Ẩm thực Việt cần chiến lược quảng bá, giới thiệu bài bản

10:41 | 20/06/2023

Sự kiện Michelin mới đây công bố danh sách 103 nhà hàng đạt chuẩn Michelin tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 4 nhà hàng đạt “1 sao Michelin” đã thu hút sự quan tâm rất lớn của giới ẩm thực và công chúng.


Việc Michelin công bố danh sách 103 nhà hàng đạt chuẩn Michelin tại Việt Nam không chỉ quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới để thu hút du khách mà còn đặt ra thách thức không lớn với các nhà hàng, cơ sở ăn uống trong việc nâng cao dịch vụ, giữ gìn danh tiếng được Michelin trao.

Danh tiếng của Michelin trong làng ẩm thực thế giới đã được khẳng định gần 100 năm qua với tiêu chí đánh giá độc lập riêng cùng sự khắt khe, khó tính. Các chuyên gia từng phân tích rằng, nhà hàng nào nhận được 1 sao Michelin thì sẽ tăng 20% doanh thu, 2 sao là 40% và 3 sao là gấp đôi. Đó là lý do nhiều nhà hàng trên thế giới luôn khát khao có được sự đánh giá từ Michelin.

Vì sự ảnh hưởng lớn của Michelin với ẩm thực thế giới nên ngay khi tổ chức này công bố danh sách 103 nhà hàng đạt chuẩn của Michelin, trong đó có 3 nhà hàng ở thành phố Hà Nội đạt được 1 sao Michelin gồm có: Gia, Hibana by Koki của khách sạn Capella Hanoi, Tầm Vị; 1 nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh là Anăn Saigon đã nhận được sự quan tâm rất lớn của giới ẩm thực Việt Nam và công chúng.

Các nhà hàng được Michelin giới thiệu

Bốn nhà hàng Việt Nam được trao 1 sao Michelin.

Bà Phạm Bích Hạnh chủ cửa hàng Quán Ăn Ngon và Ngon Garden được Michelin vinh danh.

Các nhà hàng sau khi được Michelin vinh danh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách. Do đó, lượng khách đặt bàn đông hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, giá trị mà Michelin mang lại cho các nhà hàng tại Việt Nam không chỉ là danh tiếng và lượng khách đông mà các nhà hàng phải có chiến lược quảng bá mạnh mẽ để tạo ra sự lan tỏa trong việc giới thiệu món ăn Việt Nam với thế giới.

Trước khi Michelin tới Việt Nam và đưa ra danh sách của riêng mình thì ẩm thực Việt Nam đã được giới truyền thông quốc tế đánh giá cao. Hàng loạt món ăn của Việt Nam như: Phở, bánh mì, cà phê trứng, hủ tiếu, bún bò, nem, chả cá lọt… vào danh sách những món ăn hấp dẫn của nhiều chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới. Điều này cho thấy, ẩm thực Việt đã có sự lan tỏa riêng. Tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu món ăn Việt Nam tới du khách quốc tế chưa được thực hiện bài bản với chiến lược riêng nên các món ăn mà thế giới biết đến chưa nhiều dù nền ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú.

Giá trị lớn mà Michelin mang đến ngoài việc quảng bá thương hiệu còn là nguồn động lực để tất cả nhà hàng phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Bên cạnh đó, để ẩm thực Việt Nam được biết đến nhiều hơn còn cần các chiến lược quảng bá bài bản của ngành du lịch cho việc phát triển ẩm thực vươn ra thế giới.

Cùng với đó, điều quan trọng là các nhà hàng được Michelin vinh danh phải làm việc trên tinh thần vì khách hàng chứ không chỉ để được cấp các chứng nhận rồi không coi khách là thượng đế.

Nếu các nhà hàng làm không tốt để mất uy tín, giảm chất lượng, Michelin có thể sẽ hạ “sao” hoặc thu hồi chứng nhận. Điều này đã xảy ra ở rất nhiều nhà hàng trên thế giới, khiến không ít nhà hàng bị công chúng quay lưng. Nói như vậy để thấy, đạt được “sao” đã khó, giữ còn khó hơn nên điều cần ở đây là các cơ sở phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ khách và chất lượng món ăn.

Với 103 cơ sở ăn uống của Việt Nam được Michelin lựa chọn, đây sẽ là là cơ hội lớn để ẩm thực Việt Nam phát triển du lịch mạnh mẽ hơn, quyết tâm tạo đà cho ẩm thực Việt vươn ra thế giới.

Thanh Hoài

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/am-thuc-viet-can-chien-luoc-quang-bagioi-thieu-bai-ban-post252348.html#p-2

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa