Tấm gương sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

21:55 | 27/07/2024

Kết thúc một hành trình nhân sinh vĩ đại với 80 năm cuộc đời và 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về nơi yên nghỉ mãi mãi trong lòng những người dân yêu nước Việt Nam. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, tin yêu, kỳ vọng vào thế hệ trẻ của đất nước. Tổng Bí thư luôn khẳng định, thanh thiếu niên là rường cột của quốc gia, luôn dành thời gian gặp gỡ, động viên những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ trẻ để truyền động lực phấn đấu và cống hiến…

Chung một niềm tiếc thương

Dõi theo chuyển động của chiếc linh xa đưa thi hài Tổng Bí thư, tôi tự hỏi, liệu những năm sau và nhiều năm sau nữa, sẽ có bao nhiêu lần được chứng kiến một lễ quốc tang bi thương nhưng hùng tráng, mất mát nhưng đầy tự hào, với hàng triệu triệu trái tim của người dân nước Việt và bạn bè quốc tế cùng thổn thức bởi một trái tim lớn đã ngừng nhịp đập? Tôi cũng tự hỏi, bản thân mình và thế hệ trẻ chúng tôi phải sống, học tập, lao động và cống hiến như thế nào để xứng đáng với sự hy sinh và công ơn to lớn của các bậc tiền nhân. Lòng tôi tràn đầy cảm xúc với lời căn dặn của Bác: “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa”.

Có mặt tại Nghĩa trang Mai Dịch trong dòng người đưa tiễn Bác, anh Nguyễn Hoàng Nam (20 tuổi) đến từ Bắc Giang xúc động: “Khi nghe tin Bác Trọng qua đời, tôi lặng người đi, một cảm xúc tiếc thương dâng trào, cảm giác như một người ông, một người ruột thịt rời bỏ mình ra đi. Từ ngày Bác mất, tôi cũng như các bạn trẻ trong Chi đoàn mình sinh hoạt không ai bảo ai, tất cả đều thay hình đại diện màu đen hoặc cờ r để tỏ lòng thương tiếc một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhân cách lớn của Việt Nam”.

Đoàn đại biểu Đoàn TNCS HCM và tuổi trẻ Việt Nam đại diện cho hàng triệu thanh thiếu niên cả nước kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Vượt hơn 300km về Thủ đô để kịp đưa viếng Bác, chị Nguyễn Thị Linh Chi (22 tuổi) đến từ Hà Tĩnh nói trong dòng nước mắt: “Từ khi nghe tin Bác mất chúng tôi thật sự tiếc thương vô hạn, hôm nay nhóm chúng tôi hơn 10 bạn, cùng nhau đi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để mong được tiễn Bác một đoạn đường. Trong không khí này, chúng tôi thực sự xúc động khi hàng ngàn người đứng nghiêm trang 2 bên đường, không ai bảo ai, tất cả đều nghiêm trang mong chờ linh xa của Bác đi qua để có thể chào Bác lần cuối. Con người Bác, nhân cách của Bác là bài học vô giá cho thế hệ trẻ chúng tôi noi theo”.

Cùng lúc, từ khắp mọi miền đất nước, hàng triệu người dân Việt Nam nói chung và đoàn viên thanh niên, tuổi trẻ nói riêng đã trang nghiêm ngồi trước màn ảnh nhỏ theo dõi lễ truy điệu và tiễn đưa Bác. Bằng nhiều cách khác nhau, người dân Việt Nam đều hướng về Thủ đô, nơi một trái tim lớn vừa ngừng đập để hàng triệu trái tim cùng đập chung một nhịp với lòng thành kính và biết ơn!

Trọn đời vì nước, vì dân, luôn quan tâm đến thể hệ trẻ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, nhà chiến lược đa tài, một nhà văn hoá lớn trên nhiều phương diện và là một nhà ngoại giao hiếm có của đát nước. Trong thời kỳ đổi mới, Bác đã chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, gian khó để đạt được nhiều thành tựu to lớn trên mọi mặt trận. Đến giây phút cuối đời, Bác vẫn một lòng vì nước, vì dân, chăm lo cho sự nghiệp phát triển đất nước “vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, phát triển cường thịnh”.

Cả cuộc đời, sống, học tập và lao động, Bác Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng cho Tổ quốc toàn bộ trí tuệ, tâm huyết và sức lực của mình. Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Bác Tổng Bí thư, sự đồng lòng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta tự hào “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Là một người đã đi qua thời thanh xuân tươi đẹp, mang trong mình trọng trách lớn lao của người đứng đầu đất nước, Bác Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ, luôn chăm lo, hiểu thấu và khích lệ những hoài bão, ước mơ, gửi trọn niềm tin yêu vào những chủ nhân tương lai của nước nhà, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bác căn dặn thế hệ trẻ: “Với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, tuổi trẻ Việt Nam hãy ra sức học tập, lao động, rèn luyện để ngày càng tiến bộ, có tâm trong, trí sáng, hoài bảo lớn”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời sinh viên (người thứ hai từ trái qua) ảnh được trưng bày tại Phòng truyền thống của ĐH Quốc gia Hà Nội hiện nay

Thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước

Lịch sử phát triển đất nước và những tấm gương cách mạng sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thế hệ hiền nhân đi trước đã giáo dục cho thế hệ trẻ bài học rằng: Những thành công trong cuộc sống của mỗi người không phải tự nhiên mà có; niềm tin, sự yêu thương, quý trọng của mọi người không đến từ hư không; bản lĩnh và trí tuệ con người không phải do ai ban tặng. Để có được những giá trị tốt đẹp đó, con người phải trãi qua quá trình lao động, khổ học, thực hành cả về chuyên môn nghề nghiệp lẫn phẩm chất đạo đức cách mạng, cần hòa mình vào cuộc sống, tôi luyện, rèn dũa, nhào nặn qua thử thách, gian truân.

Thế hệ trẻ chúng ta được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập trong môi trường tốt, chúng ta càng trân quý, khắc ghi công ơn to lớn của các thế hệ đi trước, của những nhà lãnh đạo, những nhân cách lớn đã cống hiến trọn đời mình cho sự phát triển phồn vinh của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Trong dòng người tiễn đưa Bác, có rất đông các bạn trẻ với trang phục màu đen nghiêm túc xếp hàng đưa tiễn Bác về với các bậc hiền nhân.

Suốt cả cuộc đời, sống, học tập và lao động, Bác Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng cho Tổ quốc toàn bộ trí tuệ, tâm huyết và sức lực của mình, “tận trung với nước, tận hiếu với dân”. Ngày quốc tang, thật xúc động khi chứng kiến hình ảnh người Bác yêu quý từng bước về nơi an nghỉ cuối cùng trong niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân ta và bạn bè quốc tế. Hàng triệu trái tim thổn thức hướng về một trái tim vừa nằm yên trong lòng dân tộc. Giọt nước mặt của hàng triệu người dân tiếc thương tiễn đưa người đã chứng minh một điều rằng “danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”. Bác là niềm tin, là niềm tự hào của mỗi người dân, là vì sao tinh tú trên bầu trời Việt Nam.

Trước vong linh và tâm nguyện của Bác, bằng tất cả sự biết ơn và lòng kính trọng, với trách nhiệm là những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi người thế hệ trẻ chúng ta cần không ngừng sáng tạo, bản lĩnh, tự tin, nỗ lực vươn lên trong học tập, nghiên cứu, lao động, sản xuất, trong tu dưỡng nhân cách, đạo đức cách mạng với những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn đặt hy vọng vào thế hệ trẻ, luôn khẳng định rằng “thanh niêm là rường cột của nước nhà”, “sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững chắc theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn phụ thuộc vào thế hệ thanh niên”.

Nguyễn Đào Gia Hùng (Sinh viên Lớp 4833 – K 48 – Trường Đại học Luật Hà Nội)

 

 

 

Cùng chuyên mục

“Lòng yêu nước” cần những biểu hiện tôn nghiêm, đúng mực, đúng chỗ

“Lòng yêu nước” cần những biểu hiện tôn nghiêm, đúng mực, đúng chỗ

Tiến sỹ, đại tá Nguyễn Thanh Liêm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

Tiến sỹ, đại tá Nguyễn Thanh Liêm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Thủ tướng chung vui lễ khai giảng tại ngôi trường đặc biệt của Thủ đô

Thủ tướng chung vui lễ khai giảng tại ngôi trường đặc biệt của Thủ đô

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng

EduCom vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2024

EduCom vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2024

Trao học bổng cho trẻ em nghèo tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Trao học bổng cho trẻ em nghèo tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Hành trình đến với danh hiệu Hoa hậu Nhân ái của doanh nhân Nguyễn Thị Phương

Hành trình đến với danh hiệu Hoa hậu Nhân ái của doanh nhân Nguyễn Thị Phương

NEU INTERNSHIP DAY 2024: Tìm kiếm cơ hội thực tập cho các bạn sinh viên

NEU INTERNSHIP DAY 2024: Tìm kiếm cơ hội thực tập cho các bạn sinh viên