lực của nhà nước và nhân dân cùng tham gia. Trong đó, nhân dân với trách nhiệm và vai trò hiến đất làm đường, mở rộng đường giao thông nông thôn; Đảng và nhà nước hỗ trợ xi măng. Với quyết tâm, đoàn kết cao của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn,từ 2017 đến nay, diện mạo của xã có nhiều thay đổi. Cụ thể, đã cứng hóa gần 7km đường xã, đạt 100%, nền đường rộng trung bình 7m; đường trục thôn cứng hóa 23,8 km, đạt 100%, nền đường rộng trung bình 5m; đường ngõ xóm cứng hóa 17,3 km, đạt 99%, nền đường rộng trung bình 4m; tổng chiều dài trục chính nội đồng cứng hóa 1,5km đảm bảo thuận lợi cho xe cơ giới vận chuyển.Việc cứng hóa đường giao thông nông thôn đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của xã so với những năm trước đây, được nhân dân hưởng ứng cao, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và cho thấy những chính sách đúng đắn của Đảng và nhà nước.

Diện mạo mới Trường Mầm non Châu Minh khu Xuân Thành.

Thứ hai, đó là việc đẩy mạnh việc kiên cố hóa trường lớp trên địa bàn xã. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng, trong điều kiện tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp của Châu Minh đang thấp nhất huyện. Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển, đặc biệt gốc của sự phát triển đó chính là giáo dục mầm non. Trên cơ sở quy hoạch đã có, xã đề xuất với huyện tập trung tháo gỡ, xác định ưu tiên đầu tư kiên cố trường mầm non nhằm đưa giáo dục mầm non của địa phươngsớm đạt chuẩn quốc gia. Sau hơn 01 năm triển khai, bằng 100% vốn nhà nước, Trường mầm non xã Châu Minh đã đạt chuẩn và đi vào hoạt động với gần 30 phòng học khang trang. Tổng số kinh phí đầu tư cho Trường mầm non và Trường THCS xã Châu Minh khoảng 30 tỷ đồng. Với việc đầu tư cho giáo dục đã nâng tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp của xã từ 30 lên 70% trong vòng 01 năm triển khai thực hiện. Chất lượng giáo dục của xã được nâng lên vị trí đứng thứ 14/25 xã, thị trấn. Trường mầm non và Trường THCS xã Châu Minh đạt Top 10 trong toàn huyện. Đối với Trường Tiểu học Châu Minh, xã đã có quy hoạch trường mới ở phía sau trụ sở Ủy ban. Như vậy, sau khi đầu tư hoàn thành xong trường Tiểu học Châu Minh, xã sẽ hoàn thành 100%  kiên cố hóa trường lớp.

Thứ ba, nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, trong bối cảnh nội lực của địa phương còn hết sức khó khăn, trên cơ sở nguồn vốn ngân sách của trung ương và của huyện, Đảng ủy, UBND xã đã thực hiện kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa trong nhân dân và nhận được sự đồng thuận cao. Đến nay, nghĩa trang liệt sĩ xã Châu Minh đã cơ bản khang trang, được thân nhân và người dân trên địa phương đánh giá rất cao. Nhiều hạng mục được tu bổ, tôn tạo, trong đó có: phần mộ liệt sĩ, sân, tường bao, cổng vào, nhà quản trang. Riêng đối với Đài tưởng niệm các AHLS do được xây dựng từ những năm 1980 đã xuống cấp, xã đã đề xuất tỉnh, huyện hỗ trợ và đang tiếp tục thực hiện triển khai thi công.

Thứ tư, đối với Trạm Y tế, xã đã đề nghị cấp trên bố trí hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa. Bằng nguồn hỗ trợ 2,5 tỷ đồng của nhà nước,xã sẽ cho triển khai trong quý IV/2021. Dự kiến công trình này sẽ được xây dựng ở khu mới vào năm 2023 để đảm bảo công tác chăm lo sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Thứ năm, vềcông tác quy hoạch chung trên địa bàn xã, nhằm tạo nguồn lực cho công tác xây dựng, đáp ứng các tiêu chí mớivề văn minh đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế , văn hóa – xã hội của địa phương.Đảng ủy, UBND xã Châu Minh cũng đã họp bàn, lấy ý kiến nhân dân, trên cơ sở đó đề nghị huyện, tỉnh đưa vào quy hoạch Dự án khu dân cư Ma Hàn (Ngọ Xá). Hiện tại, dự án đã cơ bản hoàn thiện xong phần mặt bằng và chuẩn bị cho công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, điểm trường Mầm non trung tâm xã được đầu tư cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học của cô trò xã Châu Minh.

Cùng với việc tập trung cho các dự án đầu tư xây dựng, thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với an toàn thực phẩm. Trên địa bàn xã cũng đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, tạo sự lan tỏa và nhân rộng, điển hìnhnhư: nghề mộc (Ngọc Liễn), mô hình nông nghiệp dưa lưới, rau công nghệ cao với diện tích 5.000m2 (Ngọ Khổng), mô hình nuôi bò đàn(Xuân Thành, Ngọ Khổng), mô hình nuôi cá lồng dưới sông Cầu(Xuân Thành), mô hình trồng bưởi Diễn, ổi, mít (Ngọ Phúc),… Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện nay đạt khoảng 45 triệu người/năm.

Ông Đào Duy Tư – thôn Ngọ Khổng vui mừng, Châu Minh những năm trước là vùng quê có nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp thuần túy, đường sá nhỏ hẹp. Từ khi có cầu Đồng Xuyên nhân dân đi lại thuận lợi hơn. Một số năm gần đây được sự quan tâm của nhà nước, Châu Minh đã từng bước thay đổi, bà con nhân dân khẩn khởi vui mừng, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện nâng cao, giao thông đi lại thuận lợi, các công trình phúc lợi được đổi mới. Chúng tôi rất hài lòng với những kết quả mà xã đã đạt được và mong muốn sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng khang trang hơn.

Hòa chung niềm vui đó, bà Nguyễn Thị Sáu – Trưởng thôn Ngọ Xá tâm sự, trước đây đường làng, ngõ xóm nhỏhẹp, lầy lội, giờ đây đường từ thôn đến trung tâm xã đã khang trang rộng rãi hơn. Trong thời gian tới, tôi rất mong muốn Đảng ủy, UBND xã quan tâm hơn nữa, sớm triển khai xây dựng nhà văn hóa của thôn Ngọ Xá để người dân trong thôn có điều kiện sinh hoạt văn hóa.

Đánh giá quá trình thực hiện triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, ông Đinh Công Nam – Chủ tịch UBND xã Châu Minh cho hay, cả giai đoạn 2016 – 2021, tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM của xã là 9.970 triệu đồng; triển khai xây dựng 13 công trình bằng vốn NTM, trong đó có 11 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Với một thời gian không dài, bằng sự tập trung của toàn Đảng bộ, sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, đến nay Châu Minh đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM của xã đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của của hệ thống chính trị, bộ mặt địa phương được đổi mới, văn minh, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố và đoàn kết. Trên cơ sở bảo vệ những thành quả đạt được, đây sẽ là động lực và là nền tảng vững chắc để Châu Minh tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao vào năm 2025.

 

Minh Triết

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024