Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội mở cửa thử nghiệm

8:42 | 07/07/2023

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội nằm ở phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm mở cửa đón khách tham quan thử nghiệm từ hôm nay (6/7).


Sáng 6/7, nhân dịp tri ân 56 năm ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (6/7/1967-6/7/2023), Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại số 81 đường Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã chính thức mở cửa đón khách tham quan thử nghiệm.

Tại buổi lễ, Đại tá Phạm Văn Phi, Giám đốc Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho biết, năm 2020, theo nguyện vọng của gia đình và được sự đồng thuận của TP Hà Nội, Nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã bắt đầu được nâng cấp thành Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng cùng các đại biểu tham quan Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Thành Đạt

Bảo tàng nhằm tôn vinh, tri ân công lao của lãnh tụ Hồ Chí Minh, các nhà lãnh đạo tiền bối và cá nhân Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, góp phần tuyên truyền giáo dục, lịch sử truyền thống cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, các lực lượng vũ trang và du khách khi đến Thủ đô Hà Nội.

Thiết kế kiến trúc bảo tàng được lấy theo nguyên mẫu ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế, Hà Nội, từ những ký ức của các thành viên gia đình Đại tướng với nhiều kỷ niệm sâu sắc mà Đại tướng và gia đình đã ở từ năm 1958 đến năm 1986.

Tại ngôi nhà này, gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã nhiều lần được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm. Đặc biệt, tại đây đã diễn ra cuộc họp Bộ Chính trị trong những ngày tháng 8/1964 để bàn về chiến dịch nhằm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tàng có tổng diện tích 500m2, trong đó 200m2 là diện tích trưng bày, phòng hội thảo, xem phim, đọc sách; 100m2 diện tích văn phòng, kho; 150m2 diện tích sân vườn và các công trình phụ trợ khác.

Cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam tham quan Bảo tàng, sáng 6/7. Ảnh: T.Việt

Ngoài không gian khánh tiết, hai không gian tái tạo, Bảo tàng có 8 chủ đề chính: Quê hương – Cách mạng miền Trung, Việt Bắc, Xây dựng Quân đội; Xây dựng hòa bình ở miền Bắc, Cách mạng miền Nam, Ngày 6/7, Tấm lòng những người ở lại, Gia đình – Hành trình tiếp nối.

Không gian bảo tàng còn có các tiểu đề như Bình Trị Thiên khói lửa, Nông nghiệp, Đối ngoại, Ông tướng Du kích, Văn hóa văn nghệ, Thể thao, Vì hòa bình mà đánh…

Hệ thống trưng bày giới thiệu 300 ảnh, 220 hiện vật, hơn 150 tài liệu hiện vật giấy, 23 pho tượng đồng gắn với những dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Thư viện tại Bảo tàng có trên 100 đầu sách do Đại tướng Nguyễn Chí Thanh viết và các tác giả viết về Đại tướng, 6 phim tài liệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Theo Đại tá Phạm Văn Phi, từ nay đến tháng 12/2023, Bảo tàng sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước và khách tham quan để hoàn thiện nội dung trưng bày trước khi tổ chức khánh thành vào ngày 1/1/2024 nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội mở cửa từ ngày 6/7

Phát biểu tại sự kiện, Đại tá Nguyễn Văn Oanh, Phó Cục trưởng Cục Chính trị, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam khẳng định, việc thành lập, xây dựng Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh rất có ý nghĩa, đúng với chủ trương đẩy mạnh các nguồn lực, xã hội hóa hoạt động bảo tàng của Đảng, Nhà nước ta. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm tri ân những công lao, cống hiến của Đại tướng đối với cách mạng Việt Nam và quân đội.

“Chúng tôi tin tưởng, khi đi vào hoạt động, Bảo tàng sẽ là địa chỉ đỏ để trực tiếp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sỹ toàn quân và nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế”, Đại tá Nguyễn Văn Oanh nhấn mạnh.

Không gian trưng bày nhiều tư liệu, hình ảnh về cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Thế Vũ

Tại buổi lễ hôm nay cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác giáo dục giữa bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Học viện Chính trị Bộ Quốc Phòng, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Phòng Giáo dục quận Bắc Từ Liêm, Quân chủng Phòng không – Không quân, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Kh.Ngọc

Cùng chuyên mục

Đổi mới sáng tạo: “Từ khóa của hội nhập và phát triển”

Đổi mới sáng tạo: “Từ khóa của hội nhập và phát triển”

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.