Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được triển khai thí điểm 100% thu phí không dừng từ 5/5/2022

16:44 | 15/12/2021

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) sẽ thực hiện thí điểm “thuần ETC” trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Dự kiến bắt đầu triển khai từ 5/5/2022.

 Dự kiến tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ phục vụ phương tiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng kể từ ngày 5/5/2022. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa báo cáo Bộ GTVT đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Điều này đồng nghĩa là trên cao tốc chỉ cho phép phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng được phép lưu thông.

Về cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ cho biết, Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông, thời điểm chuyển làn hỗn hợp sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.

“Căn cứ vào Quyết định 19/2020 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn. Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT ban hành quyết định thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trước ngày 30/4/2022”, Tổng cục Đường bộ cho hay.

Bên cạnh đó, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến Quốc lộ 5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí.

Sau khi phương án này được Bộ GTVT chấp thuận, Tổng cục Đường bộ sẽ triển khai tuyên truyền đến người dân, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải trong thời gian 4 tháng (từ 1/1 đến 30/4/2022). Đồng thời, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ cho chủ phương tiện tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong thời gian tuyên truyền và trong 3 tháng đầu thực hiện thí điểm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông rà soát, hoàn thiện tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đảm bảo triển khai thí điểm. Đồng thời, lên phương án chi tiết triển khai thí điểm, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý.

Thời gian triển khai thí điểm dự kiến từ 5/5/2022.

Trước đó, 3/12, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng. Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Tuyến đường được lựa chọn chỉ phục vụ phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động, yêu cầu phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí. Chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Công an phổ biến đến lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông; xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

LKLinh

 


Cùng chuyên mục

Đại hội Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 thành công tốt đẹp

Đại hội Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 thành công tốt đẹp

Hỏa trình (bài 8): Trên chuyến tàu SE6 xuôi ra phía Bắc

Hỏa trình (bài 8): Trên chuyến tàu SE6 xuôi ra phía Bắc

Hỏa trình (bài 6): Tận tâm trên mỗi chuyến tàu

Hỏa trình (bài 6): Tận tâm trên mỗi chuyến tàu

Hỏa trình (bài 5): Tàu SE21 biểu tượng mới của ngành đường sắt Việt Nam

Hỏa trình (bài 5): Tàu SE21 biểu tượng mới của ngành đường sắt Việt Nam

GS. ANH HÙNG HOÀNG CHƯƠNG MỘT NGHỆ SĨ, MỘT NHÀ KHOA HỌC NHÂN VĂN CHÂN CHÍNH

GS. ANH HÙNG HOÀNG CHƯƠNG MỘT NGHỆ SĨ, MỘT NHÀ KHOA HỌC NHÂN VĂN CHÂN CHÍNH

Hiệu quả vốn tín dụng chính sách cho vay xuất khẩu lao động ở Cư Kuin

Hiệu quả vốn tín dụng chính sách cho vay xuất khẩu lao động ở Cư Kuin

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết đảm bảo ATGT đường sắt trong học đường

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết đảm bảo ATGT đường sắt trong học đường

Trẻ em khó khăn ở Củ Chi được khám bệnh miễn phí trong chương trình “Việt Nam đoàn kết lan tỏa yêu thương”

Trẻ em khó khăn ở Củ Chi được khám bệnh miễn phí trong chương trình “Việt Nam đoàn kết lan tỏa yêu thương”

Ngày hội “Bão Hồng 28” của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội

Ngày hội “Bão Hồng 28” của sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội