Bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số

19:18 | 11/06/2023

Ngày 10/6, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng công nghệ VIPTAM (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam”.


Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động mở màn cho đề án “Ứng dụng nền tảng công nghệ số phục vụ công tác bảo tồn, phát triển một số lĩnh vực nghệ thuật Việt Nam” và cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trình diễn dân ca và Bolero Việt Nam” của Viện Ứng dụng công nghệ VIPTAM.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS Phạm Trí Thành, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội cho biết, hội thảo sẽ cùng nhau phân tích, nhận định về đặc điểm của dân ca Việt Nam, về dòng nhạc Bolero, một dòng nhạc du nhập vào Việt Nam đã hòa quyện vào dân ca để tạo nên một dòng nhạc mạng đậm văn hóa Việt và đặc biệt là về ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật truyền thống.

“Hy vọng là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, vận hành nghệ thuật và tấtcả những người yêu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam chúng ta hãy cùng chung vai, chia sẻ để đề án của Viện công nghệ VIPTAM được hoàn thành tốt. Từ những ý kiến, tham luận của hội thảo sẽ soi dọi, đóng góp thiết thực vào quá trình triển khai đề án, vận hành tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng trình diễn dân ca và Bolero Việt Nam”. Những sản phẩm của đề án sẽ được lan tỏa mang đến cho cộng đồng những giá trị văn hóa,nghệ thuật phù hợp”, TS Phạm Trí Thành nói thêm.

Theo TS. Phạm Ngọc Minh, Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trong thời kỳ hội nhập, dòng nhạc Bolero và dân ca đang bị lấn át bởi nhiều dòng nhạc khác, điều này tạo ra mối lo ngại lớn đối với các cấp lãnh đạo, những nhà nghiên cứu. Công tác bảo tồn và phát triển dòng nhạc Bolero và dân ca thật sự lan tỏa cần có những cách làm hiệu quả hơn nữa.

“Việc ứng dụng nền tảng công nghệ số phục vụ công tác bảo tồn, phát triểnmột số lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật Việt Nam sẽ góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân các vùng miền Việt Nam. Đồng thời, cũng tôn vinh, phát huy, lan tỏa nghệ thuật Bolero và dân ca Việt Nam trong đời sống cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong quá trình hội nhập toàn cầu hiện nay”, TS. Phạm Ngọc Minh nhấn mạnh.

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Minh, âm nhạc truyền thống Việt Nam mang màu sắc rất đặc trưng cũng như đa dạng về thể loại, âm thanh, lời ca cho đến biểu diễn. Việc duy bảo tồn và giữ gìn các thể loại âm nhạc truyền thống cũng góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Với một hệ thống kho tàng dân ca và bolero vô cùng phong phú, việc ứng dụng công nghệ số là một trong những giải pháp quan trọng để lưu trữ dữ liệu, quản lý và bảo tồn âm nhạc.

Việc ứng dụng nền tảng công nghệ số sẽ giúp mọi người am hiểu, yêu nghệ thuật dân ca, các tác phẩm, ca khúc dòng nhạc bolero và văn hóa của các vùng miền, từ đó tự tin thể hiện khả năng nghệ thuật của mình thông qua việc ứng dụng công nghệ để nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất của chính mình trong cuộc sống.

Theo PGS. TS Phạm Duy Khuê, để tiếp tục triển khai tốt sự nghiệp bảo tồn và phát triển dân ca, các cơ quan chức năng của Nhà nước, từ Trung ương đến cơ sở phải lãnh đạo và phối hợp, động viên nhân dân (các nghệ nhân và những người yêu thích, hiểu biết dân ca, các nhạc sĩ và những người làm âm nhạc) ở các địa phương cùng vào cuộc đào tạo đội ngũ nhân lực (có trình độ sơ – trung về âm nhạc, văn học dân gian, biên đạo những cuộc trình diễn đại chúng và lễ hội), biết vận dụng các thành quả thích hợp của công nghệ 4.0 vào các công việc sưu tầm dân ca của mình.

Tổ chức, dàn dựng, biểu diễn các chương trình dân ca theo các dạng thức cổ truyền và các hình thức sân khấu hóa làm cho các làn điệu dân ca trở nên hay hơn. Vận dụng tối đa những biện pháp công nghệ 4.0 thích hợp cho việc thực hiện các dự án, đặc biệt là việc lưu trữ tổng hợp các làn điệu dân ca Việt Nam….

Đình Trung

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/bao-ton-va-phat-huy-van-hoa-nghe-thuat-truyen-thong-viet-nam-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-post251153.html

Cùng chuyên mục

NGUYỄN THẾ KHOA VỚI “SỰ TRỞ LẠI CỦA SÂN KHẤU”

NGUYỄN THẾ KHOA VỚI “SỰ TRỞ LẠI CỦA SÂN KHẤU”

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào