Hà Nội được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf, sản phẩm du lịch chiến lược thu hút du khách hạng sang. Do vậy, thành phố đang nỗ lực nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm này thành thế mạnh.
Thủ đô hiện có 5 sân golf hoạt động là: Sân golf Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf (sân golf Đồng Mô), sân golf Minh Trí, Legend Hill và khoảng 10 sân tập như sân tập golf. Bên cạnh đó, hệ thống phụ trợ, cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội khá đa dạng, chuyên nghiệp, nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4-5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metropole…
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch cao cấp rất tiềm năng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút dòng khách chi tiêu cao, đặc biệt là khách quốc tế. Qua khảo sát và đánh giá, các sân golf của Hà Nội đều là những sân lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của người chơi. Nhiều sân golf đã thu hút được giới chơi golf trên toàn quốc đến trải nghiệm.
Du khách trải nghiệm tại sân golf Đồng Mô (thị xã Sơn Tây).
Du khách chơi golf tại sân golf Vân Trì (huyện Đông Anh).
Du lịch golf được đánh giá là một trong những sản phẩm du lịch cao cấp rất tiềm năng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng,
Được biết, phong trào golf gần đây tại Hà Nội đang rất phát triển, thu hút nhiều người chơi, nhưng vì thế cũng đặt vấn đề về năng lực phục vụ của các sân golf. Các sân golf đang tăng giá ngày càng cao, từ 30-35% so với trước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người chơi và du khách. Một trong những hạn chế của các sân golf tại Hà Nội là thiếu các khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho khách tham gia tour dài ngày. Để thu hút được khách đến thường xuyên và lưu trú, chi tiêu dài ngày, Hà Nội nên có các quy hoạch cụ thể cho du lịch golf.
Tại các hội thảo, tọa đàm về phát triển du lịch golf Hà Nội gần đây, các chuyên gia đều cho rằng, hiện nay số lượng sân golf của Hà Nội chưa nhiều, chi phí cao nên chưa thu hút được khách nội địa. Phần lớn các sân vẫn hoạt động độc lập, chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau cũng như với các đơn vị lữ hành để xúc tiến, quảng bá, tổ chức sự kiện hấp dẫn. Một trong những khó khăn trong hoạt động các sân golf hiện nay là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao hiểu biết về golf.
Tìm giải pháp để du lịch golf Hà Nội phát triển, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí cho rằng, cần có cơ chế kinh doanh riêng để du lịch golf Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh golf cần tăng cường liên kết để đạt hiệu quả cao trong việc quảng bá, tổ chức các sự kiện có quy mô toàn quốc và quốc tế.
Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2022, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới Graham Cooke khi đánh giá sức hút của du lịch Hà Nội với khách quốc tế cũng đưa ra nhiều gợi ý để tăng sức hấp dẫn cho du lịch golf Hà Nội. Theo ông Graham Cooke, Hà Nội cần đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đạt các tiêu chí có thể đáp ứng yêu cầu các giải golf chuyên nghiệp thế giới. Các sân golf đăng cai phải gần với các cơ sở lưu trú đẳng cấp quốc tế, không gian tổ chức và kết nối với các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Du lịch golf đang được ngành du lịch xem là một trong những sản phẩm du lịch quan trọng của Thủ đô trong giai đoạn tới. Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch golf; tổ chức các giải golf uy tín để thu hút khách đến với Hà Nội nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế.
PV
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/ha-noi-tao-the-manh-cho-du-lich-golf-post249483.html#p-2