Đó là thông điệp từ “Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” do VCCI phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào 25/7/2023 tại Hà Nội.
Văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững
Để củng cố, xây dựng quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp, theo đúng định hướng của Đảng, cùng phấn đấu vì các mục tiêu phát triển đất nước, các cơ quan gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thống nhất cùng tổ chức “Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” và Lễ ký kết, tham gia thảo luận về hợp tác báo chí – doanh nghiệp.
Các đại biểu tham dự và điều hành Diễn đàn
Tham dự chương trình có: nhà báo Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Trần Thanh Lâm – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Triệu Tài Vinh – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI…
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, sau gần một năm trao đổi và thảo luận, bốn cơ quan đơn vị hôm nay đã tiến tới Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác, cùng với đó là “Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”.
Ông Lê Quốc Minh phát biểu tại diễn đàn
Theo ông Minh, thời gian vừa qua Hội Nhà báo đã phối hợp rất chặt chẽ với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức rất nhiều diễn đàn tương tự. Theo đó, ông Minh khẳng định: “Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp đã được trao đổi và “mổ xẻ” tại nhiều cuộc gặp gỡ. Từ việc phối hợp giúp đỡ nhau như thế nào, cho đến vấn đề kết nạp Đảng trong doanh nghiệp đã có rất nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra”.
Từ những cuộc trao đổi chia sẻ, ông Minh cho biết các cơ quan, đơn vị nhận thấy cần nâng lên cấp độ mới chính vì thế phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông có định hướng về chương trình phối hợp với cơ quan để chương trình thực sự đi vào hiệu quả.
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ là cần thiết và cần thắt chặt như hiện nay. Tuy nhiên, môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra thay đổi rất nhiều tại các cơ quan báo chí. Báo chí rất cần doanh nghiệp cả ở góc độ thông tin và nguồn thu.
“Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” do VCCI phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức
Ông Minh khẳng định, nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.
“Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững, từ gốc văn hóa chúng ta lấy làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội Nhà báo đều có chung quan điểm về hợp tác nhấn mạnh về vấn đề văn hóa”– Ông Lê Quốc Minh chia sẻ.
Gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát bểu tại diễn đàn
Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chia sẻ: “… Để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”.
Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.
Các đại biểu tham dự và có nhiều ý kiến đóng góp tại diễn đàn
Ngày 19/5/2022, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam và nhân ngày báo chí cách mạng 21/6/2022, Hội Nhà báo Việt Nam cũng ban hành 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và 6 tiêu chí người làm báo văn hóa. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ người làm báo trong việc thực hiện chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII: “Xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Khuyến khích các tìm tòi mới trong sáng tạo văn hóa, làm phong phú thêm bản sắc văn hóa Việt Nam. Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước phồn vinh, hạnh phúc của mọi người Việt Nam. Làm cho văn hóa thấm sâu vào trong toàn bộ đời sống và các hoạt động xã hội”.
Vì vậy, Chủ tịch VCCI cho rằng, sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.
“Trong bối cảnh như vậy, ngày hôm nay VCCI phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng” – Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.
Ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng hành, trao đổi với VCCI và các đơn vị chức năng để cụ thể hoá chương trình. Chúng tôi nhận thấy chương trình có nhiều ý tưởng mới, sáng kiến và cách tiếp cận hiện đại để chúng ta đạt được mục tiêu chung để báo chí và giới doanh nghiệp, doanh nhân xích lại gần nhau”.
Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng triển khai nhiều công việc không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn cung cấp thông tin công khai đầy đủ để doanh nghiệp và xã hội hiểu thêm về báo chí, về các phương thức vận hành của báo chí, các vấn đề nội tại của báo chí. Hiện nay, các doanh nghiệp đang gồng mình khắc phục khó khăn, khôi phục phát triển kinh tế. Đời sống báo chí cũng vậy, các cơ quan báo chí đang vận hành bộ máy đứng trước những mối lo cơm áo gạo tiền.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đánh giá: mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. Tuy nhiên, lúc này lúc khác, mối quan hệ giữa một cơ quan báo chí và doanh nghiệp, giữa phóng viên với doanh nhân có một số điều phiền lòng, cả hai bên còn có một số điều cần thực hiện tốt hơn.
4 cơ quan gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết phối hợp công tác
Nếu doanh nghiệp có văn hoá kinh doanh thì người làm báo và các cơ quan báo chí có văn hoá báo chí. Doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh, các cơ quan báo chí có đạo đức báo chí. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn trên tinh thần cùng chia sẻ tầm nhìn và mong muốn chung tay lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.
Chung quan điểm này, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Chính vì vậy, Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp. “Quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp cần được xây dựng trên một nền tảng văn hoá, đó là sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng và quan trọng nhất là cùng đóng góp vào việc thực hiện được khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045”, bà Lan Anh khẳng định.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. Phát biểu tại Lễ “Ký kết chương trình phối hợp công tác 4 cơ quan”, ông Trần Thanh Lâm – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa xuất phát từ sáng kiến của Chủ tịch VCCI và xuất phát từ chính yêu cầu, nhu cầu đòi hỏi chính đáng trong thực tiễn công việc của đội ngũ những người làm doanh nghiệp, doanh nhân và những người làm báo. Đến nay đã hội tụ đủ các điều kiện để có một chương trình phối hợp ký kết ngày hôm nay.
Cũng tại Diễn đàn, Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã được chính thức phát động. Chương trình nhằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước.
Sông Mây
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/bao-chi-va-doanh-nghiep-xay-dung-van-hoa-hop-tac-va-thiet-lap-su-hop-tac-tren-nen-tang-van-hoa-post257735.html