Hành trình đến với bà con vùng bão lụt Yên Bái

10:44 | 22/09/2024

Đêm mùng 9 rạng sáng ngày 10.9, cơn bão số 3 mang tên Yagi đã tràn vào tàn phá đất liền, gây ra bao đau thương, mất mát, thiệt hại cả về người, tài sản và vật chất của một số tỉnh phía Bắc…

Theo đó, một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là tỉnh Yên Bái. Bão lũ và sạt lở để hậu quả rất nặng nề, bùn đất, rác thải, đồ vật hư hỏng ngổn ngang trên khắp các con đường, ngõ phố ở thành phố tỉnh Yên Bái và các huyện như Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Trạm Tấu… Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn đang còn bị sạt lở, cô lập, giao thông bị chia cắt, người dân đói khát, thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu thốn nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống. Thấu hiểu những khó khăn vất vả do thiên nhiên bão lũ gây ra, Tạp chí Văn hiến Việt Nam đã cùng nhà đồng hành là Công ty Dandelion Việt Nam (Droppii) đã lên đường đến với bà con nhân dân vùng bão lụt Yên Bái. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp của Tạp chí Văn hiến Việt Nam cùng nhà đồng hành Droppii trong suốt nhiều năm qua. Mỗi khi có thiên tai thảm họa xảy ra, Droppii lại cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam mang “tình nghĩa đồng bào” đến với nơi xảy ra hoạn nạn. Từ Miền Trung yêu thương những năm trước đây, đến vùng núi rừng Tây Nguyên, hay vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nay là miền núi rừng Yên Bái…

Tạp chí Văn hiến Việt Nam cùng nhà đồng hành Droppii đưa hàng hóa thiết yếu đến với bà con vùng bão lũ Yên Bái ngày 13.9.2024.

Chuyến đi cứu trợ, tặng quà cho bà con vùng bão lũ được thực hiện trong hai đợt. Đợt 1 diễn ra trong 2 ngày từ 13.09 đến 14.09.2024. Đợt 2 từ ngày 16 đến 17.9.2024. Với 1.300 suất quà trì giá hơn 1 tỷ đồng, mỗi suất quà gồm: 1 thùng mì, 2 chai nước mắm, 1 hộp thực phẩm bổ sung Yến, 1 hộp Vitamin C tăng sức đề kháng bảo vệ sức khoẻ, nước rửa tay, thuốc kháng sinh, giấy khô, dầu trị cảm, cá và thịt sấy khô. Ngoài các suất quà còn có 6 máy lọc nước trị giá 135 triệu tặng cho 6 trường học, quạt tích điện, chăn bông mùa đông cho trường học mần non, gạo, quần áo cho học sinh THCS.v.v… và tiền mặt hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn, những học sinh có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, với tổng giá trị của 2 chuyến cứu trợ hơn 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ số hàng hóa và tiền mặt này đều của cán bộ, phóng viên Văn hiến Việt Nam và CBCNV Công ty cùng cộng đồng các nhà cung cấp, đại lý của Droppii đóng góp, ủng hộ…

Cảnh tan hoang do bão lụt gây ra tại thành phố Yên Bái.

Trưa 13.9, xe tiền trạm của đoàn đã đến thành phố Yên Bái, đoàn cứu trợ do nhà báo Trần Đức Thọ làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn và mất mát, trao tặng số tiền 5.000.000 đồng đối với gia đình ông Phạm Ngọc Tuấn, ở TDP số 5, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Gia đình ông Tuấn bị đất sạt lở sập căn nhà, đất vùi lấp làm thiệt mạng người vợ và con trai còn nhỏ. Ông Tuấn có hoàn cảnh khó khăn, lấy vợ muộn, đứa con trai chết là đứa con duy nhất của vợ chồng ông… Nay chỉ còn mình ông suốt ngày thẫn thờ bên đống đất đổ nát và hai thi hài đã được hỏa thiêu gửi trong gian nhà kho của hàng xóm, bởi do bão lụt chưa có chỗ để chôn cất. Cách nhà ông Tuấn không xa, ông Tại ngoài 70 tuổi cũng bị đất sập một góc nhà làm ông thiệt mạng, đoàn đã đến thăm hỏi, dâng hương và chia sẻ với thân nhân của ông tại gia đình.

