Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến Quốc lộ 27 hiện nay nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng, cần đầu tư đồng bộ để kết nối liên kết với các tỉnh Tây Nguyên.
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quốc lộ 27 có chiều dài 282 km, quy mô cấp III – IV với 2 – 4 làn xe; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 124 km.
Đề xuất đầu tư đồng bộ Quốc lộ 27 để kết nối lvới các tỉnh Tây Nguyên. Ảnh: TL.
Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường.
Tuy nhiên còn một số đoạn khoảng 30km từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông) qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp.
Đặc biệt thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì thường xuyên không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, trong các năm qua Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì để bảo đảm an toàn giao thông đoạn tuyến.
Năm 2023, Sở GTVT Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện 3 công trình sửa chữa với tổng kinh phí 46,1 tỷ đồng.
Năm 2024, trên cơ sở kết quả rà soát hiện trạng đoạn Km83+000 – Km174+000, Bộ GTVT cân đối chấp thuận danh mục sửa chữa để thực hiện trong kế hoạch bảo trì đường bộ với kinh phí 56 tỷ đồng.
Về đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, từ năm 2019, Bộ GTVT đã nghiên cứu lập Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 27 đoạn qua các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận và Lâm Đồng.
Nhưng do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 27).
Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản số 13214/BGTVT-KHĐT ngày 13/12/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai.
Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 – 2025 hoặc sử dụng nguồn vượt thu hằng năm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để triển khai dự án.
Thế Anh
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/dau-tu-dong-bo-quoc-lo-27-de-ket-noi-voi-cac-tinh-tay-nguyen-post256059.html