Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Tuyến đường đánh thức tiềm năng vùng Tây Nguyên

14:10 | 19/06/2023

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.


Hôm qua (18/6), UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, tại Km54+750 thuộc dự án thành phần 2.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khi đi vào khai thác được kỳ vọng hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ. Ảnh minh họa.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km.

Tuyến đường được đầu tư đoạn Km 0+000 – Km 7+700 (nút giao cao tốc Bắc – Nam) quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Đoạn Km 7+700 – Km 117+500 (cuối tuyến) quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km 0+000 – Km 32+000) chiều dài khoảng 32km do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 (Km 32+000 – Km 69+500) với chiều dài khoảng 37,5km do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 (Km 69+500 – Km 117+866) với chiều dài khoảng 48,5km do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, động lực phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ.

Theo ông Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực.

Là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông – Tây. Lần đầu tiên, Tây Nguyên có đường ra biển thênh thang và ngắn đến vậy.

Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ – Tây Nguyên.

Thế Anh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/cao-toc-khanh-hoa–buon-ma-thuot-tuyen-duong-danh-thuc-tiem-nang-vung-tay-nguyen-post252216.html


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Ba Thủ tướng Việt Nam, Campuchia, Lào: Việc giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa 3 nước càng cần thiết và quan trọng trong bối cảnh hiện nay

Ba Thủ tướng Việt Nam, Campuchia, Lào: Việc giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa 3 nước càng cần thiết và quan trọng trong bối cảnh hiện nay

Hội thảo Quốc tế Việt Nam học: Đưa Việt Nam phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Hội thảo Quốc tế Việt Nam học: Đưa Việt Nam phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Công ước Hà Nội gửi đi 3 thông điệp rõ ràng

Công ước Hà Nội gửi đi 3 thông điệp rõ ràng

Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất để các dự án nhà ở xã hội hoàn thành trong 2-3 năm

Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất để các dự án nhà ở xã hội hoàn thành trong 2-3 năm

Tuyên bố chung Việt Nam và Bulgaria về thiết lập Đối tác Chiến lược

Tuyên bố chung Việt Nam và Bulgaria về thiết lập Đối tác Chiến lược

Chủ tịch nước dự Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm

Chủ tịch nước dự Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm

Cô đồng ‘Nhung Đồng Xinh’ bị khởi tố

Cô đồng ‘Nhung Đồng Xinh’ bị khởi tố

Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân ‘lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’

Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân ‘lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’