Bộ Giao thông Vận tải nhận định, các dự án giao thông được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội liên vùng.
Hàng loạt các dự án giao thông được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tạo tiền đề cho phát triển kinh tế-xã hội (Ảnh minh họa)
Trong dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai khởi công mới 67 dự án.
Cụ thể, 6 dự án quan trọng quốc gia gồm 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (nguồn vốn ODA).
Giai đoạn này cũng đầu tư 10 dự án nhóm A bao gồm 4 dự án PPP cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Dầu Giây-Tân Phú, Chơn Thành-Đức Hòa, An Hữu-Cao Lãnh; dự án cầu Rạch Miễu 2; năm dự án vốn ODA cầu Đại Ngãi, mở rộng các cầu trên Quốc lộ 1, cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, cao tốc Hà Giang với Nội Bài-Lào Cai, Logistics khu vực phía Nam. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đầu tư 51 dự án nhóm B và C.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 3/10 dự án nhóm A. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C; đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 2/6 dự án quan trọng quốc gia. Như vậy, còn lại 4 dự án quan trọng quốc gia, 7 dự án nhóm A và 9 dự án nhóm B và C chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Riêng đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư vào phiên họp chuyên đề (đầu tháng 12/2021).
Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025.
Về công tác lập quy hoạch ngành quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 4 quy hoạch ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa. Đối với chuyên ngành còn lại về hàng không đã được Hội đồng thẩm định Quốc gia thông qua, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi được Thường trực Chính phủ cho ý kiến.
LKLinh