Làm đường tránh các đô thị Cái Dầu, Vĩnh Thạnh Trung (tỉnh An Giang)

16:36 | 06/08/2023

Đầu tư xây dựng tuyến tránh các đô thị Cái Dầu, Vĩnh Thạnh Trung (tỉnh An Giang) sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực và giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 91, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.


Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 8380/BGTVT-KHĐT trả lời cử tri tỉnh An Giang về kiến nghị một số dự án giao thông trên địa bàn.

Đầu tư xây dựng tuyến tránh các đô thị Cái Dầu, Vĩnh Thạnh Trung (tỉnh An Giang) giúp giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 91. Ảnh minh họa.

Cụ thể, về đầu tư xây dựng tuyến tránh các đô thị Cái Dầu, Vĩnh Thạnh Trung; Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư tuyến đường đi song hành với Quốc lộ 91, nối đường tỉnh ĐT.945 và đường tỉnh ĐT.947.

Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực thị trấn Cái Dầu và Vĩnh Thạnh Trung. Đồng thời giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 91, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội tỉnh An Giang.

Tại khoản 5, mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định trong quá trình thực hiện quy hoạch; tùy theo nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan đang được giao lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành để hoạch định quy hoạch tuyến cho phù hợp.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp làm cơ sở cho việc đầu tư dự án khi bố trí được nguồn vốn. Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh An Giang và các bộ, ngành có liên quan để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp.

Đối với kiến nghị đầu tư xây dựng cầu Tân Châu – Hồng Ngự; theo Quy hoạch, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235km, quy mô quy hoạch là đường cấp III – IV với 2 – 4 làn xe. Trong đó đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 53 km, quy mô cấp III – IV, 2 – 4 làn xe.

Hiện trạng mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc – Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

Giai đoạn 2021 – 2025, nguồn lực được Quốc hội , Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57,2 km có tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cầu Tân Châu – Hồng Ngự nhằm thay thế bến phà Tân Châu – Hồng Ngự như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang.

Với kiến nghị xem xét công nhận tỉnh lộ 952 (thị xã Tân Châu) là Quốc lộ 80B và đầu tư nâng cấp mở rộng hoặc đầu tư tuyến mới kết nối tuyến N1.

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt , các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được quy hoạch nâng thành Quốc lộ 80B với điểm đầu tại Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp).

Điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương (tỉnh An Giang) với tổng chiều dài khoảng 120km; quy mô cấp III, 2 – 4 làn xe.

Tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg quy định “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”.

Do đó Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.

Khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí nâng lên thành quốc lộ, UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và gửi về Bộ GTVT phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để quyết định điều chuyển tài sản theo quy định.

Sau khi tiếp nhận tài sản, Bộ GTVT sẽ công bố Quốc lộ 80B theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp.

Thế Anh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/lam-duong-tranh-cac-do-thi-cai-dau-vinh-thanh-trung-tinh-an-giang-post259248.html


Cùng chuyên mục

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu