Cần Thơ cần có những giải pháp gây tiếng vang, tạo ra hiệu ứng PR lan tỏa

6:04 | 11/06/2023

GS Hà Tôn Vinh cho rằng, Cần Thơ có thể áp dụng một số nguyên tắc tạo hiệu ứng PR lan toả như làm dễ trước, làm nhanh trước, hay chào các dự án hấp dẫn hay quen thuộc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Lợi thế của Cần Thơ

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 6 vùng kinh tế – xã hội trọng điểm của cả nước, với thế mạnh rất lớn trong việc phát triển nông nghiệp. Đồng thời, vùng còn nhiều tiềm năng về dầu khí và năng lượng tái tạo như: Năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng thủy triều…

GS Hà Tôn Vinh, Giám đốc Chương trình Đào tạo lãnh đạo Đại học California Miramar University (Hoa Kỳ) đánh giá: Trước những lợi thế như trên, việc Bộ Chính Trị khóa XIII ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là điều dễ hiểu.

GS Hà Tôn Vinh, Giám đốc Chương trình Đào tạo lãnh đạo Đại học California Miramar University (Hoa Kỳ).

Theo GS Hà Tôn Vinh, phương hướng nói trên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhanh và bền vững của vùng nói chung và của thành phố Cần Thơ nói riêng. Cần Thơ cần được xây dựng và phát triển thành một trung tâm vùng, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc sông nước.

Ngoài ra, Cần Thơ còn cần đóng thêm vai trò hỗ trợ, kết nối, thúc đẩy phát triển an ninh, kinh tế, xã hội của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là vai trò vị trí cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông bằng hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối cả về đường bộ, đường sắt, đường hàng hải, và đường hàng không.

GS Hà Tôn Vinh phân tích, theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022, Cần Thơ sẽ từng bước đổi mới mô hình tăng trưởng theo 3 hướng chính.

Thứ nhất, chủ yếu dựa vào việc thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế số, xã hội số, để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của thành phố.

Thứ hai, Cần Thơ sẽ phát triển ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn kiểu mẫu.

Thứ ba, phát triển ngành dịch vụ của Cần Thơ theo hướng đa dạng, giá trị gia tăng cao.

Theo tinh thần của Nghị quyết số 13-NQ/TW nói trên, lãnh đạo TP Cần Thơ đã mạnh dạn sử dụng tư vấn quốc tế và trong nước để xây dựng và phát triển một quy hoạch mới và tổng thể hơn cho thành phố.

Theo tinh thần của bản Quy hoạch, Cần Thơ sẽ tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân đặc biệt các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cho các dự án phát triển, trong những lĩnh vực kinh tế có tiềm năng, lợi thế, và có tính khả thi và lợi nhuận hợp lý.

“Quy hoạch mới của Cần Thơ ngoài ra sẽ tạo thêm lợi thế trong việc thu hút các nguồn vốn ODA hay ngân sách từ Chính phủ, tập trung vào các lĩnh vực như xây dựng các đường cao tốc, cầu đường, giúp kết nối thành phố với các vùng miền của Đồng bằng sông Cửu Long, hay hạ tầng kỹ thuật, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực”, GS Hà Tôn Vinh nói.

Cần Thơ cần bám sát tinh thần Nghị quyết 13

Để gây tiếng vang, GS Hà Tôn Vinh cho rằng, Cần Thơ có thể áp dụng một số nguyên tắc tạo hiệu ứng PR lan toả như làm dễ trước, làm nhanh trước, hay chào các dự án hấp dẫn hay quen thuộc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các dự án có tính hiệu quả cao hay lợi nhuận hấp dẫn,…

Ví dụ như, thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là trung tâm logistics phục vụ nhóm hàng nông – thủy sản. Thúc đẩy việc xây dựng trung tâm logistics hàng không tại sân bay Cần Thơ nhằm nâng cao lưu lượng hàng hóa thông qua đường hàng không.

Cần Thơ có thể áp dụng một số nguyên tắc tạo hiệu ứng PR lan toả như làm dễ trước, làm nhanh trước. (Ảnh: MM)

Thành phố cũng cần thành lập một trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cần Thơ, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng, tạo điều kiện để hàng hóa nông sản được thông suốt từ khâu thu hoạch, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối đến xuất khẩu, tạo động lực mới cho vùng.

Ngoài ra, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch mới, phù hợp tiềm năng của địa phương. Một trong những dự án mà Cần Thơ có thể thực hiện ngay là tái khởi động và mở rộng Chợ Nổi Cái Răng vốn là niềm tự hào của du lịch Cần Thơ.

“Cần Thơ có thể phát triển thêm một Chợ Nổi mới ở khu vực bến Ninh Kiều để tạo hiệu ứng du lịch được lan toả”, ông Vinh nói.

Để trở thành một thành phố đáng sống, Cần Thơ chỉ cần bám sát và thực hiện các chiến lược của Nghị quyết số 13-NQ/TW và Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính Trị và các giải pháp của báo cáo Quy hoạch TP Cần Thơ này.

“Cần Thơ cần mau chóng lan truyền chiến lược và chương trình hành động nói trên đến cả nước và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế và xây dựng một đội ngũ chuyên gia, nhân sự nòng cốt để theo dõi và điều chỉnh sự phát triển của Cần Thơ đúng theo chiến lược và quy hoạch được đề ra”, ông Vinh nói.

Định Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/can-tho-can-co-nhung-giai-phap-gay-tieng-vang-tao-ra-hieu-ung-pr-lan-toa-post251129.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào