Phim chủ đề tình cảm gia đình được khai thác khá nhiều trên màn ảnh rộng và không ít phim đã chinh phục khán giả
Phim “Dân chơi không sợ con rơi” do Công ty Thu Trang sản xuất, Huỳnh Đông đạo diễn là tác phẩm tình cảm gia đình, hài hước đang có doanh thu tốt tại thị trường rạp Việt.
Hiệu ứng truyền miệng
Vào thời điểm được người trong giới đánh giá là khó khăn với phim Việt, tác phẩm “Dân chơi không sợ con rơi” chính thức ra rạp từ ngày 29-7. Theo số liệu từ nhà phát hành Lotte Entertainment Việt Nam, tính đến sáng 8-8, “Dân chơi không sợ con rơi” thu về hơn 30 tỉ đồng và doanh thu vẫn tăng do phim đang trụ rạp tốt.
Phim lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng của Mexico có tên “Instructions not Includes” (tựa Việt “Cha tôi là dân chơi”), Huỳnh Đông đạo diễn, Tiến Luật đóng vai nam chính. Hiệu ứng mở màn không quá bùng nổ nhưng tác phẩm chủ đề gia đình, khắc họa tình cha con này lại tạo được sức hút phòng vé.
“Đây là tín hiệu tốt cho thấy khán giả Việt vẫn dành tình cảm đặc biệt cho phim Việt, chỉ cần đó là bộ phim Việt tử tế và truyền tải được thông điệp ý nghĩa thì người xem luôn sẵn sàng ưu tiên lựa chọn khi ra rạp xem phim” – Lotte Entertainment Việt Nam nhận định.
“Tôi vui mừng khi phim được khán giả đón nhận tốt. Đây là động lực lớn để chúng tôi dần thoát khỏi khuôn mẫu những bộ phim hài – hành động sở trường” – nhà sản xuất Thu Trang cho biết.
Cảnh trong phim “Dân chơi không sợ con rơi”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)
Mặc dù “Dân chơi không sợ con rơi” vướng các điểm trừ như kịch bản “đầu voi đuôi chuột”, thiếu sâu sắc, một số tình tiết hời hợt, gây cảm giác gượng gạo nên chỉ đẩy cảm xúc lưng chừng nhưng phim chứa đựng nhiều chất liệu đời sống người Việt, tạo được sự gần gũi, đời thường, truyền tải được thông điệp nhân văn về tình cha con, tình anh em, bạn bè, xóm làng. Diễn xuất tốt của dàn diễn viên cũng góp phần lớn trong việc mang đến cảm xúc cho khán giả dù chưa được đẩy lên mức cao nhất. Phim tạo được hiệu ứng truyền miệng tích cực trên mạng xã hội và góp phần giúp doanh thu tăng dần.
Bên cạnh “Dân chơi không sợ con rơi”, loạt phim “Nắng” do Đồng Đăng Giao đạo diễn với 2 phần đầu tập trung khắc họa tình mẹ con và phần 3 khắc họa tình cảm cha con cũng được khán giả đón nhận tích cực.
Nguồn chất liệu dồi dào
Không phải phim điện ảnh nào khai thác chủ đề gia đình, tôn vinh tình cha con hay tình mẹ con cũng thành công. Phim “578: Phát đạn của kẻ điên” là một ví dụ. Theo thống kê của Box Office Việt Nam – trang thống kê phòng vé độc lập, phim này rời rạp với doanh thu chỉ hơn 3,5 tỉ đồng, chênh lệch quá lớn so với số vốn đầu tư mà nhà sản xuất công bố 60 tỉ đồng.
“578: Phát đạn của kẻ điên” có điểm cộng về các phân cảnh hành động nhưng lại thiếu sâu sắc, không tạo được cảm xúc cần thiết trong tuyến truyện khắc họa tình cha con. Việc ôm đồm quá nhiều chi tiết mà lại thiếu điểm nhấn cần thiết khiến phim thất bại trong việc chinh phục khán giả.
“Khán giả Việt thích sự gần gũi, chân thật, mang đậm hơi thở cuộc sống và họ có thể bắt gặp bản thân trong nhân vật. Một câu chuyện về gia đình nhưng được kể một cách gần gũi, dễ hiểu sẽ lợi thế hơn so với các câu chuyện khác. Điều quan trọng là nhà làm phim vẫn phải có một câu chuyện hay để có thể thu hút khán giả chứ không phải chỉ tò mò nhất thời qua các hiệu ứng quảng bá ban đầu” – nhà biên kịch, đạo diễn Kay Nguyễn nhấn mạnh.
Theo bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS, kịch bản tốt, câu chuyện hay giữ vai trò quan trọng để có một bộ phim tốt trong mắt khán giả. Không cần đặt nặng chủ đề, thể loại, ngay cả phim Việt hóa, miễn sao câu chuyện được kể gần gũi, chân thật, đậm yếu tố văn hóa Việt để khán giả dễ cảm, dễ hiểu.
“Không giật gân, không gay cấn, không có bất cứ chiêu trò nào, điều khán giả tìm thấy ở “Dân chơi không sợ con rơi” chính là tình cảm chân thành. Tình cảm này là sợi dây liên kết giữa người với người, dù là có máu mủ ruột rà hay là người dưng không chung dòng máu đi nữa, khi đối đãi với nhau bằng tình thương thì sẽ tìm thấy tình thương. Người Việt sống tình cảm, trọng gia đình nên nguồn chất liệu làm phim vô cùng dồi dào” – nhà sản xuất Thu Trang bày tỏ.
Sự thành công của các phim chủ đề gia đình, khắc họa tình cảm cha con, mẹ con cho thấy với khán giả Việt, chủ đề này vẫn giữ vị trí nhất định trong lòng họ. Phim về gia đình sẽ không bao giờ cũ hay nhàm chán nếu nhà làm phim biết cách khai thác và truyền tải sao cho cảm xúc, gần gũi, hợp lý.
MINH KHUÊ
Nguồn báo điện tử Người lao động
https://nld.com.vn/van-nghe/phim-gia-dinh-an-khach-20220810214005436.htm