Bạc Liêu định hình các sản phẩm, dịch vụ xanh

10:20 | 05/04/2023

Ngoài vai trò chắn sóng biển, làm nơi cư trú cho các loài động vật hoang dã, những cánh rừng phòng hộ, rừng đặc dụng ở Bạc Liêu còn giàu tài nguyên để xây dựng các mô hình du lịch sinh thái hấp dẫn.


Với định hướng mở rộng không gian du lịch về phía biển, tỉnh Bạc Liêu đang nỗ lực đánh thức tiềm năng du lịch dưới những tán rừng để góp phần đa dạng sinh kế cho người dân, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị từ các sản phẩm, dịch vụ xanh.

Về Bạc Liêu hôm nay, du khách gần xa có thêm nhiều sự lựa chọn cho cung đường du lịch, trong đó các điểm du lịch sinh thái dọc theo tuyến ven biển là địa chỉ khó bỏ qua. Sau Nông trại Tôm Khỏe, Vườn nhà Tôm, du lịch sinh thái Hương Rừng, Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1 (huyện Hòa Bình), thì mới đây Vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải) cũng đã mở cửa đón khách.

Vào những dịp lễ hay ngày cuối tuần, các điểm du lịch sinh thái rừng luôn thu hút đông du khách đến vui chơi, giải trí. Không chỉ tận hưởng không khí trong lành, thỏa sức check-in với cảnh sắc rừng, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động rất thú vị gắn liền với đời sống thường nhật của người dân xứ biển. Nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ tỏ ra thích thú khi được ra vườn thu hoạch rau, lội vuông bắt ốc len, đổ lú thu hoạch tôm, cua và thưởng thức ẩm thực trên bè nổi.

Du khách đi bè nổi tham quan phong cảnh rừng phòng hộ tại điểm du lịch sinh thái Hương Rừng.

Thời gian qua, Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1 không còn là công trình công nghiệp đơn thuần mà đã trở thành sản phẩm du lịch sinh thái. Khu du lịch đang từng bước hoàn thiện để cung cấp các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí theo hướng cho du khách tận hưởng môi trường du lịch xanh. Đó là đi xe điện, xe đạp để ngắm cảnh bình minh, hoàng hôn tuyệt đẹp ở cánh đồng điện gió trên biển. Ngoài ra, du khách còn có thể ngồi thuyền đi khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn, dựng lều cắm trại trên những thảm cỏ xanh ven biển và thưởng thức các đặc sản của biển như: cá thòi lòi, cá nâu, nghêu, ốc hương, cua…

Ông Trương Hoàng Phương – Giám đốc Công ty TNHH Exotic Việt Nam chia sẻ: “So với các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh, Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1 được nhà đầu tư khai thác sâu hơn về dịch vụ du lịch. Nếu chuỗi dịch vụ vui chơi, trải nghiệm và nghỉ dưỡng tại đây được hình thành thì không khó để du khách lưu lại qua đêm. Đây là điểm nhấn mới về du lịch sinh thái của tỉnh để các công ty lữ hành quảng bá, chào hàng đến du khách trong thời gian tới”.

Để phát huy tiềm năng và khai thác dư địa của du lịch sinh thái rừng, Ban Quản lý Rừng đặc dụng – phòng hộ ven biển tỉnh đang xây dựng Đề án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu của Đề án là phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn, đảm bảo hài hòa giữa khai thác phát triển du lịch với bảo vệ giá trị tài nguyên thiên nhiên.

Du khách tham quan tại Khu du lịch sinh thái Điện gió Hòa Bình 1

Đối tượng, quy mô thực hiện Đề án được xác định tại các khu vực thuộc: Rừng đặc dụng Vườn chim Bạc Liêu, rừng đặc dụng Vườn chim Lập Điền và rừng phòng hộ ven biển.

Theo đó, đơn vị sẽ tiến hành thu thập, đánh giá và phân tích hiện trạng tài nguyên rừng phòng hộ, rừng đặc dụng ven biển Bạc Liêu; điều tra, thu thập các thông tin liên quan đến vùng thực hiện Đề án như: tình hình sử dụng đất, dân cư, phong tục tập quán canh tác, hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, phòng cháy – chữa cháy rừng và vệ sinh môi trường), các giá trị về cảnh quan, lịch sử và văn hóa có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch sinh thái.

Ngoài ra, khảo sát để dự báo tác động môi trường của các công trình du lịch về chỉ tiêu xói mòn, khả năng giữ đất, giữ nước, ô nhiễm đất, nước.

Trên cơ sở hiện trạng tài nguyên thiên nhiên rừng và các điều kiện khác, Ban Quản lý Rừng đặc dụng – phòng hộ ven biển tỉnh sẽ phối hợp với các bên liên quan (các ngành, chính quyền địa phương, người dân) lập bản đồ các tuyến, điểm tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng. Đồng thời, xây dựng các hạng mục như: điểm nuôi động vật bán hoang dã, điểm cứu hộ động vật, công viên chim trong nhà lưới, các chòi dừng chân, điểm trú mưa, chòi vọng cảnh, nhà trưng bày tiêu bản – mẫu vật, phòng giáo dục môi trường, quầy bán quà lưu niệm… để phục vụ du khách.

Theo ông Lê Chí Linh – Phó Giám đốc Ban Quản lý Rừng đặc dụng – phòng hộ ven biển tỉnh, đơn vị sẽ tổ chức họp với các sở, ngành và địa phương liên quan để thẩm định Đề án và trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong thời gian chờ Đề án ban hành, cán bộ Kiểm lâm các xã ven biển sẽ tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về phát triển du lịch sinh thái trên đất lâm nghiệp, đề nghị người dân không xây dựng các hạng mục mới.

Việc xây dựng, triển khai Đề án sẽ tạo “cú hích” phát triển du lịch sinh thái, làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê môi trường rừng lập dự án đầu tư du lịch đảm bảo các quy định của Nhà nước, góp phần cải thiện sinh kế cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/bac-lieu-dinh-hinh-cac-san-pham-dich-vu-xanh-post242234.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào