Ngành đường sắt sẽ tổ chức đoàn tàu hàng chuyên chở container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi châu Âu, dự kiến chuyến đầu tiên khởi hành ngay đầu tháng 3 này.
Theo Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Tổng công ty đường sắt Việt Nam), đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000 mm. Sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435 mm.
Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích.
Đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italy)…
Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng sẽ mở 3 điểm gom hàng lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng Nai. Từ các điểm này lập các đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế chạy thẳng nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí logistics cho khách hàng.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hoạt động vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trong hai tháng đầu năm nay vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt.
Chỉ tính riêng trong tháng 1/2022, tổng số toa xe xuất nhập khẩu qua 2 ga Đồng Đăng và Lào Cai đạt trên 6.000 toa xe.
Trong năm 2021 mặc dù ngành đường sắt tiếp tục phải chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh COVID-19 nhưng hàng liên vận quốc tế vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tốt.
Vận tải liên vận quốc tế năm 2021 đạt gần 1,2 triệu tấn (tăng 34%), đặc biệt hàng hóa qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) tăng tới 82%.
Theo Công luận