10 hoạt động nổi bật Công đoàn tỉnh Thái Nguyên năm 2020

11:58 | 04/01/2021

Toàn tỉnh hiện có trên 214.000 CNVCLĐ, trong đó Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý trực tiếp 169.637 CNVCLĐ,  155.553 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.367 Công đoàn cơ. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy Thái Nguyên, với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”.


Với sự chỉ đạo quyết liệt của BTV, BCH Liên đoàn Lao động tỉnh, sự quyết tâm hưởng ứng của các cấp công đoàn trong tổ chức triển khai, thực hiện và đạt được 10 kết quả nổi bật sau:

1. Công tác chăm lo thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động: Tổ chức thành công chương trình “Tết Sum vầy” trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2020 và ký thỏa thuận hợp tác với 08 đơn vị, tăng phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Thăm và tặng hơn 115 nghìn suất quà trị giá gần 60 tỷ đồng cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân nghèo, học sinh nghèo, hỗ trợ trên 200 chuyến xe cho CNLĐ về quê ăn tết. Tặng 200 suất quà các hộ dân, học sinh nghèo xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai trị giá 100 triệu đồng trong chương trình ‘‘Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2020” do Tỉnh ủy phát động. Các cấp công đoàn xây dựng được 89 nhà Mái ấm Công đoàn và nhà tình nghĩa với tổng số tiền là 4,2 tỷ đồng; (trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 32 nhà với tổng số tiền hỗ trợ là trên 1.5 tỷ đồng). Hỗ trợ 5 huyện, mỗi huyện 100 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới.

2. Hoạt động phòng chống dịch Covid-19, vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai lũ lụt tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và sự vào cuộc của các cấp công đoàn: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và phương châm 4 tại chỗ, LĐLĐ tỉnh đã cấp phát 10.000 khẩu trang, 12 vạn chai nước rửa tay khử khuẩn và hỗ trợ kinh phí cho CĐCS thực hiện phòng chống dịch, hỗ trợ gạo và tiền mặt cho 2.100 CNLĐ gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh với tổng số kinh phí thực hiện 1.250 triệu đồng. Vận động toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh chung tay ủng hộ từ nguồn thu nhập tăng thêm, một ngày lương nhằm tăng cường nguồn lực hỗ trợ các cơ sở y tế, cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh, CNVCLĐ khó khăn do thiếu việc làm, mất việc làm. Trong đợt cao điểm chống dịch Covid 19, các cấp công đoàn trong tỉnh đã ủng hộ bằng tiền, tặng khẩu trang và các dụng cụ sát khuẩn cho CNVCLĐ với tổng trị giá trên 6,6 tỷ đồng, sự vào cuộc của doanh nghiệp và các đơn vị phối hợp với tổng kinh phí trên 34 tỷ đồng.

Trong đợt ủng hộ chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên đã vận động các cấp công đoàn, công nhân, người lao động đóng góp với số tiền trên 2.1 tỷ đồng tiền mặt, khoảng 20 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá trên 800 triệu đồng, bao gồm: 3.416 thùng mỳ tôm; 291 thùng lương khô; trên 7.000 chiếc quần áo, bên cạnh đó là các mặt hàng khác như: Gạo, Sữa tươi, sữa đặc, đồ hộp, nước sạch, áo phao, thuốc sát khuẩn, dụng cụ vệ sinh cá nhân.

3. Phát triển mới được 7.249 đoàn viên, thành lập mới 20 CĐCS, Sắp xếp bộ máy tinh gọn hiệu quả; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp của tổ chức công đoàn có nhiều chuyển biến tích cực: Trường trung cấp nghề Thái Nguyên tiếp tục nâng cao chất lượng và tuyển dụng đủ số lượng học sinh học nghề theo kế hoạch, học sinh sau khi tốt nghiệp các hệ đào tạo tại nhà trường 100% đều được tư vấn giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trung tâm Trợ giúp người lao động hoạt động theo cơ chế tự chủ và không sử dụng biên chế, trong năm đã thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý và huấn luyện ATVS lao động và hỗ trợ vay vốn theo chương trình tài chính vi mô cho người lao động với số tiền trên 20 tỷ đồng.

 4. Công tác truyền thông và hoạt động đội ngũ Báo cáo viên công đoàn có sức lan tỏa, góp phần trong công tác nhận diện tổ chức Công đoàn

Là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã tập trung tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, hướng dẫn việc đăng ký và đề ra các giải pháp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể với từng đơn vị, cá nhân; Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên nền nếp và chuyển biến tích cực, Website LĐLĐ tỉnh với 500 tin bài phản ánh về hoạt động công đoàn, duy trì tổ chức hội nghị Báo cáo viên, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng theo quy định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh chuyên đề năm 2020; các cấp công đoàn tổ chức 1237 cuộc tuyên truyền cho trên 10 nghìn lượt CNVCLĐ; 829 hoạt động văn hóa, thể thao; tổ chức ký chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan về công tác tuyên truyền phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống tinh thần cho CNVCLĐ.

5. Tháng Công nhân,  đảm bảo mục tiêu “Duy trì việc làm- An toàn Lao động – Thu nhập tốt”: Với 100% đơn vị cơ sở có việc làm cụ thể, ngoài việc tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ người lao động, xây dựng nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ vay vốn, thăm hỏi con CNLĐ khu nhà trọ tự quản, tổ chức phiên chợ nghĩa tình, gian hàng không đồng phục vụ CNLĐ, các cấp công đoàn đã tập trung công tác phát triển mới được trên 3 ngàn đoàn viên, tập huấn nghiệp vụ công đoàn, mở lớp bỗi dưỡng nghiệp vụ kế toán công đoàn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở.

6. Thực hiện có hiệu quả Quy chế Dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động: 100% cơ quan, đơn vị tổ chức HN CB,CC,VC; 90% doanh nghiệp có tổ chức CĐ tổ chức HN NLĐ; 80% doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể, 92 % doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc giữa NLĐ và NSDLĐ. Các cấp công đoàn tổ chức trên 1.000 cuộc đối thoại giữa chủ tịch công đoàn, người sử dụng lao động, giữa lãnh đạo địa phương, lãnh đạo công đoàn với CNVCLĐ thu hút trên 85.000 lượt người lao động bằng nhiều hình thức đối thoại phù hợp với đơn vị.

7. Công tác kiểm tra, giám sát và công tác thu, chi, quản lý tài chính, tài sản chặt chẽ, đúng quy định và có nhiều chuyển biến tích cực.

– Công tác kiểm tra, giám sát đã đi vào thực chất và hiệu quả: Các cấp công đoàn đã kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam được 585 cuộc, giám sát 13 cuộc đối với tổ chức và đoàn viên công đoàn; kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn được 688 cuộc; tiếp nhận và giải quyết 14 đơn khiếu nại, giải quyết bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

– Công tác tài chính: Đã chú trọng nhiều hơn cho công tác chăm lo: Tổng thu ước đạt = 104% KH; tổng chi ước đạt = 110,87% KH. Kính phí nộp cấp trên ước đạt 100%.

8. Tổ chức các phong trào thi đua hướng về cơ sở

150 tập thể, cá nhân được tôn vinh tại hội nghị điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ ( 2015 – 2020); 25 công trình, sản phẩm chào mừng trị giá trên 435 triệu đồng;  4.406 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, mang lại giá trị làm lợi trên 28 tỷ đồng, các đơn vị đã chi 445,9 triệu đồng tiền thưởng; có 41.562 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 6.169 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; 81 cá nhân đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh, Bộ, ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam. Hoàn thành công tác khen thưởng cho 610 tập thể và cá nhân: 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 với tổng số tiền các cấp khen thưởng 610 triệu đồng.

9. Công tác nữ công có nhiều đổi mới, đạt kết quả tiêu biểu: Với 75 tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước và phong trào thi đua “ Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”. Lễ cưới tập thể cho CNLĐ được tổ chức nhằm hướng về một đám cưới theo nếp sống mới văn minh, tiết kiệm với 19 cặp đôi tham gia được hỗ trợ 100% kinh phí, trong đó mỗi cặp đôi được nhận 1 chỉ vàng 9999 của LĐLĐ tỉnh; một phần quà trị giá trên 10 triệu đồng từ các đơn vị tài trợ.

10. Công tác tham gia xây dựng Đảng được coi trọng, tôn vinh 30 Đảng viên CNVCLĐ tiêu biểu, giới thiệu cho đảng xem xét và kết nạp 1.249 CVNCLĐ là đoàn viên công đoàn ưu tú vào Đảng. Tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp trong hệ thống công đoàn với trên 3 nghìn lượt ý kiến; tổ chức thành công Đại hội các chi Đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ LĐLĐ tỉnh. Tại cấp huyện đã có 12/16 đồng chí cán bộ công đoàn chủ chốt được tham gia cấp ủy cùng cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh được cấp ủy tín nhiệm tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các Chương trình, Đề án phục vụ cho việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và của tỉnh./.

 

PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp tại Hà Nội

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp tại Hà Nội

Trường THPT Lê Thánh Tôn tổ chức trọng thể Lễ giỗ vua Lê Thánh Tôn lần thứ 527 (1497-2024)

Trường THPT Lê Thánh Tôn tổ chức trọng thể Lễ giỗ vua Lê Thánh Tôn lần thứ 527 (1497-2024)