Bị bỏ rơi vì thấp cổ, bé họng?

15:07 | 19/02/2020

Liên quan đến vụ việc gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh bị nhiều người kéo đến phá nhà, lời kêu cứu khẩn thiết của gia đình chị đã không thấu đến chính quyền các cấp và cơ quan chức năng của huyện Tiên Du.


Lấy thịt đè người?

Sau gần 1 năm bị đuổi ra khỏi nhà, bị đe dọa, phải sống trong cảnh tạm bợ thì cuối cùng, điều gia đình chị Nguyễn Thị Hiền lo ngại nhất đã xảy ra: Sáng sớm ngày 9/2/2020, ông Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Văn Mão đã huy động một nhóm khoảng trên 20 người ầm ầm kéo đến phá sập hoàn toàn ngôi nhà cũ 5 gian của gia đình chị Hiền.

Những người này còn đem bát hương, đồ thờ của gia đình chị vứt ra ngoài sân, sau đó chị phải ra rước về đặt tạm trên chiếc bàn tiếp khách. Đáng nói là “phòng khách” nhà chị Hiền là nơi chỉ được kê một bộ bàn ghế ở ngoài trời, che chắn tạm bợ bằng mấy chiếc bạt cũ.

Không riêng gia đình chị Hiền, ai được chứng kiến đều xót xa trước cảnh tượng này. Nhiều người trong thôn bình luận, ngay cả người chết rồi mà cũng không được yên, bị người sống quăng đi, vứt lại không thương tiếc. Có người nói thẳng, hành vi của nhóm người do ông Quý, ông Mão đứng đầu là “vô đạo”. Họ cho rằng, ngay cả với tổ tiên, với người ruột thịt đã khuất mà nhóm người này vẫn hành xử như vậy thì còn đòi đất để xây nhà thờ làm gì nữa? Có người tỏ ý thông cảm, nhưng cũng bất lực và chia sẻ rằng, sở dĩ gia đình chị Hiền bị thua thiệt là do thân cô, thế cô, thấp cổ, bé họng…

Đến ngày 11/2, không hiểu nhóm người phá nhà chị Hiền nghĩ gì mà sau đó lại cử ông Quý đến nhà chị Hiền cướp di ảnh của bố mẹ chị mang đi, mặc dù chồng chị Hiền đã cố sức ngăn cản.

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Hiền không giấu được dòng nước mắt nghẹn ngào vì bố mẹ chị khi khuất núi lại thêm một lần bất hạnh khi không có chỗ thờ phụng tử tế.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Chính quyền bảo kê?

Điều đáng nói là việc phá nhà và một số người thường xuyên gây hấn, đe dọa cuộc sống bình thường của gia đình chị Hiền đã xảy ra từ nhiều tháng trời; sự việc cũng đã được gia đình chị gửi đơn đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng nhưng các cơ quan này đã không có bất kỳ một động thái nào để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình chị. Khi nhóm người của ông Quý, ông Mão kéo đến phá nhà chị Hiền, gây náo động cả khu dân cư nhưng chính quyền cơ sở cũng như cơ quan chức năng không vào cuộc can thiệp, ngăn chặn. Ngay cả khi nhóm PV tác nghiêp, gõ cửa các cơ quan liên quan để thông báo sự việc và tìm kiếm thông tin cũng luôn gặp phải sự bất hợp tác, gây khó dễ, thậm chí là thách đố của một số cán bộ có trách nhiệm liên quan.

Theo lời tường thuật lại của chị Hiền về diễn biến sự việc trong buổi sáng ngày 9/2, trong suốt thời gian ông Quý, ông Mão và nhóm người tổ chức phá nhà chị, có mặt cả cán bộ của UBND thị trấn, công an thị trấn, công an huyện nhưng các vị này tuyệt nhiên không có động thái nào ngăn chặn, vì vậy nhóm ông Quý, ông Mão dã dễ dàng đạt được mục tiêu là phá sập hoàn toàn ngôi nhà trong một buổi sáng.

Nhóm khoảng trên 20 người ầm ầm kéo đến phá sập hoàn toàn ngôi nhà cũ 5 gian của gia đình chị Hiền.

