Ninh Thuận đề xuất triển khai đầu tư sân bay Thành Sơn theo phương thức PPP

20:20 | 13/06/2023

Đề nghị này được UBND tỉnh Ninh Thuận đưa ra trong công văn gửi Thủ tướng, đề nghị giao UBND tỉnh Ninh Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư sân bay Thành Sơn theo phương thức PPP.


Theo công văn này, vào ngày 7/6, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có sân bay Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Việc được bổ sung sân bay quân sự Thành Sơn vào quy hoạch trên để khai thác lưỡng dụng (quân sự kết hợp dân dụng) sẽ giúp tỉnh Ninh Thuận hoàn chỉnh đầy đủ năm phương thức vận tải, giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh cho địa phương.

Tỉnh Ninh Thuận cũng chỉ đạo triển khai đẩy nhanh việc xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Thành Sơn song song với việc hoàn thành quy hoạch chi tiết sân bay này với lộ trình mong muốn sẽ sớm đưa vào khai thác hàng không dân dụng trong giai đoạn từ năm 2023 – 2025. UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Thủ tướng đồng ý để cơ quan này triển khai đầu tư sân bay Thành Sơn theo phương thức PPP (Đầu tư theo hình thức đối tác công tư).

Sân bay Thành Sơn tại tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó vào tháng 5/2023, UBND tỉnh Ninh thuận cũng lên kế hoạch phối hợp các cơ quan chuyên môn, Trung đoàn không quân 937 và bộ ngành thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thành Sơn để trình Thủ tướng. Đồng thời phối hợp với Cục hàng không Việt Nam thực hiện lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Thành Sơn và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng chuyển đổi đất quốc phòng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Được biêt, sân bay Thành Sơn hiện là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, hiện có 2 đường băng gồm 1 đường băng chính kết cấu bằng bê tông xi măng và 1 đường cất hạ cánh phụ bằng đất, kích thước 3.050 m x 45 m; có 3 sân đỗ máy bay chính, sức chịu tải khoảng 90 tấn.

Cấu hình đường băng, đường lăn, sân đỗ hiện tại có thể đáp ứng khai thác các loại máy bay code E như Airbus A350, Boeing 777, 787. Tuy nhiên, hệ thống này được xây dựng từ những năm 1960, hiện đã xuống cấp nên cần cải tạo, nâng cấp bảo đảm khai thác an toàn cho máy bay dân dụng.

Diện tích đất sân bay khoảng 2.187ha, tương đối rộng để bảo đảm triển khai các công trình hàng không. Tuy nhiên, để khai thác dân dụng, sân bay cần đầu tư đồng bộ nhà ga hành khách, hệ thống không lưu, hệ thống giao thông kết nối từ quốc lộ 27 tới sân bay.

Địa hình xung quanh là đồi núi nhưng việc khai thác máy bay dân dụng cất hạ cánh tại sân bay này là khả thi về thiết kế phương thức bay, bảo đảm tiêu chuẩn vượt chướng ngại vật. Trường hợp tổ chức khai thác hàng không dân dụng cần phải điều chỉnh lại phương thức bay, tổ chức vùng trời của 3 sân bay Thành Sơn, Cam Ranh, Liên Khương để bảo đảm phân cách, an toàn bay.

PPP (Public – Private Partnership): Đầu tư theo hình thức đối tác công tư là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công.

Với mô hình PPP, Nhà nước sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, nó sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà nước và người dân.

Trong mô hình PPP, việc xác lập quan hệ đối tác thông thường là qua một hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý hoặc một số cơ chế khác, trong đó đồng ý chia sẻ các trách nhiệm liên quan đến việc thực hiện và quản lý của các dự án cơ sở hạ tầng. Quan hệ đối tác được xây dựng trên chuyên môn của từng đối tác đáp ứng nhu cầu được xác định rõ ràng thông qua việc phân bổ thích hợp về: tài nguyên, nguồn lực; rủi ro; trách nhiệm; chế độ khen thưởng.

An Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ninh-thuan-de-xuat-trien-khai-dau-tu-san-bay-thanh-son-theo-phuong-thuc-ppp-post251458.html


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng chính sách ở Cư Kuin

Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng chính sách ở Cư Kuin

Đắk Lắk: Hiện đại hóa công nghệ trong quản lý tín dụng chính sách

Đắk Lắk: Hiện đại hóa công nghệ trong quản lý tín dụng chính sách

Chỉ thị 39: Đòn bẩy cho tín dụng chính sách ở Đắk Lắk “cất cánh”

Chỉ thị 39: Đòn bẩy cho tín dụng chính sách ở Đắk Lắk “cất cánh”

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil cán mốc dư nợ 600 tỷ đồng

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil cán mốc dư nợ 600 tỷ đồng

Trẻ em khó khăn ở Củ Chi được khám bệnh miễn phí trong chương trình “Việt Nam đoàn kết lan tỏa yêu thương”

Trẻ em khó khăn ở Củ Chi được khám bệnh miễn phí trong chương trình “Việt Nam đoàn kết lan tỏa yêu thương”

Hỏa trình trên các cung đường xuôi Bắc ngược Nam

Hỏa trình trên các cung đường xuôi Bắc ngược Nam

Quảng Bình đề xuất sắp xếp 145 đơn vị hành chính cấp xã còn 23 đơn vị

Quảng Bình đề xuất sắp xếp 145 đơn vị hành chính cấp xã còn 23 đơn vị

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc nhiệm kỳ 2025 – 2027

Đại hội Chi bộ Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc nhiệm kỳ 2025 – 2027

Quảng Bình bổ nhiệm các Giám đốc sở sau sáp nhập

Quảng Bình bổ nhiệm các Giám đốc sở sau sáp nhập