ASIAD 19: Tổ chức ở đâu, khai mạc khi nào?

16:03 | 18/09/2023

Chỉ còn ít ngày nữa ASIAD 19 sẽ chính thức diễn ra. Cùng điểm lại những thông tin cơ bản về giải đấu thể thao hàng đầu châu Á sẽ diễn ra ở Trung Quốc.


ASIAD 19 sẽ khai mạc vào ngày 23/9
Trước đó, ASIAD 19 dự kiến tổ chức từ ngày 10 – 25/9/2022, tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), nhưng nước chủ nhà đã thông báo tạm hoãn, do diễn biến Covid-19 còn phức tạp.

Sau khi OCA làm việc với Ủy ban Olympic Trung Quốc cùng Ban Tổ chức địa phương Hàng Châu của ASIAD 19 để thống nhất vấn đề này và đưa ra được quyết định cuối cùng. Theo đó, thời điểm diễn ra của ASIAD 19 được ấn định từ 23/9 – 8/10/2023.

Đây cũng là thời điểm hợp lý để tổ chức ASIAD 19 khi không bị ảnh hưởng của các giải thể thao quốc tế quan trọng nào khác.

ASIAD 19 diễn ra tại thành phố Hàng Châu và các thành phố Ninh Ba, Ôn Châu, Thiệu Hưng, Kim Hoa, Hồ Châu của Trung Quốc. Thành phố Hàng Châu và các địa phương vệ tinh khác sẽ chào đón hơn 12.500 vận động viên từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu lục tham gia sự kiện thể thao đa môn lớn nhất châu lục, theo chu kỳ 4 năm/lần.

asiad 19 to chuc o dau khai mac khi nao hinh 1

Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, Trung Quốc, là nơi diễn ra lễ khai mạc ASIAD 19.

Đây là kỳ đại hội có số lượng VĐV tham dự đông nhất trong lịch sử. Kỷ lục trước đó được thiết lập tại ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia vào năm 2018, với hơn 11.000 VĐV góp mặt.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 23/9 tại Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, Trung Quốc. Giải đấu có sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. ASIAD 19 có 40 môn thi với 482 nội dung.

Các môn có mặt gồm nhóm thể thao dưới nước (bơi nghệ thuật, nhảy cầu, bơi đường dài, bơi, bóng nước), bắn cung, điền kinh, cầu lông, nhảy brakedance, bóng chày (bóng chày, bóng mềm), bóng rổ (3×3, 5×5), quyền Anh, canoeing, cricket, xe đạp (BMX, địa hình, đường trường), đua thuyền rồng, đua ngựa nghệ thuật, đấu kiếm, hockey trên cỏ, bóng đá, golf, thể dục (TDDC, nghệ thuật, trampoline), bóng ném, judo, kabaddi, jujitsu, karate, kurash, cờ, thể thao điện tử, môn thể thao hiện đại, trượt ván, roller, rowing, bóng bầu dục 7 người, đua thuyền, cầu mây, bắn súng, leo núi thể thao, squash, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, triathlon, bóng chuyền (trong nhà, bãi biển), cử tạ, vật, wushu.

Kịch bản nào cho lễ khai mạc ASIAD 19?
Đạo diễn nổi tiếng Lục Xuyên giữ vai trò đạo diễn chính cho sự kiện khai mạc. Ông hợp tác cùng 17 nhà sản xuất, chuyên gia trong và ngoài nước để lên kế hoạch và thực hiện lễ khai mạc. Trong đó, nhà sản xuất âm nhạc từng giành giải Oscar với nhạc phim “Ngọa hổ tàng long”, Tan Dun, giữ vai trò Giám đốc mảng âm nhạc.

