“Cha và con gái”: Cuộc thi nhiều cảm xúc, mang đậm ý nghĩa nhân văn về tình cảm gia đình

9:28 | 29/06/2023

Nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, chiều nay 28/6 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức lễ trao giải Cuộc thi viết về chủ đề “Cha và con gái”, để tôn vinh những cây bút xuất sắc với những bài viết hay và mang đậm ý nghĩa nhân văn về tình cảm gia đình.


Cuộc thi viết “Cha và con gái” hướng đến mục tiêu đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/12/2021 đề cập đến Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và Quyết định số 2238/QĐ-TTg ban hành ngày 30/12/2021 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030.

Chính thức phát động từ ngày 19/4/2023, sau 2 tháng triển khai cuộc thi đã nhận được gần 700 bài viết của các tác giả từ khắp cả nước và nước ngoài gửi tham dự.

Nhà báo Hồ Minh Chiến – Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái” phát biểu tại lễ trao giải.

Đánh giá về cuộc thi, Nhà báo Hồ Minh Chiến – Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cho biết, hầu hết các tác phẩm dự thi đã bám sát đề tài và cơ bản đáp ứng tiêu chí thể lệ cuộc thi đề ra. Các bài viết gửi dự thi là những câu chuyện cảm động, những kỷ niệm, ký ức thân thương mà bình dị, đầy ắp tình yêu thương, tình cảm gia đình góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn tạo nên một bức tranh sinh động, giàu tình yêu cuộc sống.

“Cuộc thi viết “Cha và con gái” đã tạo được hiệu ứng, lan toả rộng rãi khi thu hút được độc giả ở nhiều độ tuổi, cả trong và ngoài nước gửi bài viết về tham dự. Nhiều tác phẩm ngay sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của Gia đình Việt Nam đã gây xúc động mạnh mẽ, tạo nên giá trị nhân văn cao đẹp của tình cảm gia đình – thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong hệ giá trị đạo đức của người Việt Nam”, Nhà báo Hồ Minh Chiến nhấn mạnh.

Giành giải Nhất tại cuộc thi, tác giả Trần Việt Trung chia sẻ: “Tôi không phải người cầm bút chuyên nghiệp, nhưng ngay sau khi biết tin Tạp chí Gia đình Việt Nam có cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái”, tôi lục lại trí nhớ rằng mình có bài viết cách đây 5 năm. Và tôi đã gửi tới Ban biên tập để tham dự cuộc thi lần này. Trong lúc chờ đợi phía đơn vị chấm và công bố kết quả, tôi không quá hồi hộp, nhưng tôi vẫn luôn nói với con gái mình rằng: Ba có một bài gửi dự thi tại Tạp chí Gia đình Việt Nam. Nó rất có ý nghĩa, và nếu được giải Khuyến khích thì con hãy lấy đó là niềm vui. Tại vì, đấy là tình cảm của Ba dành cho các con. Và ở hiện tại, khi biết tác phẩm của mình giành giải Nhất tôi cảm thấy rất vui và rất tự hào”.

“Quả thật, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã đụng chạm đến một góc rất sâu lắng của người cha đối với con gái. Mà góc ấy không chỉ nêu ra trong một cuộc thi, mà góc này là một vấn đề diễn ra hàng ngày, đang đọng lại, nó đang đặt vấn đề người cha với người con gái. Tại sao không phải cha với con trai mà lại là cha với con gái? Đó là vấn đề mà trong bài viết tôi nói rất nhiều về xã hội ngày hôm nay. Trong một xã hội sống động thế này, gia đình đang tồn tại hạnh phúc như này… có rất nhiều thứ mà cha mẹ lo cho con, đặc biệt là người cha lo cho con gái. Vì con gái luôn yếu ớt, nhẹ nhàng và cần được chở che dù cho có lớn lên rồi”, tác giả Trần Việt Trung tâm sự.

1 giải Nhất được trao cho tác phẩm “Giao cảm” của tác giả Trần Việt Trung.

Là người dân tộc thiểu số đến từ Bắc Kạn (giành giải Nhì cuộc thi), chị Muồng Hoàng Yến cho biết: “Tôi rất vui khi được ban tổ chức gọi điện xác minh và thông báo bài viết giành giải Nhì cuộc thi viết về chủ đề “Cha và con gái” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức. Bởi vì tôi vốn là người dân tộc thiểu số nên cách viết không được như người Kinh, tôi cũng thấy hơi tự ti, nhưng khi được giải tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi muốn gửi lời cám ơn tới Ban tổ chức cuộc thi và cám ơn Pá (Cha) mình đã sinh ra tôi để cho tôi có một tác phẩm đoạt giải viết về chính người Pá của mình”.

Sau khi tiến hành chấm giải và liên hệ tác giả, xác minh nhân vật, Ban giám khảo cuộc thi viết “Cha và con gái” đã chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao các giải thưởng. Cụ thể, 1 giải Nhất được trao cho tác phẩm “Giao cảm” của tác giả Trần Việt Trung; 2 giải Nhì được trao cho các tác phẩm “Lời ru của Pá” của tác giả Muồng Hoàng Yến và “Mặt trời màu xanh” của tác giả Phạm Huy Thắng; 3 giải Ba được trao cho các tác phẩm “Chiếc chuông gió hòa bình” của tác giả Nguyễn Hữu Quý, tác phẩm “Mong ba hãy thanh thản nhẹ lòng mà đi” của tác giả Jolie Nguyễn Thị Kim Huyền và tác phẩm “Ngày ngập nắng vàng” của tác giả Lê Tâm.

Ngoài ra, 6 tác phẩm xuất sắc khác đã được trao giải Khuyến khích cùng 5 tác phẩm nhận giải thưởng phụ cho các nội dung: Bài viết cảm động nhất; Nhân vật có hoàn cảnh đặc biệt nhất; Thí sinh nhỏ tuổi nhất; Bài đăng sớm nhất và bài viết có nhiều lượt đọc nhất.

Hình ảnh tại lễ trao giải cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức

Chương trình nghệ thuật tại lễ trao giải cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái”.

Cuộc thi viết về chủ đề “Cha và con gái” mang đậm ý nghĩa nhân văn về tình cảm gia đình.

2 giải Nhì được trao cho các tác phẩm “Lời ru của Pá” của tác giả Muồng Hoàng Yến và “Mặt trời màu xanh” của tác giả Phạm Huy Thắng.

Ban tổ chức trao giải Thí sinh nhỏ tuổi nhất tại cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái”.

Ngoài ra, ban tổ chức trao 3 giải Ba được trao cho các tác phẩm “Chiếc chuông gió hòa bình” của tác giả Nguyễn Hữu Quý, tác phẩm “Mong ba hãy thanh thản nhẹ lòng mà đi” của tác giả Jolie Nguyễn Thị Kim Huyền và tác phẩm “Ngày ngập nắng vàng” của tác giả Lê Tâm.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/cha-va-con-gai-cuoc-thi-nhieu-cam-xuc-mang-dam-y-nghia-nhan-van-ve-tinh-cam-gia-dinh-post253694.html#p-3

 

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào