“Bản hùng ca bất diệt” bên dòng sông Thạch Hãn

13:57 | 12/08/2024

Tối 11/8, tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”.

Chương trình do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2024) và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 – 2024).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt” được diễn ra tại điểm cầu chính Thành cổ Quảng Trị.

Đến tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Về phía Bộ VHTTDL có Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Tạ Quang Đông. Ngoài ra còn có sự hiện diện lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng đông đảo người dân và du khách.

Năm nay, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt” được thực hiện tại vùng đất thiêng Quảng Trị, là một trong những hoạt động đặc biệt và ý nghĩa nằm trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Được diễn ra tại điểm cầu chính Thành cổ Quảng Trị và điểm cầu phụ tại Bến thả hoa đăng bên dòng sông Thạch Hãn

Sân khấu chính được đặt phía trước Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị – một vị trí linh thiêng, được xây dựng mô phỏng như một ngôi mộ tập thể. Phía trên hình một cây đèn màu đỏ được xem như cây thiên mệnh, là cầu nối giữa trời và đất để đưa linh hồn các anh hùng liệt sỹ về cõi vĩnh hằng. Có 81 bậc thang đi lên, tượng trưng cho 81 ngày đêm chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị. Phía trước sân khấu, chương trình mô phỏng hình tượng “Dòng sông hoa lửa”. Hai đầu cầu sân khấu được kết nối bằng dòng chảy của quá khứ – hiện tại – tương lai.

Với thời lượng 90 phút, nội dung của chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương: Mãi mãi tuổi hai mươi; Viết nên huyền thoại; Vang mãi khúc quân hành. Các tiết mục có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, các cựu chiến binh, các em thiếu nhi đến từ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, lực lượng diễn viên quần chúng tỉnh Quảng Trị và các đơn vị.

Các đại biểu tham dự chương trình xúc động tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Trên bối cảnh “dòng sông hoa lửa”, các tiết mục nghệ thuật như thông điệp về sự bất diệt của tinh thần người lính tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, đại diện cho một thế hệ anh hùng đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân của mình, để cuộc đời họ hòa vào sông núi, để “Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân”. Cùng với đó, thể hiện sự thành kính của thế hệ hôm nay gửi gắm, dâng lên thế hệ cha anh đi trước. Để khúc tráng ca về dòng sông hoa lửa, về Thành cổ Quảng Trị linh thiêng sẽ là âm vang còn mãi, lắng đọng trong tâm khảm người Việt Nam

Trong không khí xúc động và trang nghiêm, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt” như một nén tâm nhang, giữa mây trời Thành cổ Quảng Trị, cả đất nước nghiêng mình trước anh linh các chiến sĩ, tưởng nhớ đến các liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Thị xã Quảng Trị rực ánh đèn lung linh.

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, với lòng thành kính biết ơn vô hạn, tri ân những người con anh dũng của Tổ quốc, Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” mong muốn truyền tải thông điệp mà lúc sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không bao giờ quên công ơn to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng”. Các anh, các chị đã hòa vào lòng đất mẹ, trong dòng Thạch Hãn linh thiêng để dệt nên một khúc tráng ca về một “dòng sông hoa lửa”. Để nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng những giá trị thiêng liêng của hòa bình. Hãy cùng đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, chung sức đồng lòng giữ vững và kiên định mục tiêu độc lập và CNXH mà Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, các bậc tiền bối cách mạng và nhân dân chúng ta đã lựa chọn.

Dòng sông Thạch Hãn rực ánh đèn hoa đăng.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” là chương trình thường niên do Bộ VHTTDL phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm tri ân công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước

Minh Tâm – Ngọc Trâm

Cùng chuyên mục

Niềm vui tà áo dài xứ Huế

Niềm vui tà áo dài xứ Huế

Tháng tri ân nhớ về một thành trì bất diệt

Tháng tri ân nhớ về một thành trì bất diệt

Di tích Võ Xuân Cẩn được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia

Di tích Võ Xuân Cẩn được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia

Thành Chương Việt Phủ – bức tranh quê hương

Thành Chương Việt Phủ – bức tranh quê hương

Dâng hương tưởng niệm 919 năm ngày mất Thái úy Lý Thường Kiệt

Dâng hương tưởng niệm 919 năm ngày mất Thái úy Lý Thường Kiệt

Quảng Trị: Tổ chức triển lãm tranh “Hồi sinh”

Quảng Trị: Tổ chức triển lãm tranh “Hồi sinh”

Nghiên cứu chủ quyền quốc gia lãnh thổ  theo hướng tiếp cận toàn diện lịch sử Việt Nam

Nghiên cứu chủ quyền quốc gia lãnh thổ theo hướng tiếp cận toàn diện lịch sử Việt Nam

Vương phi Mỵ Ê trong lịch sử và văn hóa Việt

Vương phi Mỵ Ê trong lịch sử và văn hóa Việt

Ngắm bảo vật quốc gia quý hiếm ở Quảng Bình

Ngắm bảo vật quốc gia quý hiếm ở Quảng Bình