Bế mạc Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – Vietnam Design Week 2023

12:11 | 30/09/2023

Chiều 29/9, tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – VietNam Design Week 2023 (lần thứ tư) với lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi Designed by VietNam.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Việt Hà – Đồng trưởng ban tổ chức cho biết: “Hồ Gươm – Trái tim của thủ đô Hà Nội, là di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh của mảnh đất Hà thành. Những năm gần đây, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành điểm nhấn của Thủ đô, với nhiều hoạt động có sức hấp dẫn đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Trong khi đó, hệ thống nhà vệ sinh công cộng ở khu vực này hiện đang mang tính tạm thời, chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng và chưa thực sự sạch đẹp.

Với chương trình cải tạo, chỉnh trang không gian công cộng của khu vực, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, dự án “HaNoi Design City – Hà Nội đẹp từng centimet” (doAshui.com phụ trách) và Viglacera đưa ra nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” trong lĩnh vực Thiết kế công cộng của cuộc thi Designed by VietNam. Với các phương án vừa đoạt giải sắp tới triển khai thực hiện, những nhà vệ sinh công cộng ở Hồ Gươm sẽ có diện mạo thiết kế mới, góp phần cải thiện hình ảnh Thủ đô văn minh – thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế mà UNESCO công nhận”.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đại diện tác giả Nguyễn Khai Tâm. Ảnh: anninhthudo

Với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế” (Embracing Constraints), cuộc thi Designed byVietNam lần thứ tư đã phát động từ cuối tháng 4/2023 và nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 30 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để triển lãm và chung kết,trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh. Triển lãm mang tên “Chấm” gồm Top 20+10 của cuộc thi trong không gian Nhà Tiền Đường Thái Học củaVăn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ tiếp tục đến ngày 7/10.

Theo đó, tác phẩm “Ratla Xuan” của tác giả Nguyễn Khai Tâm trong lĩnh vực thiết kế trang phục đã xuất sắc đoạt giải Nhất. Với mong muốn tận dụng những nguyên liệu có sẵn, đem lại sức sống mới cho những tấm vải bỏ đi, nhà thiết kế đã tạo ra vải mới từ chỉ thừa, vải vụn, các hoa văn được khâu tay, đắp nổi tạo bề mặt, tôn vinh sáng tạo từ thủ công. Tác giả Nguyễn Khai Tâm cho biết: “Là người theo đuổi thời trang bền vững, nên việc tái sử dụng hoặc tái chế hàng tồn, phế thải thời trang là điều quan tâm hàng đầu của tôi. Với chủ đề năm nay “Thiết kế từ những hạn chế”, biết được những khó khăn chung của thế giới và các ngành công nghiệp gặp phải trong đó có thời trang, tôi muốn góp tiếng nói của mình cho phong trào thời trang bền vững, mong rằng dưới sự ảnh hưởng của cuộc thi sẽ có thêm nhiều nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam theo đuổi và tạo nên những dấu ấn riêng cho ngành thời trang bền vững tại nước nhà và thế giới”.

Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Đèn trang trí Soli” của nhóm tác giả Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Phúc, tận dụng vỏ trứng để tạo thành nguyên vật liệu cho sản phẩm, mang lại nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu vững chắc, linh hoạt và thân thiện với môi trường.

Tác phẩm “One More Seat” (chiến dịch truyền thông) của Đào Mạnh Khang, với mong muốn khơi nguồn cảm hứng từ những điều thân quen và khám phá chất liệu mới từ vỏ bọc cũ, giành giải Ba. Ba giải khuyến khích thuộc về “Viesta” của Ngô Đăng Minh, ” Riverside Mesh” của Đỗ Hà Trang, “đi hanoi toilet đi & quot; của nhóm tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Trần Trọng Hưng, Phan Anh Khôi, Trần Thị Hồng Loan.

Ba đồ án đoạt giải ở nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” gồm: “đihanoi toilet đi”, ” V-Model Toilet Module” của nhóm tác giả Nguyễn Quỳnh Nghi, Lê Tấn Đạt, và & quot; Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm” của tác giả Nguyễn Bích Phương.

Các tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi Designed by VietNam

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – VietNam Design Week là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực Thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), SởVăn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì thực hiện nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam.

Chương trình bao gồm chuỗi hoạt động như cuộc thi thiết kế Designed by VietNam, triển lãm, hội thảo, workshops. Đặc biệt lần đầu tiên hội chợ thiết kế Design Fair VietNam được tổ chức tại Vườn Giám đã thu hút gần 50 đơn vị thiết kế – sản xuất trong nước và quốc tế như Viglacera, Urban Garden, HawaExpo,Aristino,… với hơn 100 gian hàng ở các lĩnh vực: đồ nội ngoại thất, vật dụng và trang trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông, được chọn lọc trưng bày giới thiệu với các đối tác và người tiêu dùng.

Các hoạt động của chương trình nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.

Đình Trung – Ảnh: BTC

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/be-mac-tuan-le-thiet-ke-viet-nam–vietnam-design-week-2023-post266709.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.