Cần Thơ đang phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó xác định thế mạnh là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch sông nước. Qua đó, trong thời gian qua du lịch cần thơ đã có bước phát triển vượt bậc, định vị được thương hiệu du lịch, là điểm đến du khách yêu thích.
Trong Ðề án Phát triển sản phẩm đặc thù TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030, xác định rõ MICE và du lịch sông nước là sản phẩm chính, bên cạnh các loại hình bổ trợ là: du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, du lịch tham quan di tích lịch sử – văn hóa. Với các định hướng này, Cần Thơ đang tập trung nhiều nguồn lực để tạo hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng mang đậm dấu ấn văn hóa sông nước. Trong đó, nỗ lực xây dựng các thương hiệu điểm đến qua các đề án.
“Xây dựng, khai thác và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng cồn Sơn” là đề án do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố chủ trì, định hướng xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể “Du lịch cộng đồng cồn Sơn” để khai thác tối ưu lợi thế tiềm năng du lịch bản địa tại cồn. Với đề án này, du lịch cồn Sơn sẽ được định vị thương hiệu một cách bài bản qua việc xây dựng nhãn hiệu, nâng chất sản phẩm du lịch cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.
Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ
Bên cạnh cồn Sơn thì chợ nổi Cái Răng và làng nghề bánh tráng Thuận Hưng cũng đang được xây dựng đề án để định vị thương hiệu. Cụ thể, Ðề án Bảo tồn và phát triển văn hóa chợ nổi Cái Răng đã có từ năm 2016 với nhiều nội dung định hướng gìn giữ, phát huy văn hóa chợ nổi gắn liền với phát triển du lịch. Trong đó cũng định hướng xây dựng chợ nổi Cái Răng trở thành điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, từng bước tạo nên sản phẩm thương hiệu đặc trưng cho du lịch Cần Thơ.
Hiện đề án đang được điều chỉnh, bổ sung trong giai đoạn mới. Trong khi đó, nghề làm bánh tráng Thuận Hưng (Thốt Nốt) cũng đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang được địa phương định hướng xây dựng thương hiệu, góp phần gìn giữ sản phẩm đặc trưng địa phương, từng bước đưa làng nghề trở thành điểm đến thu hút du khách.
Việc xây dựng và phát triển các đặc sản, nông sản đặc trưng của địa phương gắn với du lịch cũng đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp triển khai kết nối sản phẩm OCOP đến các điểm đến, khu du lịch. Mới đây, Ðiểm trưng bày sản phẩm OCOP – Ðặc sản TP Cần Thơ đã được ra mắt tại Cơ sở hủ tiếu Nhà Bè, trên chợ nổi Cái Răng. Việc ra mắt điểm trưng bày trên chợ nổi sẽ mở ra cơ hội kết nối, quảng bá đặc sản địa phương đến du khách. Qua đó cũng góp phần chung tay bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa chợ nổi Cái Răng.
Việc đưa sản phẩm OCOP kết nối với du lịch là một trong những định hướng của Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố, trong đó xác định “đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh, gắn với phát triển du lịch nông thôn, sản phẩm OCOP và các giá trị tài nguyên văn hóa bản địa, thế mạnh của từng địa phương. Ðồng thời triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng mạng lưới điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới”.
Do đó, Cần Thơ tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt gắn với bản sắc đặc trưng của thành phố, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao theo định hướng của thị trường và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/can-tho-dinh-vi-thuong-hieu-du-lich-post257489.html