Tiếp đó, đến ngày 11/2, ông Quý, ông Mão lại thuê máy đào, mưu đồ đào nốt phần móng ngôi nhà nhưng bị chị Hiền ngăn cản nên người lái máy không dám đào phá nữa. Mấy ngày sau, nhóm ông Quý, ông Mão tiếp tục dùng cuốc xẻng tiếp tục tổ chức đào phá trước sự “buông tay” của chính quyền địa phương!

Về phần PV, trong sáng ngày 10/2, chúng tôi đã tới phòng làm việc của ông Nhuệ, Chủ tịch UBND thị trấn Lim để tìm hiểu thông tin. Mặc dù đã gặp được ông Nhuệ nhưng chúng tôi đã không nhận được bất cứ câu trả lời nào ngoài việc ông Nhuệ yêu cầu chúng tôi để lại nội dung làm việc và hứa sẽ sắp xếp cho PV làm việc với ông Phó Chủ tịch UBND thị trấn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, lời hứa của ông Nhuệ vẫn chưa thành hiện thực.

Liên hệ với Công an huyện Tiên Du, sau khi chờ đợi khá lâu, đại diện cơ quan này đã thông báo, hẹn làm việc với PV vào 8h sáng hôm sau (11/2). Tuy nhiên, trong sáng 11/2, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an huyện Tiên Du thì ông Ngô Đức Đạt, Đội trưởng Đội tổng hợp “làm việc” với chúng tôi bằng một thông tin ngắn gọn: Theo quy định của ngành, Công an tỉnh mới có quyền phát ngôn, Công an huyện không có thẩm quyền này. Vì vậy, muốn có thông tin, PV phải liên hệ với Công an tỉnh Bắc Ninh! Sau đó, ông Đạt từ chối mọi câu hỏi của PV, không nói gì thêm.

Hiện trạng ngôi nhà cũ 5 gian của gia đình chị Hiền sau khi bị phá sập

Với mong muốn có được hồ sơ về nguồn gốc thửa đất mà gia đình chị Hiền đang sử dụng, chúng tôi đã liên hệ với ông Mai Tiến Bội, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tiên Du. Mặc dù đã xuất trình thẻ nhà báo nhưng ông Bội vẫn yêu cầuPV phải có giấy giới thiệu thì mới làm việc?

Sau khi gây khó khăn bằng các thủ tục theo “lệ” mà cá nhân ông tự đặt ra, ông Bội mới thủng thẳng yêu cầu PV để lại nội dung làm việc và khệnh khạng cho biết, nếu được phép mới cung cấp thông tin cho PV!?

Quá bức xúc với hành vi “đóng cửa”, thiếu thiện chí với báo chí, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Thanh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du. Qua điện thoại, ông Thanh cho biết có nắm được vụ việc; ông được các cơ quan tham mưu báo cáo rằng phía ông Quý, ông Mão đã “cho” chị Hiền hơn 127,5 m2 đất, còn ngôi nhà cũ 5 gian thì có di chúc phân chia cho ông Quý, ông Mão…

Tuy nhiên, PV đã trao đổi lại, theo luật sư của gia đình chị Hiền, bản di chúc này có dấu hiệu không hợp pháp khi người làm di chúc phân chia cả tài sản mà họ không có quyền sở hữu; mặt khác, đến nay chưa có cơ quan nào xác nhận tài sản là thửa đất và ngôi nhà cũ 5 gian thuộc quyền sử dụng của ông Quý, ông Mão nên trước mắt cần phải giữ nguyên trạng, chờ các cơ quan chức năng giải quyết…

Lúc này ông Thanh mới nói rằng sẽ chỉ đạo chính quyền thị trấn và các cơ quan chức năng của huyện xử lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình chị Hiền…

Sau khi có sự chỉ đạo của ông Thanh, sự việc đã tạm lắng, tuy nhiên chính quyền thị trấn Lim thì vẫn dùng mọi cách để né, nhằm đứng ngoài cuộc. Còn một số cơ quan liên quan thì giải quyết vụ việc theo kiểu ép gia đình chị Hiền phải theo ý của ông Quý, ông Mão…

Vì vậy, nhân đây, chúng tôi xin được nhắc lại nhận xét của người dân, phải chăng chị Hiền thấp cổ, bé họng nên thua thiệt là tất yếu? Và, các cơ quan pháp luật của huyện Tiên Du có “quên” luật khi xử lý vụ việc?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 

Theo Sao – Báo Pháp luật Việt Nam

 

Cùng chuyên mục

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới