10 ‘bông hoa nở muộn’ trong thế giới bóng đá

10:56 | 25/04/2020

Không vang danh thần đồng, tài năng của các cầu thủ này bộc phát khá muộn nhưng họ cũng để lại dấu ấn nhất định trong làng túc cầu thế giới.


Jamie Vardy

Jamie Vardy trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Sheffield Wednesday nhưng sau đó, anh bị thải hồi và gia nhập CLB “hạng thôn” là Stocksbridge Park Steels vào năm 16 tuổi. Cho tới năm 23 tuổi, tiền đạo sinh năm 1987 mới có bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với CLB hạng thấp là Halifax Town.

Nhấn để phóng to ảnh

Vào dịp sinh nhật lần thứ 25 tuổi vào năm 2012, Jamie Vardy vẫn còn chơi bóng ở CLB nghiệp dư là Fleetwood Town. Tới mùa Hè 2012 chứng kiến bước ngoặt của Jamie Vardy khi anh được CLB Leicester City (vẫn thi đấu ở hạng 2 của Anh) ký hợp đồng. Cuối cùng, sau 2 mùa giải, anh mới cùng Leicester City thăng hạng và có trận đấu đầu tiên ở Premier League vào năm 27 tuổi.

Tuy nhiên, Jamie Vardy càng về già lại càng bùng nổ. Ở tuổi 29, tiền đạo này đã trải qua mùa giải đáng nhớ, giúp Leicester City vô địch Premier League. Tốc độ khả năng dứt điểm của Jamie Vardy vẫn đáng sợ dù ở tuổi 30. Mùa này, anh vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League (dù 33 tuổi).

Luca Toni

Hầu hết quãng thời gian “trai trẻ” của Luca Toni gắn liền với hạng dưới ở Italia. Tới năm 26 tuổi, cầu thủ này vẫn thi đấu ở Serie B trong màu áo Palermo. Tuy nhiên, năm ấy, Luca Toni đã thể hiện phong độ tuyệt vời giúp Palermo thăng hạng. Mùa giải sau, anh đã ghi 20 bàn thắng giúp Il Rosanero cán đích ở vị trí thứ 6 Serie A.

Năm 28 tuổi, Luca Toni bắt đầu hành trình ở Fiorentina. Tại đây, anh đã ghi 31 bàn thắng ở mùa giải 2005/06 và trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 30 bàn trong 1 mùa ở Serie A trong 50 năm. Mùa Hè 2006 cũng chứng kiến Luca Toni tỏa sáng ở World Cup để giúp Italia vô địch.

Phong độ ấn tượng ấy đã giúp Luca Toni cập bến CLB khổng lồ Bayern Munich khi đã ngấp nghé đầu 3. Dù vậy, sau khi tỏa sáng với 24 bàn ở mùa giải đầu tiên, Luca Toni đã liên tục dính chấn thương và phải trở về Italia sau 3 mùa giải.

Luca Toni sau đó phiêu bạt ở AS Roma, Juventus, Genoa… Năm 2013, anh ký hợp đồng với Verona trong những năm cuối sự nghiệp. Đáng chú ý, ở mùa giải 2014/15, Luca Toni đã giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A ở tuổi 38 sau khi ghi 22 bàn thắng cho Verona. Cầu thủ này giải nghệ vào năm 2016, ở tuổi 39.

Danny Blind

Danny Blind bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp trong những năm 70 nhưng điều đáng nói rằng 14/16 danh hiệu của ông trong sự nghiệp tới ở thập niên 90. Trong giai đoạn thi đấu cho Sparta Rotterdam vào từ năm 1979 đến 1986, ông không giành được bất kỳ danh hiệu nào.


Ông gia nhập Ajax vào năm 1986 nhưng sự nghiệp của Danny Blind chỉ thực sự cất cánh dưới thời HLV Van Gaal (khi ông là trung vệ đội trưởng của CLB) ở thập niên 90. Ông đã cùng Ajax giành 4 chức vô địch Hà Lan ở thời kỳ này.

Thậm chí, Danny Blind đã nâng cao chức vô địch Champions League cùng Ajax chỉ vài tháng trước sinh nhật lần thứ 34. Tới năm 1999, trung vệ này đã quyết định giải nghệ ở tuổi 38 sau hơn 500 trận cho Ajax.