Đoàn đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn và mất mát, trao tặng số tiền 5.000.000 đồng đối với gia đình ông Phạm Ngọc Tuấn (gặp ông Tuấn tại căn nhà kho bên cạnh, nhà ông đã bị vùi lấp).

Rời phường Yên Ninh, đoàn ra phường Hồng Hà, tại đây nhiều con phố còn chìm trong bùn nước, nhiều gia đình vẫn “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nên việc thăm hỏi, cứu trợ cho bà con vẫn chưa thể tiếp cận được với người dân. Sau nhiều lần đi vòng vèo quanh khu phố lụt lội, đoàn được anh Hoàng Văn Lợi một cựu sĩ quan Cảnh sát Hình sự Yên Bái dẫn đường để đi tắt theo kiểu “hình sự”. Để xe trong bãi bùn sân vân động Yên Bái, mấy anh em trong đoàn lội bùn đi hàng km vào thăm một số hộ dân nhà ở giáp bờ sông Hồng, họ từng bị nước ngập sâu tới 4 – 5m nước. Trong các hộ có nhà ông Nguyễn Văn Thảo ở số nhà 16, đường Trần Nguyên Hãn, thành phố Yên Bái, một hộ dân có nhà bị ngập trên 5m, suốt thời gian mưa bão nhà ông chỉ ngồi trú ấn trên nóc nhà mà không thể sinh hoạt bình thường. Gặp đoàn cứu trợ, ông Thảo vui mừng và xúc động. Ông cho biết, trận lụt này là trận lụt lịch sử 60 năm mới thấy 1 trận lụt khủng khiếp như thế này, nhà ông nước lũ ngập cao gần 5 mét, cao hơn trận lụt năm 1968 đến 1,1 mét. Hiện nước đã rút, nhưng hơn 1 tuần nay, gia đình ông không có điện, nước để lau chùi vệ sinh, phải đi rửa ráy nhờ ở khắp nơi…

Đoàn vào thăm hỏi các gia đình tại phường Hồng Hà.

Đến 17 giờ chiều chiếc xe rơ-mooc đầu kéo chở hơn 10 tấn hàng hóa của đoàn xuất phát từ kho Long Biên do chị Phạm Thị Hồng Thúy chỉ huy mới tới địa phận tỉnh Yên Bái. Xe phải dừng lại trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, do xe quá to và hàng hóa quá nặng nên không thể đi vào vùng bão lụt, mặc dù tỉnh Yên bái đã cho tháo dỡ một đoạn rào chắn đường cao tốc tại Km 128+500 để cứu trợ cho huyện Trấn Yên… Ban chỉ huy đoàn đã họp triển khai kế hoạch ngay trên đường cao tốc.

Cuộc họp ngắn của đoàn ngay trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai chiều 13.9.

Sau khi làm việc với chị Nguyễn Thị Tính – Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trấn Yên và chị Bồ Thị Hoa – Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên để thống nhất địa điểm cứu trợ. Đoàn đi đến quyết định, 2 xe tiền trạm đi vào trung tâm huyện để nắm tình hình và có phương án phân bổ hàng hóa, còn xe đầu kéo tiếp tục chạy theo hướng Lào Cai để rẽ vào huyện Văn Yên rồi từ Văn Yên quay vòng xuống Trấn Yên. Khi tới Trấn Yên, ngay trong đêm đoàn đã cùng chị Đoàn Thu Phượng – Q.Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh tổ chức trao quà cho bà con. vì điều kiện đường nhỏ, xe lớn không thể vào trực tiếp các nhà dân, nên đoàn đã trao 150 suất quà cứu trợ cho bà con Thôn 6 tại UBND xã, trao 1 máy lọc nước cho trường Mầm Non trên địa bàn… Khi nhận quà cứu trợ, chị Đoàn Thu Phượng – Quyền Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh xúc động: “Đây là những phần quà hết sức ý nghĩa và kịp thời, thay mặt chính quyền địa phương và nhân dân tôi xin chân thành cảm ơn Tạp chí Văn hiến Việt Nam và nhà đồng hành Droppii, chúng tôi sẽ nhanh chóng gửi những phần quà này đến tay người dân Thôn 6 ngay trong đêm nay”.

Trào quà ngay trong đêm 13.9 tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Cơn bão số 3 đã làm huyện Trấn Yên tan hoang, khi bão ngớt thì tất cả chìm sâu trong bùn và đất, địa phương bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Đến đây, các thành viên trong đoàn không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh hoang tàn, đổ nát, bùn đất, rác thải hoà quyện lẫn nhau, khắp các nẻo đường ngõ phố chỉ như một đống rác thải khổng lồ. Nhiều ngôi nhà bị đất đá sạt lở vùi lấp, nước lũ dâng cao làm ngập nhà hư hỏng toàn bộ vật dụng trong nhà, đó là chưa kể nhiều vật dụng, đồ đạc, tài sản, gia súc, gia cầm bị cuốn trôi…

Đường phố Trấn Yên sau cơn bão.

Sau khi kết thúc công việc tại xã Đào Thịnh trong đêm, cả đoàn cùng di chuyển về Nhà thi đấu đa năng huyện Trấn Yên – nơi có lực lượng Quân đội của E148, F316 đang đóng quân làm nhiệm vụ ứng cứu giúp dân để tập kết… Vì điều kiện đường vận chuyển hàng cứu trợ khó khăn, xe của đoàn là xe lớn không vào được đến tận nơi tâm lũ, đoàn cứu trợ đành chọn địa điểm Nhà thi đấu đa năng huyện Trấn Yên làm nơi phân chia hàng hoá, cùng với chính quyền các địa phương, các đơn vị trường học đến để nhận và vận chuyển hàng hóa về cơ sở. Tại đây, đoàn đã trao cho xã: Việt Thành, Nga Quán, trường THPT Lê Quý Đôn, xã Kiên Thành, trường Mầm Non xã Quy Mông, xã Tuy Lộc (là xã thuộc Tp Yên Bái giáp Trấn Yên), Hội Cựu chiến binh thị trấn Cổ Phúc… và nhiều suất được trao tận tay người dân khi nhân dân đến Nhà thi đấu đa năng gặp gỡ đoàn.

Đoàn trao quà cho các đơn vị tại Nhà thi đấu đa năng huyện Trấn Yên.

Cũng tại đây, đoàn đã trao 5 máy lọc nước còn lại cho 5 trường học trên địa bàn gồm Trường Mầm non và Tiểu học Việt Thành, Trường Mầm non Kiên Thành, Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường Mầm non Y Can, Trường Mần non Quy Mông. Mỗi máy trị giá 20 triệu đồng. Riêng trường THPT Lê Quý Đôn, nhà báo Trần Đức Thọ đã trao thêm 65 suất quà tiền mặt, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng để ủng hộ cho 65 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường… Cô Nguyễn Thị Tú Anh – Hiệu trưởng Trường Mần Non Kiên Khành, nhận quà với niềm vui mừng, xúc động bởi trường cô được đoàn cứu trợ trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa. Cô Tú Anh chia sẻ: “Đây là đoàn đầu tiên tôi tiếp nhận quà cứu trợ mà thể hiện 1 tinh thần chuyên nghiệp, minh bạch, trao đúng người đúng đối tượng. Thay mặt phụ huynh, cán bộ và nhân viên của trường, Tôi xin chân thành cảm ơn những phần quà cứu trợ hết sức ý nghĩa và kịp thời“.

Các thầy cô giáo nhận quà tại Nhà thi đấu đa năng huyện Trấn Yên.

