Taxi từ chối chở sản phụ sắp sinh: Có kiêng liệu có ‘lành’?

8:18 | 23/08/2019

Một người phụ nữ đang mang bầu có dấu hiệu sắp sinh và rất yếu bị tài xế taxi từ chối chở tới bệnh viện. Bác tài đã xin lỗi gia đình do chạy xe dịch vụ nên kiêng sinh đẻ trên xe. Có thể anh ấy đã tránh được việc có một sinh mệnh chết trên xe của mình, tránh được xe bị bẩn, nhưng có thật sự cái “lành” sẽ theo đến sau cái “kiêng” mất hết tình người?


Trên đường chuyển từ trạm y tế xã lên bệnh viện tuyến trên, sản phụ 7 tháng V.T.Y người Bình Phước đã bị tài xế taxi từ chối chở tiếp khi thấy tình trạng sức khỏe của chị quá yếu. Đúng lúc chị đang trở dạ, tài xế quyết mời chị cùng người nhà xuống xe, trải cho chị một tấm ni-lông để nằm bên đường sau đó rời đi. Khi vừa nằm xuống bên vệ đường, chị Y đã sinh bé trai trên nền đất lạnh, và đau lòng hơn là cháu đã tử vong ngay sau khi lọt lòng mẹ.

Anh trai chị Y cho Vietnamnet biết rằng tài xế taxi đã tới xin lỗi gia đình cùng với số tiền 50 triệu đồng. Theo người nhà sản phụ, bác tài giải thích rằng do xe chạy dịch vụ nên kiêng sinh đẻ trên xe. Đây cũng không phải là một trường hợp cá biệt, mà đã có nhiều tài xế chạy xe dịch vụ dường như cũng có tâm lý kiêng kỵ chở người đẻ, người sắp chết vì sợ xui xẻo.

Chồng chị Y. ngỡ rằng tài xế đưa xuống lề đường để sinh xong rồi sẽ chở đi tiếp. Thế nhưng, khi anh đang loay hoay lo cho vợ thì tài xế đã lái xe bỏ đi từ lúc nào rồi. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Có tin mà chẳng có ngộ…

Có người bình luận rằng “chở thì bẩn xe, không chở thì bẩn người”. Quả thật, hành động của bác tài đã khiến cả xã hội bức xúc, bao điều tiếng xấu, lời quở trách đã trút lên bác tài. Bản thân cũng phải bỏ ra số tiền lớn để xin lỗi gia đình cháu bé xấu số. Đó chắc hẳn chẳng phải điềm lành nào cả. Vậy có kiêng thật sự sẽ có lành?

Sự việc đã phản ánh cái tục có tin mà không có ngộ, sinh ra việc thực hành tâm linh nửa vời, hình thức, khiến cái mục đích hướng Thiện thật sự của các chính tín đã không đạt được mà còn bị lạm dụng, lợi dụng.

Chính tín đều hướng con người ta tới cái Thiện. Vì người khác mà thí bỏ bản thân, buông dục vọng, bỏ nhân tâm, để trở thành con người tốt hơn, con người siêu thường và siêu việt khỏi những bám víu thừa thãi. Làm người tử tế thì luôn ung dung và thanh thản, tâm trí sáng ngời, lòng luôn vui vẻ, thì điều may mắn, hay chính là cái quả của cái nhân làm việc tốt sẽ tự nhiên tới.

Nhưng người thực hành nếu chỉ để cầu may mắn, tìm kiếm lợi ích cho bản thân mà ích kỷ không màng tới được mất của người khác thì khác nào vừa chẳng thể làm người tử tế, vừa chẳng thể làm một tín đồ tu tâm dưỡng tính theo tín ngưỡng cho đúng lòng thành. Có tin mà chẳng có ngộ, thì ai nói cái gì cũng sẽ làm theo vì cuối cùng cũng chỉ là vì lợi ích bản thân, không cần hiểu nguồn gốc nguyên lý vì sao phải làm vậy, và vì sao phải trở thành người tử tế.