Sha Xiaolan, Chủ tịch của Beijing Funshine Culture Media, là tổng đạo diễn chương trình. Công ty của ông Sha Xiaolan nổi tiếng trong việc thiết kế ánh sáng cho các sự kiện và buổi diễn thể thao tầm cỡ, như Thế vận hội và Paralympic 2008, Đại hội Thể thao Châu Á và Triển lãm Thế giới Thượng Hải năm 2010. Ông Nathan Heverin giữ vai trò trưởng nhóm thiết kế vũ đạo, Scott Givens – Giám đốc công ty sáng tạo Five Currents đã làm việc với Ủy ban Olympic quốc tế và Nick Eltis cùng giữ vai trò giám đốc kỹ thuật…

“Với tư cách là đạo diễn phim, tôi sẽ đưa ý tưởng từ quá trình làm phim vào lễ khai mạc ASIAD 19. Tôi hy vọng rằng tất cả mọi người trên thế giới sẽ nhìn thấy mặt sống động của Trung Quốc, và cả sự ấm áp trong trái tim và ý thức trách nhiệm của chúng tôi đối với thế giới” – đạo diễn Lục Xuyên chia sẻ.

Tổng đạo diễn lễ khai mạc ASIAD 19, Sha Xiaolan.

Với mục tiêu tổ chức một kỳ đại hội xanh, ban tổ chức đã nỗ lực mang đến một ASIAD lần đầu tiên không có carbon. Khái niệm “xanh”, “thông minh”, “tiết kiệm” và “văn minh” được thể hiện rõ ràng trong từng chi tiết. Ban tổ chức đại hội đã khởi xướng 8 dự án đặc biệt nhằm giảm lượng khí thải như: Xây dựng địa điểm xanh, cung cấp năng lượng xanh, nâng cấp giao thông xanh, cố gắng giảm thiểu lượng khí thải carbon…

Lễ khai mạc cũng sẽ truyền tải thông điệp này. Tổng đạo diễn Sha Xiaolan cho biết màu sắc ánh sáng chủ đạo của lễ khai mạc sẽ là xanh lam và xanh lục. “Chúng tôi muốn thể hiện vẻ đẹp của hệ sinh thái, tính nhân văn và thể thao của Trung Quốc, một nền văn minh hiện đại, với thế giới trong một bức tranh có cảnh quan tuyệt đẹp bao gồm những ngọn núi xanh và làn nước trong xanh. Lễ khai mạc đại hội thể thao châu Á sẽ ngắn gọn nhưng không đơn giản”, ông Sha nói.

“Chúng tôi muốn buổi lễ diễn ra ngắn gọn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi chỉ làm những công việc đơn giản. Chúng tôi muốn áp dụng những ý tưởng chuyển đổi sáng tạo và phát triển đổi mới trong việc kết hợp văn hóa truyền thống Trung Quốc với công nghệ nghệ thuật hiện đại để lấp đầy buổi lễ với cả đặc trưng Trung Quốc và phẩm chất châu Á, tạo ra bầu không khí cả thế giới là một gia đình hạnh phúc”, ông Sha cho biết thêm.

Những môn thể thao khởi tranh trước ngày khai mạc ASIAD 19
7 môn thi đấu sớm bắt đầu là cricket, bóng đá, năm môn phối hợp hiện đại, rowing, đua thuyền buồm, bóng bàn và bóng chuyền.

Trong số này, sẽ có 3 môn bắt đầu sớm nhất vào ngày 19/9 là bóng đá, bóng chuyền và cricket. Môn thi được tổ chức sớm nhất là bóng chuyền với các trận đấu vòng loại của nội dung bóng chuyền bãi biển nam diễn ra từ 9h ngày 19/9.

Trong ngày 19/9, đội bóng đá nam Olympic Việt Nam cũng sẽ bước vào thi đấu với trận ra quân gặp Olympic Mông Cổ vào lúc 15h theo giờ Việt Nam trên sân vận động Lâm Bình, Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc).

Tại ASIAD 19 năm nay, sẽ có 481 bộ huy chương được trao ở 40 môn thể thao. Đoàn Việt Nam với thành phần gồm 337 VĐV sẽ tranh tài ở 31 trong tổng số 40 môn của Đại hội. Các VĐV nước nhà đặt mục tiêu cạnh tranh HCV ở 7 môn là cầu mây, cờ tướng, karate, đua xe đạp, bắn súng, bắn cung và cử tạ.

Linh San

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/asiad-19-to-chuc-o-dau-khai-mac-khi-nao-post265043.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào