Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, làm ăn của người dân; khó khăn trong việc di chuyển, ùn tắc cục bộ và tai nạn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai không đảm bảo tiến độ đề ra đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Vì tiến độ thi công chậm nên ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, làm ăn của người dân, khó khăn trong việc tham gia giao thông, ùn tắc cục bộ, gây tai nạn.
Theo Bộ GTVT, dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 vốn vay WB; hiện 7 gói thầu xây lắp đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã được các nhà thầu thi công phủ kín bề mặt bê tông nhựa được 94,1/125,7km (đạt khoảng 75%).
Trong đó có một số gói thầu đã triển khai thi công cơ bản hoàn thành bê tông nhựa như gói XL03, 04B, 06, 07.
Việc dự án hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.
Tuy nhiên quá trình triển khai thi công dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Điển hình như thời gian đầu triển khai thực hiện dự án là thời điểm bùng phát dịch COVID-19, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn; nhất là đối với nhân sự Tư vấn giám sát người nước ngoài.
Ngoài ra mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5 – 6 tháng/năm. Riêng năm 2022, khu vực Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, liên tục khoảng 6 – 7 tháng.
Nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm đã bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm lại nhiều lần và không thể triển khai thi công các lớp mặt đường; ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành các gói thầu, dự án.
Từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, địa phương hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường.
Khoảng tháng 3/2023, địa phương có chủ trương tạm dừng cấp phép và gia hạn khai thác để rà soát lại các thủ tục gia hạn thời gian khai thác, cấp mới các mỏ đất san lấp và lấy ý kiến bổ sung của Bộ Tài nguyên Môi trường nên đến nay vẫn chưa cấp phép lại.
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có các mỏ đất thương mại nên dự án không có nguồn vật liệu đất đắp để thi công nền đường. Nhất là việc dừng cấp phép khai thác các mỏ đất đúng vào thời điểm mùa khô khu vực nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Gói thầu XL02 đoạn Km6+00 ÷ Km13+600 mới được địa phương bàn giao mặt bằng từ cuối tháng 1/2023, hiện vẫn còn 500m chưa bàn giao mặt bằng.
Một số hộ dân chưa cho thi công đoạn cuối tuyến gói thầu XL04B, 5 hộ dân trên địa phận gói XL05 chưa cho thi công rãnh dọc,…
Quá trình triển khai thực hiện dự án do ảnh hưởng của biến động giá nguyên vật liệu nên một số nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt triển khai thi công và có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) yêu cầu các Nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu.
Tập trung huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023.
Thế Anh
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/tap-trung-nhan-luc-thiet-bi-som-hoan-thanh-du-an-nang-cap-quoc-lo-19-post258082.html