Trong 2 ngày ở “mặt trận bão lụt Trấn yên”, tất cả các thành viên trong đều như “những chiến binh” thực thụ. Tất cả cùng chung tay lao động, hoạt động hết công suất để phân phát hết hàng hóa trên chuyến xe có trọng tải lớn. Chủ tịch Droppii (từ Tp HCM), Chị Phạm Thị Hồng Thúy (Hà Nội), anh Lê Huỳnh Trọng Nguyễn (từ Tp HCM), anh Nguyễn Thừa Châu (từ Tp HCM), chị Lê Thị Tuyết Lan  (Hà Nội), chị Lê Thị Lộc (Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Yến (Hà Nội), Hoàng Hải Yến (Hà Nội), Đỗ Thị Diệu Quỳnh (Hà Nội)… đều là những tấm gương cống hiến hết mình vì nhiệm vụ mang đầy ý nghĩa nhân văn cao cả của đoàn cứu trợ của Tạp chí Văn hiến Việt Nam – Droopii.

DƯỚI ĐÂY MÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh kỉ niệm với giáo viên nhận quà

Chị Hồng Thúy (áo trắng bên trái) đại diện đoàn trao quà cho địa phương

Một tập thể trường học nhận quà của đoàn và chụp ảnh lưu niệm với đoàn

Đơn vị Cựu chiến binh nhận quà

Vận chuyển bằng xe vận tải nhỏ về với người dân gặp khó khăn

Chung tay vận chuyển và trao quà cứu trợ

Niềm vui khi xe chở hàng đã đến địa phận tỉnh Yên Bái

Thăm hỏi, động viên một gia đình CA bị ngập sâu 5m

Bữa sáng được đơn vi Bộ đội E148, F316 “tài trợ” mì tôm ngay tại bếp dã chiến

Bữa ăn trưa trong nhà thi đấu được tổ chức để chia tay Trấn Yên, chuẩn bị trở về Hà Nội nhằm sẵn sàng cho chuyến cứu trợ thứ hai của Tạp chí Văn hiến Việt Nam. Đây là một bữa ăn nhanh nhưng chất chứa nhiều tình cảm, ấm ấm áp tình nghĩa, với những suất ăn giản dị do Hội Phụ nữ xã Việt Cường cách đó 30 km chuẩn bị. Họ gửi đến đoàn những hộp cơm giản đơn, gồm ít thịt băm và vài lát đu đủ luộc. Ngoài ra, còn có thêm một chút canh được Bộ đội E148, F316 hỗ trợ, giúp bữa ăn thêm phong phú.

PVBCĐ

Cùng chuyên mục

TÌNH NGƯỜI TRẢI QUA NHỮNG NỖI ĐAU TỪ BÃO LŨ

TÌNH NGƯỜI TRẢI QUA NHỮNG NỖI ĐAU TỪ BÃO LŨ

Chung tay cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ khó khăn với bà con vùng bão lũ

Chung tay cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ khó khăn với bà con vùng bão lũ

Lễ ra mắt Chi hội Nữ trí thức khối Văn hóa Nghệ thuật “Những đóa hoa sen Việt Nam”

Lễ ra mắt Chi hội Nữ trí thức khối Văn hóa Nghệ thuật “Những đóa hoa sen Việt Nam”

Hội An khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu

Hội An khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu

Khai mạc giải cầu lông Tynsport mở rộng lần thứ XIV năm 2024 “Tranh Cúp TC Sport”

Khai mạc giải cầu lông Tynsport mở rộng lần thứ XIV năm 2024 “Tranh Cúp TC Sport”

Giải bóng chuyền Nam thanh niên Công an Hà Tĩnh vào giờ khai cuộc

Giải bóng chuyền Nam thanh niên Công an Hà Tĩnh vào giờ khai cuộc

HÀ NỘI: Tỏa sáng từ mái trường Ngọc Lâm thân yêu

HÀ NỘI: Tỏa sáng từ mái trường Ngọc Lâm thân yêu

Khai mạc đại hội thể thao học đường lớn nhất từ trước đến nay

Khai mạc đại hội thể thao học đường lớn nhất từ trước đến nay

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)

Lối sống mực thước, bình dị và những câu chuyện lay động lòng người (Bài 2)