Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo chia sẻ:Tranh trừu tượng của Đỗ Chung sảng khoái mạch lạc nhưng không ồn ào, đẹp một cách mong manh dung dị, những tầng vỉa của đời sống được khái quát, cách điệu, để thấy những thì thầm dấu yêu của người nghệ sĩ với xung quanh.
Họa sĩ Đỗ Chung sinh năm 1947 tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), tốt nghiệp Trường ĐHMT Công nghiệp Hà Nội năm 1976. Tiến sĩ – Họa sĩ Đỗ Chung đã dành cả cuộc đời đã qua để lao động miệt mài, cống hiến hết mình cho niềm đam mê hội họa. Các tác phẩm của ông đã nhiều lần được giới thiệu tới công chúng yêu hội họa thông qua các triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Đồng thời ông cũng tham gia một số triển lãm quốc tế và giành được thành công nhất định: Đạt giải C giải thưởng Quốc tế tại triển lãm mỹ thuật diễn ra tại Liên Xô năm 1982. Ông cũng từng được Trung tâm Văn hóa Pháp – Việt mời đến Paris nghiên cứu mỹ thuật thế giới và giới thiệu phòng tranh cá nhân của ông tại đây (1996-1997).
Cùng với niềm đam hội họa, Đỗ Chung còn được biết đến là một nhà nghiên cứu văn hóa nghệ thuật dân tộc, với nhiều đóng góp quí báu. Ông đã cho ra mắt công trình nghiên cứu nghệ thuật Trống đồng Thanh Hóa nổi tiếng.
Triển lãm cá nhân “Thời Gian” này, là lần ra mắt thứ 2 của họa sĩ tại quê nhà Thanh Hóa. Gắn bó với mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, say mê nghiên cứu tìm hiểu văn hóa ông cha, họa sĩ tâm sự, đó chính là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà các thế hệ nối tiếp cần trân trọng.
Ở triển lãm này, họa sĩ trưng bày hơn 30 tác phẩm trừu tượng, được ông vẽ trong mạch cảm xúc dạt dào nhằm gửi gắm tâm sự của mình với đời sống trong dòng chảy của thời gian. Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo chia sẻ :Tranh trừu tượng của Đỗ Chung sảng khoái mạch lạc nhưng không ồn ào, đẹp một cách mong manh dung dị, những tầng vỉa của đời sống được khái quát, cách điệu, để thấy những thì thầm dấu yêu của người nghệ sĩ với xung quanh. Sức vóc khám phá của ông thể hiện qua những bức tranh khổ lớn, với bảng màu uyển chuyển, tiết tấu giàu nhạc điệu. Sự tôn sùng cái đẹp, nếp sống hiền hòa, chi phối toàn bộ hoạt động văn hóa nghệ thuật của ông.Tôi muốn nói đây không chỉ là thành tựu của Đỗ Chung, mà là niềm vui của tất cả đồng nghiệp, nhất là các họa sĩ Xứ Thanh.
Tác phẩm của Đỗ Chung trong “ Thời Gian”, là một chuỗi những biểu cảm phóng khoáng, đường nét khỏe khoắn, lối diễn hình mới mẻ. Những vệt màu biến ảo, khám phá cuộc sống với những đường nét chuyển động cuồn cuộn. Ký ức tháng năm, hình ảnh của cuộc sống được họa sĩ cảm nhận bằng ngôn ngữ hội họa trừu tượng, tựa như bản nhạc không lời, lan tỏa. Cảm xúc không ràng buộc bởi các tiêu chuẩn hiện thực, mà là quá trình sáng tạo độc lập,với tính biểu cảm tự thân của ngôn ngữ tạo hình, giúp cho họa sĩ thỏa mãn tìm tòi.
Họa sĩ Đỗ Chung bộc bạch: Chắc chắn không phải là một sự tình cờ, mà cái đẹp trừu tượng đã manh nha xuất hiện gần như cùng một lúc trong nhiều phong cách, nhiều trường phái, vào những năm đầu của thế kỷ XX, từ tượng trưng, ấn tượng, biểu hiện, dã thú, vị lai, đến lập thể…nói lên sự khao khát của đa số các họa sĩ đương thời muốn thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào đối tượng, vào những lệ luật cũ, và vào thế giới tự nhiên – thế giới của những khái niệm, mà họ thường phải dựa vào để diễn đạt những ý tưởng thẩm mỹ của mình.
Hội họa trừu tượng muốn dựa vào chính nó để chinh phục cái đẹp và cái gu thẩm mỹ của người thưởng thức.Các họa sĩ hầu như đã gạn lọc đi hết những yếu tố “tượng hình”, cái đẹp trừu tượng dựa vào một sự cách điệu hóa triệt để, biến toàn bộ hình ảnh, sự vật… thành nhịp điệu trừu tượng.Vì họ ngày càng ý thức được vai trò của cái tôi, tức của chủ thể trong nghệ thuật, cũng như ý thức được sự cần thiết phải có một không gian tự do cho nghệ thuật và nói chung cho mỗi cá nhân trong cuộc sống.
Đến với hội họa trừu tượng, tôi như được giải thoát khỏi quỹ đạo của các đối tượng có thực trong thế giới tự nhiên, đặt người sáng tạo đứng trước những luật chơi mới, những thử thách mới, cho phép thể hiện được cho tới cùng cái tiềm năng sáng tạo và cái bản sắc của mình. Chỉ còn lại các yếu tố hội họa thuần túy như màu, nét, khối, hòa sắc cùng không gian, nhịp điệu, kết cấu của các yếu tố thị giác nguyên thủy nhất.
Bằng niềm say mê trong sáng đã cho họa sĩ Đỗ Chung vốn hiểu biết am tường về nghệ thuật dân tộc và xu hướng nghệ thuật hiện đại trong dòng chảy của thời gian. Với ông nghệ thuật bắt đầu từ tình yêu, lòng tôn vinh, và niềm khát vọng sáng tạo.Thấy ông lặng lẽ, bình dị,vẽ như là cách để ông tìm chỗ ẩn náu thư thái cho tâm hồn, để ông được thì thầm với tháng năm, với thiên nhiên, cuộc sống, tình yêu thương của mình.
Một số tác phẩm trừu tượng của họa sĩ:
Thành Sơn/VHVN