Josip Ilicic

Josip Ilicic đã thi đấu vô cùng ấn tượng trong màu áo Atalanta mùa giải này. Một mình cầu thủ người Slovenia đã ghi 4 bàn cho Atalanta trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Valencia. Tính ra, anh đã ghi 21 bàn sau 29 trận cho CLB vùng Lombardia mùa này. Thế nhưng, khi ngoảnh lại, Josip Ilicic đã 32 tuổi.


Thực tế, Josip Ilicic thi đấu ở Serie A từ rất sớm, năm 22 tuổi. Tuy nhiên, trong sự nghiệp, anh chật vật tìm chỗ đứng ở Palermo và Fiorentina. Mãi tới khi cập bến Atalanta năm 2017 với giá chỉ 5 triệu euro, Josip Ilicic mới thực sự cất cánh.

Trong mùa giải đầu tiên cho Le Dea (biệt danh của Atalanta), tiền vệ người Slovenia đã có 11 bàn thắng và 8 đường kiến tạo. Mùa giải 2018/19 chứng kiến Josip Ilicic bùng nổ hơn với 12 bàn thắng và 7 đường kiến tạo.

Sang tới mùa này, số bàn thắng của Josip Ilicic đã vượt lên con số 21. Dường như, thời gian đang tỷ lệ nghịch với sự bùng nổ của tiền vệ sinh năm 1988.

Miroslav Klose

Có thực tế rằng Miroslav Klose chứ không phải Ronaldo, Pele hay Diego Maradona mới là người giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được ở World Cup. Tuy nhiên, tiền đạo người Đức có xuất phát điểm thấp hơn rất nhiều so với những cái tên kể trên.

Klose bắt đầu sự nghiệp trong màu áo Kaiserslauten năm 20 tuổi. Anh thi đấu tại đây trong 5 mùa giải, trước khi chuyển sang Werder Bremen. Tuy nhiên, mãi tới mùa giải 2005/06, Klose mới nở rộ khi ghi được 31 bàn thắng ở Bundesliga. Đó là tiền đề giúp anh chuyển sang Bayern Munich khi đã 29 tuổi.

Chân sút sinh năm 1978 ra mắt đội tuyển Đức ở tuổi 24, tại World Cup 2002. Đó là thời điểm mà Đức thiếu một chân sút đẳng cấp và Klose bất ngờ được trao cơ hội. Kể từ đó, Klose luôn cho thấy cái duyên với đội tuyển Đức. Anh thi đấu cho Die Mannschaft tới World Cup 2014, khi đã 38 tuổi.

Rickie Lambert

Sự nghiệp của Rickie Lambert lên tới đỉnh cao năm 2014 khi anh chuyển từ Southampton sang Liverpool và góp mặt trong danh sách đội tuyển Anh tham dự World Cup. Khi ấy, chân sút này đã 32 tuổi.

Thực tế, phần lớn sự nghiệp của cầu thủ này góp mặt ở các CLB hạng thấp của Anh. Rickie Lambert cập bến Southampton vào năm 2009 (khi ấy CLB đang thi đấu ở hạng Ba Anh) và góp công lớn giúp CLB nhảy hạng liên tiếp lên chơi ở Premier League.

Tuy nhiên, ngay sau khi vươn tới đỉnh cao, Rickie Lambert đã tắt ngóm. Anh không thể hiện được mình trong màu áo Liverpool và nhanh chóng rời đi sau 1 mùa giải.

Antonio Di Natale

Không giống như nhiều cầu thủ khác, Antonio di Natale được xem là “đóa hoa nở muộn” khi nở rộ sự nghiệp khi đã 30 tuổi. Với 209 bàn thắng, anh là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 6 trong lịch sử Serie A (hơn cả Roberto Baggio, Gabriel Batistuta và Alessandro Del Piero).

Anh đã 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A, 1 lần được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Italia (2010) và 3 lần góp mặt trong đội hình tiêu biểu Serie A.

