Theo hướng dẫn ngày 13/12 của Bộ GD-ĐT, học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp tại trường trừ trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, điều này đang khiến nhiều phụ huynh tại Hà Nội, TP.HCM băn khoăn lo lắng.
Theo đó, điều khiến không ít người băn khoăn là tại Hà Nội và TP.HCM, nơi tập trung đông dân nhất cũng là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao trong những ngày qua, thì tại sao không duy trì học trực tuyến 100% như trước đây?
Thực tế cho thấy, trong tình hình dịch bệnh này, dù có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì việc đưa học sinh quay lại trường để kiểm tra học kỳ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có cả những rối loạn về cảm xúc nhất là với học sinh lớp 1 chưa từng gặp cô, gặp bạn trực tiếp.
Về những băn khoăn trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định học sinh lớp 1 và lớp 2 có thể được kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến.
Đối với những khu vực học sinh đã đến trường học tập, thì các khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.
Đối với các em học sinh lớp 1, lớp 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác, và nhà trường cùng các thầy/cô chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu.
“Vì vậy, trong điều kiện cho phép, cần tạo điều kiện tối đa để học sinh được tới trường củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp“, Thứ trưởng Độ nhấn mạnh.
Với lớp 3, 4, 5 học sinh cơ bản đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn học trong quá trình học từ các năm trước.
Theo ông, quan điểm của Bộ GD&ĐT là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các sở, phòng giáo dục chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch triển năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn.
Trước đó, theo công văn hướng dẫn của bộ, nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào thời điểm phù hợp từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.
Nhà trường lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với phụ huynh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.
Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung cốt lõi trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt.
Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến lớp làm bài kiểm tra, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD&ĐT.
LKLinh