Nghỉ lễ 2/9 năm nay, 2 tuyến cao tốc Bắc – Nam là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu nối Thanh Hóa – Nghệ An cùng với những km cuối cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 nối Ninh Bình – Thanh Hóa đi vào khai thác đã “kéo” miền Trung về gần Hà Nội.
Ngoài khu vực miền núi phía Bắc thì giao thông khu vực miền Trung vẫn luôn được coi là một trong những nơi còn khó khăn và nhiều hạn chế nhất.
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông “kéo” miền Trung về gần Hà Nội.
Với đặc trưng địa hình kéo dài, hẹp ngang lại liên tục bị chia cắt bởi đồi núi xen kẽ đồng bằng. Thêm vào đó thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhiều bão lũ cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến mạng lưới giao thông khu vực miền Trung.
Sự có mặt của cao tốc Bắc – Nam sẽ mang tới một cuộc cách mạng thật sự cho hạ tầng giao thông của “khúc ruột miền Trung”. Một tuyến đường chạy dọc dài đất nước, kết nối các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm là sự mong mỏi của người dân cả nước nói chung và khu vực miền Trung nói riêng.
Hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 từ ngày 1/9 đã giúp khoảng cách từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) chỉ mất 3,5 giờ thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.
Tài xế Minh Đức chia sẻ, gia đình anh đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, anh đưa cả gia đình về quê ở Nghi Sơn (Thanh Hóa). Biết được tuyến cao tốc đã thông xe nên cả gia đình quyết định di chuyển trên cao tốc về quê nghỉ lễ.
Mọi năm di chuyển trên Quốc lộ 1 với nhiều điểm giao cắt, chỉ cần có va chạm cũng có thể gây ùn tắc và đi cùng với xe máy, các phương tiện khác nên tốc độ không được cao. Năm nay được đi trên cao tốc từ Hà Nội về quê Thanh Hóa, gia đình cảm thấy rất thoải mái, đường đẹp và tiết kiệm thời gian.
Lái xe di chuyển trên các tuyến cao tốc nối Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An. Ảnh : TL.
Dù khá đông phương tiện di chuyển nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ ở các nút giao lên xuống. Đường thông thoáng, xe bon nhanh như này thì tài xế nào cũng vui, đường về nhà trăm km nhưng ngỡ như rất gần…, tài xế Văn Công quê ở Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết.
Còn với anh Vinh quê Diễn Châu (Nghệ An), đường sá thuận tiện và đặc biệt tuyến cao tốc Bắc – Nam hoàn thành đi vào khai thác là niềm mong mỏi bao đời của người dân nơi đây. Rồi đây con em quê hương sẽ đi học tập, làm ăn dễ dàng hơn.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch COVID-19.
Việc huy động nhân lực, vật liệu, thiết bị triển khai giữa các địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn cung ứng vật liệu chưa đáp ứng tiến độ thi công ở giai đoạn đầu triển khai; nguyên vật liệu biến động lớn, vượt ngoài khả năng dự báo; thời tiết bất thường,…
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự ra đời kịp thời của Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án, sự vào cuộc đồng hành của các Bộ ngành, địa phương, các khó khăn từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà thầu bứt tốc thi công.
Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km với 5 nút giao gồm nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình), nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP.Tam Điệp, Ninh Bình).
Nút giao với Quốc lộ 217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá), nút giao với Quốc lộ 217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).
Nhà thầu huy động nhân lực, trang thiết bị thi công ngày đêm để bảo đảm tiến độ cao tốc Bắc – Nam.
Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.
Dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Vạn Thiện – Km 351+320 kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn – Thọ Xuân.
Nút giao Nghi Sơn – Km 379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn – Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.
Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó có 3 nút giao liên thông gồm nút giao Quỳnh Vinh – Km 389+970 kết nối với Quốc lộ 48D.
Nút giao Quỳnh Mỹ – Km 405+689 kết nối với Quốc lộ 48B. Nút giao Diễn Cát – Km 429+715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.
Thế Anh
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/cao-toc-bac–nam-dua-mien-trung-xich-lai-gan-ha-noi-post263088.html