Trong giai đoạn đầu sự nghiệp, Di Natale gắn bó với CLB Empoli và từng giúp CLB thăng hạng. Sau đó, tới năm 2004 (khi 27 tuổi), anh đã chuyển tới khoác áo Udinese và gắn bó với CLB trong 12 năm. Kể từ đó, sự nghiệp của anh mới thăng tiến.

Hai danh hiệu Vua phá lưới Serie A của cầu thủ này tới khi anh đã 33 và 35 tuổi. Thậm chí, ngay ở tuổi 37, cầu thủ này vẫn còn ghi 14 ở Serie A. Năm 2012, Di Natale tham dự Euro 2012 cùng đội tuyển Italia ở tuổi… 35.

Aritz Aduriz

Trong sự nghiệp, Aritz Aduriz đã ghi 285 bàn thắng (ra mắt ở mùa giải 1999/00). Thật kinh ngạc là hơn một nửa trong số đó được tiền đạo này thực hiện khi ngoài 30 tuổi.

Sự nghiệp của tiền đạo này gắn liền với CLB Bilbao. Anh đã trải qua 3 giai đoạn khoác áo CLB xứ Basque. Xen kẽ giữa giai đoạn này, Aritz Aduriz đã khoác áo Valladolid, Mallorca và Valencia. Anh cũng gặt hái được thành công nhất định nhưng chỉ tới khi trở về Bilbao lần thứ 3 vào năm 2012, Aritz Aduriz mới bùng nổ thực sự.

Ở mùa giải 2014/15, Aritz Aduriz đã ghi 26 bàn khi bước sang tuổi 34. Mùa giải sau, anh còn đạt tới cột mốc ấn tượng hơn là 36 bàn thắng. Thậm chí, ở thời điểm này, khi ngấp nghé tuổi 40, Aritz Aduriz vẫn chưa muốn dừng lại.

Ciro Immobile

Ciro Immobile hiện đang là chân sút số 1 của Serie A với 27 bàn thắng. Anh cũng dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu. Dù vậy, chân sút người Italia đã đạt được thành tích kinh ngạc ấy khi đã 30 tuổi.


Chân sút này khởi nghiệp trong màu áo Juventus vào năm 19 tuổi. Tuy nhiên, anh chẳng thể cạnh tranh nổi vị trí. Tới mùa 2012/13, anh chuyển tới Genoa nhưng cũng không gây ấn tượng.

Ciro Immobile chỉ có 1 mùa giải tỏa sáng ở Torino vào năm 2013 khi ghi 22 bàn. Nhưng sau đó, anh nhanh chóng bị lãng quên với phong độ thất vọng trong màu áo Borussia Dortmund, Sevilla và sau đó là Torino.

Mãi tới năm 2016, Ciro Immobile mới chuyển tới Lazio và bùng nổ thực sự. Năm 27 tuổi, Ciro Immobile đã đạt tới cột mốc tốt nhất trong sự nghiệp với 26 bàn. Một năm sau, anh kết thúc mùa giải tới 41 bàn. Và tới năm nay, khi bước sang tuổi 30, anh tiếp tục khiến cả châu Âu phải kinh ngạc.

Ian Wright

Ian Wright là một trong số những tiền đạo người Anh tốt nhất Premier League thập niên 90 cùng với Alan Shearer, Andy Cole và Teddy Sheringham. Tuy nhiên, trước khi có được thành công ở Arsenal, Ian Wright có sự nghiệp lận đận ở các CLB yếu như Greenwich Borough, Crystal Palace.


Mãi tới năm 27 tuổi (mùa 1990/91), ông mới gia nhập Arsenal. Và khi kỷ nguyên Premier League bắt đầu ở mùa 1992/93, Ian Wright mới bùng nổ thực sự khi đã ngoài 30 tuổi. Ông đã ghi 30 bàn thắng trở lên trong 3 mùa giải liên tiếp cho Arsenal.

Tới mùa 1996/97, khi bước sang tuổi 33, ông vẫn là chân sút số 2 ở Premier League với 23 bàn thắng. Trong sự nghiệp, Ian Wright đã ghi 324 bàn. 2/3 trong số đó được ông ghi khi ngoài 30 tuổi.

 

Theo Dân trí

Video hay

Cùng chuyên mục

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia