Vai trò của phụ nữ trong khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế vì sự phát triển bền vững

18:26 | 06/10/2024

Ngày 4/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC (Khu Công nghệ cao Láng – Hòa Lạc) đã diễn ra Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế vì sự phát triển bền vững”.

Ảnh 1: Toàn cảnh Hội nghị.
Ảnh 1: Toàn cảnh Hội nghị.

Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương được thành lập năm 2011. Đến nay có 15 thành viên thuộc 15 nước và vùng lãnh thổ bao gồm: Australia, Bangladesh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Pakistan, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc), Myanmar, Indonesia, Singapore, Philippines  và Việt Nam.

Kể từ khi hoạt động, Mạng lưới đã tạo điều kiện cho các thành viên có cơ hội hợp tác nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi các vấn đề chung, các dự án và các sáng kiến nhằm phục vụ cho sự phát triển của từng thành viên.

Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (INWES-APNN) năm 2024 do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức. Đây là Hội nghị thường niên, được tổ chức luân phiên giữa các nước và năm 2024 là lần thứ 2 hội nghị được tổ chức tại Việt Nam. Hội nghị quy tụ hơn 300 đại biểu trong đó có 60 đại biểu quốc tế đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng đông đảo các hội viên nữ trí thức, những nhà khoa học, báo cáo viên đến từ 8 Hội thành viên, 35 Chi hội trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Hội nghị nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, mở rộng cơ hội hợp tác của Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; tăng cường tiếp xúc song phương giữa Hội Nữ trí thức Việt Nam với các tổ chức, trường học trong và ngoài khu vực. Đồng thời đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện các kết luận, cam kết của các tổ chức khoa học và kỹ sư nữ các quốc gia trong khu vực; định hướng kế hoạch hoạt động và thúc đẩy hợp tác, cơ chế phối hợp và trao đổi kinh nghiệm giữa các Hội, tổ chức trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của Hội LHPN Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam trong công tác kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác khoa học, công nghệ cho nữ trí thức Việt Nam với các quốc gia trong khu vực; đóng góp xứng đáng và có trách nhiệm cho những hoạt động chung của Mạng lưới các Nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ảnh 2: Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Ảnh 2: Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trải qua 13 năm xây dựng và phát triển, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, từ 350 hội viên ban đầu khi Hội mới thành lập, đến nay Hội đã có gần 6.000 hội viên (trong đó có 24 Giáo sư, 224 Phó Giáo sư, 727 Tiến sĩ và gần 2.000 Thạc sĩ). Nhiều hội viên đã được tôn vinh trong nước và quốc tế, được nhận các giải thưởng khoa học như: Giải thưởng Nhà nước về KH-CN, giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Vifotex, các giải quốc tế, các giải thưởng của Quỹ nước ngoài (Quỹ Sophia Kovalevskaia, Quỹ L’Oreal-UNESCO)…

Hội nghị lần này với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế vì sự phát triển bền vững” là sự kiện đánh dấu sự tiên phong của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam khẳng định Hội nghị lần này không chỉ là một diễn đàn để chia sẻ kiến thức mà còn là cầu nối để các bên cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững hơn, nơi mà phụ nữ được trao quyền và đóng góp hết mình vào sự phát triển của cộng đồng.

“Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những thách thức mà các tổ chức khoa học và kỹ sư nữ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang đối mặt. Hai phiên họp chuyên đề về sức khỏe, môi trường và về giới, kỹ thuật và toán học sẽ mang đến những góc nhìn sâu sắc về những vấn đề cấp bách trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, và sẽ đưa ra những giải pháp khả thi. Mặt khác, Hội nghị cũng sẽ đưa ra được những kiến nghị đích đáng đóng góp vào việc mở rộng mạng lưới hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nữ trong khu vực”. GS.TS Lê Thị Hợp nhấn mạnh.

Ảnh 3: GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu khai mạ
Ảnh 3: GS.TS Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu khai mạc.

Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam lắng nghe và học hỏi từ các nước trong khu vực mà còn là dịp để các nhà khoa học nữ, từ mọi quốc gia, có thể kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác nhằm tạo ra những sáng kiến đột phá thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ.

Bên cạnh phiên khai mạc trọng thể, Hội nghị sẽ diễn ra hai hội thảo chuyên đề: “Giới và STEM” và “Sức khỏe và Môi trường”. Phiên thảo luận sẽ tập trung và các nội dung như: báo cáo hoạt động của các quốc gia, bàn thảo chiến lược hoạt động của APNN cho các năm tiếp theo, thông qua Chương trình hành động và họp Ban lãnh đạo Mạng lưới quốc tế INWES và Mạng lưới khu vực APNN. Theo đó, Hội nghị đã nhận được hơn 50 báo cáo chất lượng cao từ các quốc gia và Việt Nam. Các báo cáo này đã được đội ngũ chuyên môn thẩm định kỹ lưỡng, đảm bảo tính khoa học và tính cấp thiết của các vấn đề được đề cập. Các quốc gia tham báo cáo, gồm: Australia, Bangladesh,Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Philippines, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Ảnh 4: Sản phẩm sữa non - tổ yến DaviPure và yến sào Khánh Hòa Sanaku.
Ảnh 4: Sản phẩm sữa non – tổ yến DaviPure và yến sào Khánh Hòa Sanaku.

Ngoài các hoạt động chuyên môn, Hội nghị còn tổ chức nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như: triển lãm tranh của các họa sĩ nữ; triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của các nhà khoa học nữ; Gala Diner và biểu diễn nghệ thuật.

Đáng chú ý là triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ của các nhà khoa học nữ với khoảng 20 gian hàng tập trung đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm sức khỏe, các sản phẩm OCOP, sản phẩm gia công nghệ thuật… tạo nên sự thu hút và hấp dẫn cho toàn bộ triển lãm.

Ảnh 5: Triển lãm thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự Hội nghị.
Ảnh 5: Triển lãm thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, BTC cũng tổ chức hoạt động khám phá Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhằm giới thiệu với các đại biểu quốc tế Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đầu tiên được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế phổ biến tại Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội nghị, chiều ngày 5/10  các đại biểu sẽ thăm quan Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Hội nghị INWES-APNN 2024 được tổ chức tại Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa lớn, nhằm tạo đà cho các hoạt động hợp tác phát triển của Hội Nữ trí thức Việt Nam không chỉ với các đối tác quốc tế, mà còn với các tổ chức, cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học tại Việt Nam. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín và trách nhiệm của Hội Nữ Trí thức Việt Nam trong phát huy vai trò đổi mới sáng tạo của đội ngũ nữ trí thức (Women Innovation) nhằm phục vụ phát triển bền vững đất nước với những mục tiêu, nhiệm vụ tới năm 2030, tầm nhìn 2045 phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

PV

Cùng chuyên mục

AQUA – Yến sào Nest100 được vinh danh trong hạng mục “Thương hiệu Vàng phát triển bền vững”

AQUA – Yến sào Nest100 được vinh danh trong hạng mục “Thương hiệu Vàng phát triển bền vững”

TP.HCM nghiêm cấm cán bộ đi nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức, đài thọ

TP.HCM nghiêm cấm cán bộ đi nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức, đài thọ

Cửa hàng Dân sinh triệu nụ cười Hải phòng – tiếp nối những yêu thương

Cửa hàng Dân sinh triệu nụ cười Hải phòng – tiếp nối những yêu thương

Công ty TNHH MTV Web Cộng Đồng Việt Nam – Nơi công nghệ kết nối với thành công

Công ty TNHH MTV Web Cộng Đồng Việt Nam – Nơi công nghệ kết nối với thành công

Thành phố Đồng Hới đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thành phố Đồng Hới đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

TẢN MẠN ĐÔI ĐIỀU TỪ DU THUYỀN TRÊN DÒNG LA GIANG

TẢN MẠN ĐÔI ĐIỀU TỪ DU THUYỀN TRÊN DÒNG LA GIANG

Đưa phòng khám Răng Hàm Mặt Sài Gòn – Biên Hoà vào hoạt động

Đưa phòng khám Răng Hàm Mặt Sài Gòn – Biên Hoà vào hoạt động

Đoàn công tác Huyện ủy, UBND huyện Nam Trà My cùng các doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại Nhà máy Life Gift Việt Nam

Đoàn công tác Huyện ủy, UBND huyện Nam Trà My cùng các doanh nghiệp đến thăm và làm việc tại Nhà máy Life Gift Việt Nam

Quảng Trị: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”

Quảng Trị: Đặc sắc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”