Như nhà văn Phan Kế Bính trong Việt Nam phong tục năm 1915 có viết: “Phật giáo là một tôn giáo riêng, cũng có lý tưởng. Mà lời thiện ác báo ứng cũng đủ khuyên răn người. Nhưng hiềm ta không cứu (nghiên cứu) đến nguyên lý mà chỉ tin những lời trần hủ; sùng tín cái vỏ xác ngoài còn cái lý cao xa của người ta, không mấy người nghĩ đến. Đã không ích gì, mà làm hại của cải cũng chỉ bởi lòng tin sai vậy”.

…Nên có kiêng mà chẳng có lành

Chỉ vì mấy điềm kiêng kỵ không dựa trên nguyên lý Chân Thiện, thậm chí là bất nhân bất nghĩa khi bỏ mặc người gặp khó khăn, mà người ta sẵn sàng hủy hoại điều sẽ thật sự mang tới phúc đức cho mình. “Hành thiện đắc phúc báo” được thay bằng “hành sự bất chấp tất cả” để có lợi ích và tránh phiền toái cho bản thân. Điều này quá nguy hiểm, bởi người tìm kiếm lợi ích sẽ rất dễ bị chạy theo những tục lệ, lễ nghi, kiêng kỵ một cách tùy tiện. Nay “thầy” này bảo phải làm thế này, mai “cô” kia bảo phải làm thế kia, mà có người vẫn cứ tín phụng dù chẳng hiểu vì sao và chẳng hiểu cái thật sự mang tới phúc báo cho con người sẽ chẳng bao giờ dựa trên việc ta đã làm hại người khác.

Các chính giáo đều dạy con người hướng Thiện, đó mới là con đường tốt đẹp nhất của sinh mệnh. Vậy phải chăng những điều nên kiêng là tránh vì lợi ích của bản thân mà làm điều ác. (Ảnh: ua.krymr.com)

Thực hành tâm linh để trở thành người siêu thường thoát khỏi nhân tâm xấu xí, giờ đây trở thành để cầu phúc, cầu tiền tài danh vọng. Từ động lực thực hành tâm linh với mong muốn hoàn thiện bản thân đến vô tư vô ngã, đã trở thành thực hành tâm linh vì lợi ích vị kỷ.

Có thể kể ra một vài xu hướng trong xã hội là kết quả của việc có tin mà không có ngộ này. Như việc phóng sinh chim cá mua ngoài chợ, khiến hình thành một nghề mới là đi bắt chim cá để phục vụ phóng sinh. Những sinh mệnh tự do đang bay lượn, ngụm lặn trong môi trường sống của chúng, bị cưỡng bách bắt về chỉ để người ta… làm việc Thiện. Hay như việc cướp cô hồn trở thành những màn cúng bái mâm cao cỗ đầy, bên cạnh có hàng người trực chờ nhảy vào cướp khi chủ nhà còn chưa cúng xong… Việc đi chùa cúng bái cũng trở thành giống như hối lộ Thần thánh với suy nghĩ đơn giản, cúng nhiều, lạy nhiều, xin nhiều thì sẽ được.

Người xưa có câu rằng: “Người không làm chuyện trái lương tâm, nửa đêm không sợ quỷ gõ cửa”. Cũng lại có câu rằng: “Con người sinh một niệm, Thiên Địa đều biết tường tận. Nếu không có quả báo Thiện ác, càn khôn ắt có tư tâm” (Nhân tâm sinh nhất niệm, thiên địa tận giai tri; thiện ác nhược vô báo, càn khôn tất hữu tư). Dù cho có không tin rằng Trời Đất biết cả, khi tấm lòng không ngay thẳng mà giảo hoạt lấp liếm thì mình vẫn biết, vẫn phải tự xoay trở, vấn vương mà sinh mệt mỏi, căng thẳng.

Thế nên nếu cần phải kiêng, thì nên kiêng làm những điều thất đức, chà đạp lên lợi ích của người khác. Đừng chỉ vì lợi ích của mình mà kiêng kỵ vô lý. Thực hành tâm linh thì nên thành tâm, hướng thiện. Đừng chỉ câu nệ vào hình thức mà tùy tùy tiện tiện đến bỏ rơi cả lương tri, nhân tính. Thiện hay ác là tại một niệm của người ta, phúc hay họa cũng là tại một niệm đó mà triển hiện thành kết quả vậy.

 

Theo ĐKN

Video hay

Cùng chuyên mục

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc